Di động ở Trung Đông Khách hàng Trung Đông có hài lòng với các dịch vụ ĐTDĐ được cung cấp, và thói quen sử dụng ĐTDĐ của họ như thế nào? Kết quả của cuộc khảo sát mới đây do Kaktoob Research thực hiện ở một số nước khu vực Trung Đông cho thấy các nhà cung cấp mới, qui mô nhỏ hơn trong lĩnh vực dịch vụ ĐTDĐ đang nỗ lực bám sát và ganh đua với các hãng lớn có tên tuổi hơn về chỉ số hài lòng của các đối tượng khách hàng và đã đạt được kết quả đáng kể. Cuộc khảo sát này đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng về các tiêu chí sau: chất lượng dịch vụ ĐTDĐ được cung cấp, các hình thức thuê bao, các thương hiệu ĐTDĐ được ưa chuộng, các tính năng, phầm mềm trên ĐTDĐ, các nội dung được yêu thích và những mối quan tâm, lo ngại đối với hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực này. Theo ông Tamara Deprez, chủ tịch của Maktoob Research cho biết: các tiêu chí đề ra trong khảo sát này nhằm mục đích xem người dân các nước Trung Đông thực sự cảm thấy thế nào đối với các dịch vụ mạng điện thoại do các nhà cung cấp trong nước đem lại. Và trong quá trình thực hiện khảo sát này, chúng tôi cũng khám phá được dich vụ do hãng điện thoại nào cung cấp trong vô số các hãng khác nhau được người dân khu vực này tin dùng hay như tính năng nào trên ĐTDĐ được ưa chuộng hơn cả. Một số phát hiện quan trọng của cuộc khảo sát: • Trong khi hãng Umniah của Jordan (75%), Vodafon của Hy Lạp (74%), Mobily của KSA (70%) đánh bại các hãng cạnh tranh khác trong nước để giành những ngôi vị cao nhất trong số các hãng đạt được chỉ số hài lòng cao của khách hàng….Thì trong số này, đáng kể đến Mobily và Umniah lại không phải là những hãng có thị phần lớn nhất. Mobily đứng thứ hai tại thị trường KSA trong khi Umniah đứng thứ ba với 20% thị phần. • Khi cuộc khảo sát này được tiến hành, 73% trong số người tại UEA được hỏi đều hài lòng với các dịch vụ điện thoại được cung cấp, còn ở Jordan tỉ lệ thấp hơn 64% và ở Hy Lạp và Ả Rập Xê Út đạt tỉ lệ 63%. • Nokia là nhà sản xuất ĐTDĐ được yêu thích nhất, chiếm ưu thế tại thị trường khu vực này (80%), kế đến là Sony Ericsson (6%) and Motorola and Samsung (4). • Sau cuộc khảo sát, mười tính năng quan trọng nhất của ĐTDĐ đánh giá như sau: camera (66%), bluetooth (64%), dịch vụ SMS (60%), đồng hồ (54%), tính năng báo rung (53%), nghe nhạc MP3 (52%), kết nối 3G (50%), chuyển cuộc gọi (47%), kết nối GPRS/WAP (47%) and dịch vụ MMS (47%). Những khảo sát tại UAE xếp nhạc MP3 là tính năng quan trọng thứ 4 trong mười tính năng kể trên trong khi đối với người sử dụng điện thoại ở Ả Rập Xê Út tính năng này lại kém quan trọng nhất 79% tỉ lệ người sử dụng điện tthoại ở Jordan, Hy Lạp, Ả Rập Xê Út và Nhà nước các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA) hiện không đăng ký thuê bao bất kỳ dịch vụ nội dung ĐTDĐ nào. Khi được hỏi chỉ có 48% trong số này trả lời có thể sẽ quan tâm sử dụng dịch vụ này trong tương lai. Và thật ngạc nhiên chỉ có 5% trong người phỏng vấn tại UAE trả lời sẽ sẵn sàng trả phí, những người còn lại ở cả ba nước còn lại đều không muốn mất tiền cho các dịch vụ này. • Các tin tức thông tin về tình hình các nước Hồi giáo, kinh tế, tin học, thể thao, thị trường chứng khoán, dịch vụ tài chính, dịch vụ hẹn hò/mai mối, thời tiết hay trò chuyện, tán gẫu… là những dịch vụ tiêu điểm được ưa thích đăng ký sử dụng nhiều nhất. • Ba điểm nóng trong lĩnh vực thương mại điện tử hay kinh doanh qua mạng: download phần mềm (55%), download giải trí đa phương tiện (39%) và thực hiện cuộc gọi trực tuyến (35%). 35% người được hỏi ở UAE vẫn thực hiện cuộc gọi trực tuyến bất chấp lệnh cấm dung VOIP. • Chỉ có 21% trong số những người được phỏng vấn cho rằng Internet là một công cụ an toàn cho phép thực hiện các giao dịch tài chính. Và 31% thực sự không thấy lo ngại, dè dặt khi tiết lộ chi tiết thẻ tín dụng của họ trên mạng. Đây là cuộc khảo sát trên quy mô rộng do công ty nghiên cứu Maktoob thực hiện tháng trước. Cuộc khảo sát trên 3669 đối tượng khách hàng dùng ĐTDĐ tại nhiều nước độ tuổi từ 18 trở lên tại các nước Trung Đông. (Mobilenet)