Chơi “dế” xịn nhưng “nghèo” dịch vụ Người tiêu dùng vẫn đổ xô đi mua những mẫu điện thoại thời trang nhất, mạnh mẽ nhất về tính năng nhưng, rất ít trong số những “chú dế” này được chủ nhân ưu ái khai thác dịch vụ giải trí từ các nhà cung cấp. Khảo sát của công ty tư vấn thị trường Media-Screen (Mỹ) cho thấy, khoảng 60% người dùng băng thông rộng gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một thiết bị di động có khả năng kết nối Internet, nhưng chỉ 5% gia đình dùng đúng mục đích. Trong khi đó, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường M:Metrics, mặc dù điện thoại chơi nhạc chiếm phần lớn trong doanh số điện thoại bán ra nhưng, rất ít người mua bài hát từ trên mạng. Giới phân tích dự đoán, tại diễn đàn không dây CTIA sắp tổ chức ở TP Orlando (Mỹ) vào tuần tới, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ khai trương các ứng dụng dữ liệu mới dành cho di động, như video, thanh toán di động và các dịch vụ về địa lý nhằm tăng doanh thu để bù vào phần lợi nhuận bị giảm do cước thoại ngày càng giảm. Josh Crandall, GĐ của Media-Screen, cho rằng, người dùng di động vẫn còn xa lánh với những dịch vụ truy cập web trên điện thoại vì giá cả đắt đỏ, kết nối gián đoạn. Đặc biệt, màn hình nhỏ xíu và rất khó khăn trong việc tìm được nội dung trên điện thoại đã cản trở người dùng mở “kết nối” cho mobile. Một vấn đề nữa, theo Crandall, khiến Internet di động chưa hút được khách hàng là vì các nhà cung cấp dịch vụ không tạo điều kiện để người dùng kiểm soát dung lượng sử dụng hàng tháng. Điện thoại nghe nhạc, như Sony Ericsson W850i, rất thu hút người dùng điện thoại. 40% điện thoại bán ra ở Anh là mobile chơi nhạc. Tại Mỹ, doanh số của điện thoại tăng mạnh - 385%, trong năm 2006. Tuy nhiên, hầu hết người dùng đều chịu khó kiềm chế, chỉ giải trí với những bài hát trong bộ sưu tập của máy thay vì “mở hầu bao” mua bài hát từ các nhà cung cấp dịch vụ. Các nhà cung cấp dịch vụ tỏ ra không hài lòng với “chính sách” của người tiêu dùng. Theo họ, xu hướng này sẽ làm giảm doanh số của những dịch vụ cá nhân hóa của họ, như nhạc chuông, hình nền… Điều oái oăm là rất nhiều người dùng camera phone sử dụng ảnh chụp từ máy để làm ảnh nền cho điện thoại. Dịch vụ di động là một thị trường béo bở cho các hãng viễn thông nhưng để khai thác tối đa "lãnh địa" này không phải là điều đơn giản bởi chi phí vẫn đang là rào cản chính khiến người tiêu dùng lánh xa thị trường. (SƯU TẦM)