ĐTDD tăng 14% trong Quý I/2007

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 5 Tháng sáu 2007.

  1. Lightblue Amie

    ĐTDD tăng 14% trong Quý I/2007
    [​IMG]
    Theo thống kê của Gartner – một công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin có trụ sở chính tại Stamford- doanh số điện thoại di động (ĐTDD) quý I năm 2007 đạt 257,4 triệu chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Sự tăng trưởng này được kích thích bởi nhu cầu từ những quốc gia trọng điểm ở châu Á/Thái Bình Dương, như Trung Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, tây Âu và bắc Mỹ giảm doanh số như dự kiến sau khi tăng mạnh vào dịp lễ Giáng Sinh.

    “Với những thống kê khả quan này, chúng ta vẫn có cơ sở để tin rằng doanh số sẽ đạt 1,15 triệu chiếc vào năm 2007, tăng 16% so với năm 2006”, Carolina Milanesi, giám đốc nghiên cứu thiết bị di động tại Gartner, có trụ sở ở Egham, UK, nhận định. “Doanh số sẽ đến từ sự tăng trưởng liên tục của các sản phẩm bổ sung ở những vùng như châu Phi cũng như các sản phẩm thay thế từ những thị trường trọng điểm trong khu vực mới nổi. Các thị trường lớn như bắc Mỹ và tây Âu cũng sẽ chứng kiến mức tăng trong doanh số thay thế mặc dù ở tỷ lệ này thấp hơn so với vài năm trước đây”
    Nokia đã bán gần 92 triệu chiếc ĐTDD trong quý I năm 2007, chiếm 35,7% thị phần thế giới và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2006. Doanh số của Nokia có được nhờ hạng mục đa phương tiện, chiếm khoảng 8 triệu chiếc trong quý này. Nở rộ vào cuối năm 2006 với 5200 và 5300, dòng điện thoại hạng trung của Nokia nay chào đón thêm Nokia 6300. Thị trường này cũng đầy hứa hẹn vào quý I khi gần 1 triệu chiếc Eseries được bán ra. Gartner dự kiến, Nokia sẽ tiếp tục tận dụng điểm yếu của Motorola để duy trì hoạt động vững chắc của mình vì các danh mục của hãng vẫn tiếp tục mở rộng với một số sản phẩm bổ sung mới rất thú vị như 2630 và Navigator.

    Motorola đã có một khởi đầu rất khó khăn vào năm nay. Hãng đã bán 47,5 triệu chiếc khắp thế giới, chiếm 18,5% thị phần, thấp hơn 3 điểm so với quý 4 năm 2006 và giảm 18% so với năm ngoái. Vào nửa cuối năm 2006, với một bảng thống kê đáng nể trong những thị trường như châu Á/Thái Bình Dương và tây Âu, Motorola dự kiến mức doanh số bán vào kênh phân phối trong quý I/2007 sẽ cao hơn con số hiện nay. Tuy nhiên, do mức giá cạnh tranh của một số sản phẩm chiến lược, doanh số bán trực tiếp có phần tốt hơn doanh số bán vào kênh phân phối vì Motorola muốn giảm một số hàng tồn kho ở tâu Âu và châu Á/Thái Bình Dương. Quý II năm nay hãng sẽ phải chiến đấu rất vất vả mặc dù nửa sau của năm 2007 có vẻ hứa hẹn hơn với những sản phẩm mới như Razr2 được tung ra thị trường. “Thách thức lớn nhất của công ty này là phải tạo ra một Razr2 thành công như model trước đó”, bà Milanesi phát biểu.

    Doanh số của Samsung chỉ đạt trên 32 triệu chiếc trong quý I năm 2007, chiếm 12,5% thị phần và không có gì thay đổi so với năm 2006. Gartner cho rằng, Samsung sẽ phải tìm ra một phương pháp kinh doanh đúng đắn và “đặt cược” vào những đặc điểm nổi bật và thiết kế siêu mỏng của mình. Tuy nhiên, hãng này có thể sớm rơi vào tình trạng dư thừa những sản phẩm có dáng vẻ tương tự nhau và sự phân biệt chỉ thông qua công nghệ và kích cỡ hơn kém nhau từng mm.

    Một dấu hiệu đáng mứng là Sony Ericsson đã kết thúc năm 2006 với một thành tích đáng ghi nhớ và vẫn tiếp tục nở rộ ở quý I năm 2007 khi doanh số đạt 21,7 triệu chiếc. Sony Ericsson đã đảm bảo được sự tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Á/Thái Bình Dương, Mỹ La tinh cũng như tây Âu nhờ một hạng mục những sản phẩm thành công trong thị trường cao cấp (K800, W880) cũng như những sản phẩm hạng thấp và trung như W300, W200 và K310. Doanh số của hãng ở các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tăng trong các quý tiếp theo do chiến lược củng cố dòng sản phẩm hạng thấp và trung.
    Nhờ những nhân tố về thời vụ thúc đẩy doanh số ở châu Á/Thái Bình Dương, LG có thể rút ngắn khoảng cách với Sony Ericsson khi doanh số đạt 16 triệu chiếc trong quý I/2007. Việc giới thiệu LG Prada cũng như những màu mới của K800 Chocolate đã giúp hãng đẩy mạnh kênh bán hàng. Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ để tránh cho LG một mức giảm 0,3% so với năm 2006. LG sẽ phải thực sự vượt trội để có thể duy trì cạnh tranh khi Sony Ericsson tung ra thị trường những model cao cấp và hạng trung.

    Doanh số quý I tại từng khu vực
    Tại châu Á/Thái Bình Dương, doanh số ĐTDD về cơ bản là tăng, đạt 90,4 triệu chiếc tính đến cuối tháng 3, tăng 40% so với qúy I năm 2006. “Khách hàng có nhiều thu nhập hơn để chi tiêu vào việc mua sắm ĐTDD trong khoảng thời gian tết âm lịch”, Ann Liang, một nhà phân tích và nghiên cứu thiết bị di động tại Gartner - trụ sở Đài Loan - phát biểu. “Tại Hàn Quốc, doanh số ĐTDD trong quý I được “khuấy động” bởi sự chấm dứt lệnh cấm hạ giá. Tuy nhiên, ở những thị trường lớn như Đài Loan, Hồng Kong và Australia, doanh số của các sản phẩm thay thế có chiều hướng thấp hơn so với cuối năm 2006.
    Tại Đông Âu, Trung Đông và châu Phi, doanh số đạt 43,9 triệu chiếc trong quý I/2007, tăng 6% so với quý I năm ngoái. Nhu cầu tại các thị trường trọng điểm ở Đông Âu như Nga giảm so với quý 4/2006 mặc dù cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Tại Ukraine, một thị trường lớn đã tạo ra mức tăng trưởng đáng kể năm 2006, doanh số cũng giảm so với quý trước và năm trước. Những người sử dụng điện thoại tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ả rập Xê Út, Nam Phi và Ai Cập ngày càng quan tâm nhiều hơn tới việc mua sắm ĐTDD mới và đã giúp tăng doanh số ở Trung Đông và châu Phi.
    Tại Nhật Bản, doanh số bán trực tiếp vào quý 1/2007 đạt 14,7 triệu chiếc, tăng 16,6% so với quý I/2006 và tăng 12,7% so với quý 4 năm ngoái. “Nhìn chung quý I là quý tăng trưởng mạnh nhất tại Nhật, vì năm học kết thúc vào tháng 3 và các nhà sản xuất ĐTDD thường khuyến mãi trên quy mô lớn,” ông Nahoko Mitsuyama, một nhà phân tích thuộc trung tâm nghiên cứu viễn thông di động tại Garter - trụ sở Tokyo - cho biết. “Quý này không có gì thay đổi với 41 model mới đã được giới thiệu”.

    Doanh số bán trực tiếp tại Mỹ Latinh giảm liên tục (gần 10 triệu chiếc), và tính đến gần quý I đạt 24,6 triệu chiếc, giảm 29% so với quý 4 và 2,4% so với năm ngoái. “Sự sụt giảm doanh số của những sản phẩm bổ sung đã ảnh hưởng đến doanh số ĐTDD nói chung”, Tường Nguyễn, một nhà phân tích thiết bị di động tại Gartner - trụ sở Arlington, Virginia - cho biết. “Các sản phẩm thay thế và nâng cấp đang được bán nhanh chóng để bù lại sự sụt giảm doanh số ở những thuê bao mới”

    Thị trường ĐTDD bắc Mỹ trải qua quý I với mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ khi Gartner tiến hành nghiên cứu thị trường vào năm 2001. Doanh số bán trực tiếp đạt 41 triệu chiếc, tăng 2% so với quý I năm ngoái” AT&T và Verizon Wireless, hai công ty viến thông lớn nhất trong khu vực, tiếp tục đạt kỷ lục doanh số trong quý này” Hugues De La Vergne, nhà phân tích thiết bị di động tại Gartner - trụ sở Dallas, Texas - cho biết. “Những sản phẩm bổ sung giảm do tỷ lệ thâm nhập chuyển sang mức bão hòa. Doanh số tại bắc Mỹ vẫn tăng do nhiều người muốn nâng cấp điện thoại”
    Tại tây Âu, doanh số đạt 42,9 triệu chiếc, chỉ tăng 4% so với quý I/2006 do nhu cầu giảm sau sự bùng nổ vào thời điểm Giáng Sinh. “Nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn được tung ra cho thấy sự thu hút mạnh mẽ của các thiết bị di động thế thệ thứ 3 (3G). Điều này sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cảm thấy lạc quan hơn về triển vọng năm nay”, bà Milanesi nhận định.


    (Mobilenet)