Nhân viên xuất nhập khẩu là một trong những người giữ vai trò vô cùng quan trọng trong một công ty xuất nhập khẩu. Nhân viên xuất nhập khẩu là những người trực tiếp tham gia và thúc đẩy hàng hóa vào nội địa lưu thông cũng như việc xuất bán thành phẩm cho các bạn hàng quốc tế với số lượng và giá cả khác nhau. Việc hoàn tất hồ sơ và các thủ tục hải quan thuận lợi sẽ tạo tiền đề cho hàng hóa lưu thông nhanh, tránh tình trạng tồn vốn và các thiệt hại về tài chính trong thời gian hàng lưu kho tại cảng. Công việc của nhận viên xuất nhập khẩu - Tùy theo quy mô, chức năng, nhiệm vụ mà nhân viên xuất nhập khẩu ở từng công ty có thể môn hóa để thực hiện sâu và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, thông thường nhân việc xuất nhập khẩu sẽ phải làm những công việc như: - Tham gia thực hiện các hoạt động như giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp… - Lập các thủ tục, chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa như: hợp đồng mua bán, các thủ tục thanh toán, các thủ tục giao nhận, bộ chứng từ vận chuyển, bộ chứng từ xuất nhập khẩu… - Cùng với kế toán, thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng. - Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiều hồ sơ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với số lượng thực tế tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa. - Quản lý, theo dõi các đơn hàng, hợp đồng. Phối hợp với các bên có liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng, nhận hàng. - Tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu theo những mục tiêu, chiến lược chung của công ty. - Duy trì liên lạc, giữ vững mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung cấp. Thu thập và đánh giá thông tin phản hồi từ khách hàng, thị trường, các đối thủ cạnh tranh. - Tham mưu cho Trưởng phòng kinh doanh phương án tiếp cận khách hàng, thị trường mục tiêu, chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu đồng thời Lập báo cáo nội bộ và báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan Công việc riêng của từng bộ phận trong bộ phận xuất nhâp khẩu - Nhân viên mua hàng (Purchasing Official): Tìm kiếm nhà cung cấp; thường làm việc tại các công ty thương mại nhỏ, kinh doanh nhiều mặt hàng, nhà cung cấp không cố định; Liên hệ nhà cung cấp để hỏi hàng, xin báo giá; Phân tích Báo giá nhận được, dự toán các chi phí nhập khẩu (phí vận tải, thuế nhập khẩu...); Soạn thảo Hợp đồng ngoại thương và đàm phán về các điều khoản hợp đồng; Chuẩn bị các chứng từ thanh toán (mở L/C, chuyển tiền..); Thực hiện các công việc cần thiết về vận tải quốc tế để đưa hàng về kho; Tiến hành Khai báo Hải quan; Đưa hàng về nhập kho. - Nhân viên Nhập khẩu: Công việc tương tự 1 Purchasing Official nhưng đa số nhân viên Nhập khẩu đơn thuần không phải tìm kiếm nhà cung cấp; thường làm việc trong các công ty kinh doanh ít mặt hàng và có nhà cung cấp ổn định, các công ty phân phối độc quyền 1 nhãn hiệu hoặc sản phẩm nào đó... - Nhân viên Sales - Xuất nhập khẩu (Kinh doanh Xuất nhập khẩu): Công việc của 1 Nhân viên Sales tương tự như Sales nội địa nhưng phải tìm kiếm và giao dịch với khách hàng nước ngoài; Phải thực hiện các công việc để xuất khẩu hàng như (thuê vận tải, mở TK xuất khẩu, xin C/O.... ) - Nhân viên Xuất khẩu: Công việc tương tự như Nhân viên Sales XNK nhưng không phải tìm kiếm khách hàng do công ty đã có đầu ra ổn định. Nhân viên này chỉ thực hiện các công việc liên quan đến xuất khẩu đơn thuần. - Nhân viên chứng từ: Các nhân viên chứng từ có thể làm việc trong bộ phận chứng từ thuộc Phòng XNK của 1 công ty lớn (chỉ chịu trách nhiệm soạn thảo chứng từ XNK). Đa số nhân viên chứng từ làm việc trong các công ty forwarder, các công ty dịch vụ khai báo Hải quan (chịu trách nhiệm chuẩn bị mọi chứng từ liên quan đến việc thông quan để nhân viên khác đi làm việc với Hải quan). - Nhân viên hiện trường: Đây là những người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng hàng không, cảng biển (các Chi cục Hải quan) để làm các thủ tục thông quan và xuất/ nhập hàng cho các đối tác. Nhân viên hiện trường thường làm việc nhiều nhất cho các công ty forwarder, các công ty dịch vụ khai báo Hải quan. - Nhân viên Phòng Thanh toán Quốc tế: Những nhân viên này làm việc trong các Ngân hàng có Dịch vụ Thanh toán quốc tế, họ phải có kiến thức chủ yếu về Thanh toán quốc tế, hiểu các quy định, các chuẩn mực trong Thanh toán quốc tế giữa các ngân hàng, giữa ngân hàng và khách hàng. Để có thể trở thành một nhân viên bạn cần phải học xuất nhập khẩu với các chuyên ngành có liên quan như Thương mại Quốc tế, Ngân hàng, Quan hệ quốc tế, Hải quan… Cần phải giỏi ngoại ngữ, am hiểu được các thủ tục xuất nhập khẩu, có khả năng lập kế hoạch và kỹ năng trình bày. Đặc biệt, muốn trở thành một nhân việc xuất nhập khẩu giỏi bạn phải có hiểu biết mọi thứ có liên quan đến công việc như các phương thức thanh toán quốc tế, các Phương thức vận tải Quốc tế, điều kiện thương mại Quốc tế, các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan. Tham gia khóa học xuất nhập khẩu tại website: www.gec.edu.vn Nguồn: http://xuatnhapkhauhaiquan.com/cong-viec-cua-tung-bo-phan-trong-xuat-nhap-khau/