Gian nan thanh toán cước ĐTDĐ qua ATM

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 5 Tháng sáu 2007.

  1. Lightblue Amie

    Gian nan thanh toán cước ĐTDĐ qua ATM


    Lượng thuê bao các mạng GSM và CDMA ở nước ta đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Số lượng thuê bao trả sau của mỗi mạng đạt con số hàng triệu, vì thế việc tạo điều kiện thanh toán nhanh, thuận lợi cho khách hàng trở thành một vấn đề “nóng”. Do đó, thanh toán cước di động qua ATM được nhắc tới như một cách thức mới mẻ, hiện đại.

    Thanh toán cước di động qua thẻ ATM thực chất chỉ là một phần rất nhỏ của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, séc, thẻ...) thông qua các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cũng như các phương tiện thanh toán khác, ví như hối phiếu, lệnh phiếu.

    Với hàng loạt ưu thế so với cách chi trả thông thường, phương thức này đã được triển khai và có lịch sử hàng chục năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc thanh toán cước di động qua thẻ ATM đã trở nên “cũ rích” ở nhiều nước...

    Tại Việt Nam, thanh toán cước phí qua thẻ ATM không còn là một khái niệm quá xa lạ. Năm 2005, MobiFone đã phối hợp cùng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cung cấp dịch vụ thanh toán qua thẻ cho thuê bao trả sau của mạng di động này. Viettel Mobile cũng “bắt tay” cùng Vietcombank về dịch vụ thanh toán cước, trong đó có cước di động qua ATM.

    Đến thời điểm năm 2007, VinaPhone - mạng di động có số thuê bao lớn nhất, tiếp tục giữ vững vị trí là nhà cung cấp mạng có hệ thống thanh toán qua ATM phong phú nhất. Khách hàng của VinaPhone có thể trả cước bằng thẻ của 3 ngân hàng khác nhau: Vietcombank, Incombank (Ngân hàng công thương) và EAB (Ngân hàng Đông Á).

    Mới đây, 3 mạng điện thoại "sinh sau đẻ muộn" là: S-Fone, EVN Telecom và HT Mobile cũng đã vào cuộc. S-Fone đã chính thức triển khai thử nghiệm dịch vụ thanh toán cước qua ATM tới khách hàng 095, còn EVN Telecom và HT Mobile tỏ ra “chậm chân” hơn khi dừng lại ở mức cho phép khách hàng thanh toán chuyển khoản.

    Vẫn còn những hạn chế...

    Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, chúng ta không thể phủ nhận lợi ích to lớn mà phương thức thanh toán cước qua ATM mang lại cho khách hàng. Trong đó, tiện ích lớn nhất phải kể đến là khả năng thanh toán mọi lúc, mọi nơi. Tất nhiên, những tiện ích đó chỉ có thể trở thành hiện thực với điều kiện có hệ thống máy ATM rộng khắp và các ngân hàng cho phép liên kết thanh toán.

    Tuy nhiên, trên thực tế, hình thức thanh toán cước qua ATM của các mạng chưa thực sự đồng nhất và liền mạch. Các thuê bao muốn sử dụng dịch vụ trả phí qua ATM buộc phải có thẻ của các ngân hàng đã được “nhà mạng” chọn lựa. Dù khách hàng muốn thực hiện giao dịch và có thẻ ATM, nhưng nếu thẻ đó lại thuộc một ngân hàng không có hợp tác thanh toán cước với nhà mạng, họ cũng không thể tiến hành trả cước phí.

    Nói về vấn đề này, chị Đoàn Mai Trang, chủ nhân số điện thoại 0904052xxx cho biết, chị vẫn thường thanh toán cước qua thẻ ATM vì nó rất tiện lợi cho những người không có thời gian đi nộp tiền tại các đại lý như chị. Tuy nhiên để có những lúc tiện như vậy, chị Trang đã phải mở một tài khoản mới dù đã có thẻ của... 3 ngân hàng khác nhau.


    Số là khi quyết định hòa mạng, chị có tìm hiểu và được biết, MobiFone cho phép các thuê bao của mình thanh toán cước phí qua thẻ ATM. Quá thích thú, chị Trang... quên không hỏi thẻ ATM do ngân hàng nào phát hành thì được chấp nhận nên cứ “vô tư” dùng thẻ của ngân hàng khác yêu cầu thanh toán. Kết quả, lần nào giao dịch của chị cũng bị từ chối trong khi tài khoản vẫn đủ tiền. Bí quá, chị quay số hỗ trợ khách hàng của MobiFone để hỏi, lúc đó mới “vỡ lẽ”: MobiFone chỉ cho phép khách hàng trả cước phí qua thẻ ATM của Vietcombank.

    Vậy nên chị Trang phải tất tả mở một tài khoản mới, dù điều này không thực sự cần thiết trong khi chị có sẵn 3 thẻ của 3 ngân hàng khác nhau. Vỗ vỗ vào chiếc ví có thẻ ATM trong đó, chị bảo: “Bây giờ thì mình có 4 thẻ, trong đó, thẻ của Vietcombank chuyên dùng để thanh toán cước”.

    Một khó khăn nữa mà khách hàng khi thanh toán cước qua thẻ ATM gặp phải, đó là tình trạng lỗi kỹ thuật, trục trặc của nhiều máy ATM khiến giao dịch không thể thực hiện. Anh Hoàng Minh Hoàng - khách hàng “ruột” của VinaPhone cho biết: “Nhiều lúc tôi cảm thấy rất nản vì máy ATM hay trục trặc”. Có hôm, anh muốn “đóng tiền” qua thẻ ATM mà phải đi tận hơn 10 km vì mấy máy gần nhà cái bị “đơ”, cái thì quá nhiều người đang đợi, đặc biệt trong thời gian Hà Nội tiến hành cắt điện luân phiên.

    Đáng tiếc theo tìm hiểu của chúng tôi, những phiền toái không đáng có mà chị Trang hay anh Hoàng phải chịu lại rất phổ biến với những khách hàng sử dụng thẻ ATM để thanh toán cước điện thoại. Số lượng trạm thẻ nhiều, song các ngân hàng và nhà mạng chưa cho phép thanh toán cước phí liên kết... nên tình trạng đợi chờ, phải mở thêm tài khoản vẫn luôn diễn ra.

    Hơn nữa, việc ngân hàng chưa thực sự chủ động ứng phó với các sự cố như mất điện, nuốt thẻ, kẹt thẻ cũng gây ra rất nhiều phiền toái cho khách hàng. Sự cố hàng loạt trạm rút tiền tự động của Vietcombank tại khu vực Thanh Xuân, Trung Hòa – Nhân Chính bị “đơ” vào ngày 04/03/2007 chỉ là lời cảnh báo ban đầu. Tiếp đó, hàng loạt máy ATM của rất nhiều ngân hàng tại nhiều địa điểm khác nhau bị tạm ngưng giao dịch trong thời gian thực hiện cắt điện luân phiên cũng gây ra rất nhiều phiền toái cho người sử dụng.

    Thanh toán liên ngân hàng - mạng: Giải pháp của tương lai

    Như vậy, để khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán cước phí điện thoại qua ATM được hưởng nhiều tiện ích nhất, nhu cầu các ngân hàng, nhà cung cấp mạng cho phép thực hiện thanh toán liên kết được đặt ra. Về phía ngân hàng, sự ra đời của Công ty Cổ phần chuyển mạch tài chính Quốc gia (BankNet) sẽ giúp các ngân hàng liên kết ATM khai thác hết và chia sẻ tiện ích của hệ thống với nhau.Và trên hết, sự kiện này sẽ giúp hàng triệu người sử dụng thẻ ATM tại Việt Nam thuận tiện hơn rất nhiều trong việc thanh toán qua các máy ATM, bởi thay vì chỉ sử dụng thẻ ATM tại ngân hàng phát hành thẻ, khách hàng có thể sử dụng được tất cả các máy ATM của mọi thành viên thuộc BankNet.

    Dự tính đến cuối năm 2007, BankNet sẽ tiếp tục kết nối với 4 thành viên còn lại là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng Cổ phần Á Châu (ACB), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Đông Á. Mục tiêu xa hơn của các ngân hàng là khi các kết nối được hoàn thành, hàng triệu khách hàng sẽ được sử dụng chung dịch vụ của tất cả các ngân hàng thành viên.

    Như vậy, việc khách hàng của các nhà mạng có thể thanh toán cước điện thoại liên ngân hàng hay không đã hoàn toàn phụ thuộc vào nhà mạng. Đây cũng là lời khẳng định của đại diện BankNet. Nếu các nhà mạng và ngân hàng đồng nhất phối hợp với nhau, việc thanh toán cước qua ATM của khách hàng sẽ chỉ còn một thao tác duy nhất: lựa chọn giao dịch. Trong tương lai, họ sẽ không còn phải băn khoăn xem liệu thẻ ATM của mình có thanh toán được cho mạng di động mình đang sử dụng hay không(?!)

    Theo e-CHÍP Mobile

    Vietnamnet.vn​