Lùng bùng việc quảng cáo qua tin nhắn

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 13 Tháng tư 2007.

  1. Lightblue Amie

    Lùng bùng việc quảng cáo qua tin nhắn

    Thúy Vinh ở TP HCM nhận được hai tin nhắn quảng cáo bán SIM điện thoại, đây là những SIM cùng mạng, giống số điện thoại của chị 9 chữ số. Hai tin nhắn xuất phát từ hai thuê bao di động khác nhau nhưng cùng chung lời chào: “MobiFone xin kính chào quý khách”.
    Bực bội và tò mò, chị gọi đến thủ phạm, đó là một người tự xưng là “Tri”. Anh này nói mình là người của công ty MobiFone và việc gửi tin nhắn được thực hiện qua mạng Internet, bằng “Portal” chứ không bằng điện thoại để cho... nhiều và nhanh. Nếu đồng ý mua, khách mang hộ khẩu, chứng minh nhân dân đến trụ sở tại 84 Bà Huyện Thanh Quan, TP HCM, để làm thủ tục.
    Suy nghĩ, quy định thuê bao di động trả trước phải khai thông tin cá nhân khiến chị Vinh lo ngại vấn nạn spam quảng cáo sẽ trầm trọng hơn. Hạn chế thuê bao ảo nhưng không cấm một người dùng nhiều SIM
    [​IMG]
    Tin nhắn quảng cáo bán SIM. Ảnh: SGTT.
    Theo Bộ Bưu chính - Viễn thông, sự buông lỏng quản lý đối với thuê bao trả trước là nguyên nhân gây ra những tiêu cực như khủng bố, tống tiền, quấy phá... Thực ra từ trước đến nay, Tổng công ty Bưu chính viễn thông đã có quy định đại lý phân phối thẻ SIM phải nộp cho doanh nghiệp viễn thông phiếu đăng ký cung cấp dịch vụ, bao gồm những thông tin về họ tên, địa chỉ... Nếu không, sẽ không nhận được hoa hồng. Nhưng những thông tin nộp lại đó có chính xác hay không thì không dễ kiểm soát do các đại lý phân phối thẻ ở nhiều tầng với số lượng rất lớn. Đa số người mua chỉ đưa tiền rồi nhận SIM. Một lý do “phụ” khác là quản lý để hạn chế thuê bao ảo nhưng quy định hiện hành không cấm một người sử dụng nhiều SIM. Thực tế, ảo hay thật, đó hoàn toàn là câu chuyện cung cấp dịch vụ và chọn lựa giữa doanh nghiệp và khách hàng.


    Theo đề án quản lý này, nếu không đăng ký hay đăng ký lại, người dùng sẽ không được sử dụng dịch vụ hoặc bị cắt. Vì nhu cầu nên dù phiền toái, người sử dụng sẽ “hợp thức hoá” cho xong, nhưng mỗi khi bị mất SIM thì số điện thoại bạn dùng lại bị sử dụng một cách tùy tiện mà không thể đòi lại được vì đã "trót" không đăng ký tử tế.
    Bên cạnh đó, người dùng còn rất dễ rơi vào tình huống “tình ngay, lý gian”. Hiện tại, chỉ cần vào trang web của các mạng di động, đăng ký rồi đăng nhập dưới danh nghĩa của một số di động cùng mạng bất kỳ nào là có thể gửi tin nhắn qua Internet cho người khác. Trong quá trình đăng ký, quản trị mạng chỉ cảnh báo rằng người gửi phải chịu trách nhiệm về nội dung còn mình thì... "phủi tay". Trách nhiệm nhà cung cấp dịch vụ tới đâu?
    [​IMG]
    Tin nhắn quảng cáo tour của Transviet. Ảnh: SGTT.
    Ngọc Minh tại TP HCM than phiền rằng thời gian gần đây chị liên tục nhận tin nhắn từ một thuê bao khác quảng cáo các chương trình du lịch cho công ty Transviet, khiến chị mất rất nhiều thời gian cho việc đọc và... xoá. Máy của người gởi thường xuyên trong tình trạng không liên lạc được. Gọi đến số điện thoại bàn ghi trong tin nhắn thì đúng là của công ty này. Nhân viên tổng đài xác nhận công ty có thực hiện việc quảng cáo trên nhưng cụ thể thế nào, cho ai thì do phòng IT phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ di động chứ họ không rõ.
    Trước đây, không ít trường hợp chính nhà cung cấp dịch vụ e-mail bán danh sách địa chỉ khách hàng cho các đối tượng chuyên quảng cáo dạng này. Một tạp chí về công nghệ thông tin đã điều tra được nhiều doanh nghiệp không chỉ bán địa chỉ mà còn kinh doanh luôn dịch vụ gửi spam.
    Trong khi đó, về mặt công nghệ, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể ngăn chặn việc gởi spam tin nhắn, e-mail quảng cáo làm phiền khách hàng và cần xem đó là một nghĩa vụ với khách. Ai bảo vệ người tiêu dùng?
    [​IMG]
    Tin nhắn quảng cáo tour. Ảnh: SGTT.
    Tại hội thảo về quảng cáo dưới góc độ cạnh tranh mới đây tại TP HCM, ông Đỗ Kim Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP HCM, nói rằng, vì quảng cáo bằng tin nhắn tương đối hiệu quả về mặt kinh tế nên có xu hướng phát triển. Các công ty có thể mua danh sách số điện thoại của khách hàng mục tiêu, đã được phân loại sẵn theo giới tính, độ tuổi, địa bàn cư trú... để thực hiện việc quảng cáo.

    Trong khi đó, giữa năm ngoái, kế hoạch ban hành một thông tư về quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử của Bộ Thương mại đã phá sản. Do những vướng mắc về thẩm quyền cũng như năng lực, hình thức thông tư đã được thay thế bằng quyết định mà cho đến giờ vẫn còn đang trong quá trình soạn thảo. Phạm vi điều chỉnh thì bị thu hẹp lại, bỏ qua phần quảng cáo bằng tin nhắn với lý do ưu tiên điều chỉnh vấn đề nào đang gây bức xúc nhiều nhất.
    (Theo SGTT và sohoa.net)​