Vị trí dẫn đầu của cặp đôi "Sampple" đang bị đe dọa. Tốc độ gia tăng sản lượng smartphone của Huawei còn cao hơn cả Samsung và cả Sony lẫn ZTE đều đang tăng trưởng nhanh hơn Apple. Vậy, những tên tuổi lớn nào có thể phá vỡ vị trí thống trị thị trường của bộ đôi Apple và Samsung? 1. Nokia – Đã đến lúc nghĩ lại về Windows Phone Do trong năm nay, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường smartphone lớn thứ 3 thế giới, việc Nokia tung ra mẫu Lumia 520 giá rẻ là rất hợp lý. Trong quý IV năm 2012, Nokia bán được 4,4 triệu máy, một bước nhảy vọt so với 2,9 triệu máy của quý III. Tuy vậy, theo một thông báo của hãng nghiên cứu thị trường comScore, lượng người dùng lựa chọn Windows Phone làm nền tảng di động của mình đã giảm 0,1% xuống còn 3,1% vào tháng Một năm nay. Theo CEO Stephen Elop của Nokia, Windows Phone "có thể là hệ điều hành lớn nhất thế giới", song điều này khó có thể trở thành hiện thực nếu mọi thứ tiếp tục diễn biến như hiện nay. Tuy vậy, fan hâm mộ của Nokia có thể chờ đợi sự xuất hiện của Lumia 928, cũng như Nokia Catwalk. Dĩ nhiên, mối lo ngại lớn nhất vẫn sẽ là sự xuất hiện của smartphone Surface đầu tiên. Nhân định: mọi thứ xem ra không được sáng sủa cho lắm khi Nokia phải "cầu xin" Instagram phát triển một phiên bản Windows Phone. Có lẽ công ty Phần Lan nên đem thiết kế và camera Pureview của mình lên Android. 2. Huawei – Chỉ Trung Quốc thôi là không đủ Âm thầm nhưng mạnh mẽ, Huawei đã thu hút được một thị phần đáng kể, tăng trưởng 89% trong năm 2012 để trở thành nhà sản xuất smartphone số 3 thế giới, vượt qua cả Nokia và BlackBerry trong quý IV. Công ty đã vượt qua tất cả các đối thủ của mình ở thị trường cấp thấp ở Trung Quốc và thậm chí là cả ở Hoa Kỳ. Hiện nay, Huawei đang bắt đầu thâm nhập vào thị trường cao cấp với những chiếc Ascend Mate – những mẫu smartphone mà công ty tự phong là "nhanh nhất thế giới". Cũng cần phải khen ngợi Huawei về khả năng phát triển phần mềm của hãng. Giao diện Emotion loại bỏ menu ứng dụng để tạo thành một trải nghiệm mang hơi hướng iOS. Ngoài ra trên màn hình home cũng có một widget tên gọi Me có thể chứa các bộ phận có thể tùy chỉnh. Vấn đề lớn nhất của công ty Trung Quốc hiện là vấn đề bảo mật – và tên tuổi của hãng cũng chưa thực sự nổi bật trên các thị trường ngoài Trung Hoa. Nhận định: tương lai của Huawei rất sáng sủa, nhưng công ty này cần sự hỗ trợ lớn hơn nữa từ các nhà mạng trên toàn thế giới. 3. BlackBerry – Ứng dụng là tất cả Khi BlackBerry Z10 ra mắt, trang công nghệ Cnet thậm chí đã nhận định mẫu điện thoại này sẽ có doanh số nhiều hơn các mẫu Windows Phone. Điều này là hoàn toàn có thể: nền tảng của "Dâu đen" có rất nhiều thứ để thu hút cả những người dùng mới và những người dùng cũ. Giao diện BB10 là rất tinh tế, và người dùng có thể dễ dàng theo dõi các tin nhắn và thông tin từ các mạng xã hội, đồng thời có thể trả lời rất nhanh với bàn phím "hấp dẫn đến chết người" của BlackBerry. Tuy vậy, khó khăn của BlackBerry nằm ở chỗ rất ít nhà phát triển phần mềm muốn nhảy lên con thuyền của họ. Sự khởi đầu của BlackBerry 10 chỉ nằm ở mức tạm ổn, với những ứng dụng như Facebook, LinkedIn, Twitter và Foursquare. Một số game 3D cũng đã xuất hiện, ví dụ như Nova 3. Mặt khác, rất nhiều tên tuổi lớn như Instagram và toàn bộ các ứng dụng di động của Google đều sẽ vắng mặt. Cuộc chiến giữa BlackBerry và Windows Phone về bản chất là cuộc chiến nhằm tranh giành các nhà phát triển ứng dụng. Nhận định: BlackBerry đã tự gây khó dễ cho mình khi ra mắt Z10 và Q10 quá muộn tại thị trường Hoa Kỳ. Để chống chọi lại với Galaxy S IV, Dâu đen sẽ cần đẩy mạnh marketing hơn nữa. 4. Sony – Tái sinh Năm 2013 là năm tái sinh của Sony. Sự ra mắt của Playstation 4 có thể đem đến một luồng gió mới cho thương hiệu Nhật Bản – đây là một hệ máy chơi game với rất nhiều tiềm năng dành cho các thiết bị di động và điện toán đám mây. Tương tự như Samsung, Sony đã thống nhất chiến lược di động của mình với dòng sản phẩm Xperia gồm cả smartphone và máy tính bảng. Hồi đầu năm nay, Sony đã gây ấn tượng với việc ra máy tính bảng mỏng nhất thế giới Xperia Tablet Z và chiếc điện thoại cao cấp chống bụi chống nước Xperia Z. Cả 2 sản phẩm này đều đã nhận được những đánh giá rất cao từ báo giới cũng như người dùng. Chiếc Xperia Z được khen ngợi về thiết kế và camera 13MP nhưng đang gặp phải một điểm yếu là thời lượng pin quá yếu. Hơn nữa, việc tích hợp giữa Playstation 4 và các smartphone của Sony hiện chưa mạnh mẽ. Một số điện thoại của Sony có thể truy cập vào một số dịch vụ của PlayStation và thậm chí có thể đóng vai trò màn hình phụ, song phần lớn nhiệm vụ chơi game di động sẽ được để lại cho PlayStation Vita. Để có thể đạt được thành công, Sony có lẽ nên miễn phí các dịch vụ âm nhạc và video cho toàn bộ hệ sinh thái thiết bị (smartphone, máy tính bảng, thiết bị chơi game...) của mình để thu hút thêm người hâm mộ. Nhận định: Cho dù các mẫu điện thoại Sony đã được cải thiện đáng kể, chưa thể nói trước được gì về tương lai của Sony. 5. LG – Phần mềm tạo nên thành công Optimus G là một cột mốc quan trọng của LG: sản phẩm này đã chứng tỏ được rằng công ty Hàn Quốc có thể đưa ra những sản phẩm có phần cứng có chất lượng ngang ngửa với Samsung, đồng thời giao diện QSlide cũng đã chứng tỏ được tính sáng tạo của LG. Tuy vậy, với thiết kế có phần không được tinh xảo và thời lượng pin kém, Optimus G không thành công như mong đợi. Sản phẩm tiếp theo Optimus G Pro, đã hoàn toàn khắc phục được những thiếu hụt của người tiền nhiệm. Mẫu điện thoại này của LG có màn hình 5.5 inch độ phân giải 1080p, bên cạnh pin dung lượng 3140mAh. Ngôi sao chính của Optimus G Pro là giao diện QSlide đã được cải thiện, cho phép người dùng chạy nhiều ứng dụng trên màn hình cùng lúc. Người dùng cũng có thể sử dụng camera mặt trước và mặt sau cùng lúc. Rất tiếc, chức năng điều khiển từ xa lại tỏ ra kém cạnh so với HTC One và thiết kế có đôi phần giống với dòng Galaxy của Samsung. Nhận định: Mẫu phablet của LG sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý trong năm 2013, nhưng LG cần phải đưa ra những chiến dịch quảng bá mạnh mẽ để chống chọi được với Galaxy Note III. 6. ZTE – Hãy cùng đến với Firefox và Intel ZTE là một công ty không ngại những thử thách mới. Công ty đang đứng ở vị trí thứ 5 toàn cầu này đã vươn lên nhờ vào thành công trên thị trường Android giá rẻ tại các quốc gia đang phát triển. Với ZTE Open, một trong những sản phẩm đầu tiên chạy Firefox OS, ZTE chắc chắn sẽ thu hút thêm được một lượng lớn khách hàng ở phân khúc cấp thấp. Tại Hội nghị Thế giới Di động (MWC) 2013 vừa qua, ZTE Open đã cho thấy các nhà phát triển hoàn toàn có thể phá vỡ ranh giới giữa Web và ứng dụng. Tại phân khúc cao cấp, ZTE là một trong những công ty đầu tiên sử dụng chip Atom Z2580 của Intel, hứa hẹn hiệu năng tính toán và đồ họa mạnh mẽ gấp 3 lần mẫu chip trước của Intel. Trong thời điểm hiện tại, ZTE chủ yếu nhắm tới thị trường Android giá rẻ. Nhận định: giống như Huawei, tên tuổi của ZTE chưa thật nổi bật trên thị trường quốc tế. Tuy vậy, trong năm 2013, công ty này chắc chắn sẽ tiến những bước dài. 7. HTC – "Một" là đủ? Mọi thứ càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn cho HTC. Công ty vừa công bố doanh thu giảm sút 44%, thị phần giảm từ 10,3% trong năm 2011 xuống 4,6% trong năm 2012. CEO Peter Chou của hãng cho biết sự sụt giảm này đến từ công tác marketing kém hiệu quả. HTC One có cứu được nhà sản xuất của Đài Loan? HTC One có rất nhiều tiềm năng, với thiết kế nhôm mang hơi hướng Apple và camera Ultrapixel đầu tiên trên thế giới. Chiếc smartphone này còn có thể sử dụng làm điều khiển TV. Về mảng Windows Phone, trong khi HTC Windows Phone 8X là một đối thủ mạnh mẽ của Lumia 920, mẫu điện thoại này chiếm không tới 3% thị trường Windows Phone toàn thế giới, theo AdDuplex. Nhận định: HTC One sẽ phải là một thành công rất lớn để có thể cứu được công ty Đài Loan. Thực tế, đây là một mẫu điện thoại thú vị hơn rất nhiều các sản phẩm khác trên thị trường. Lê Hoàng Theo Vnreview