Máy bay cuối thế kỷ 21 sẽ như thế nào? Theo một công trình nghiên cứu của hãng hàng không Phần Lan Finnair, đến năm 2093, hành khách sẽ được đi trên những chiếc máy bay vũ trụ, cực kỳ tiện nghi, thân thiện với môi trường hoặc phi trên những máy bay cá nhân để không bao giờ lâm vào cảnh tắc nghẽn giao thông như hiện nay. Thay vì đi ô tô, trong tương lai sẽ có gia đình đi chợ bằng máy bay lên thẳng cá nhân, tránh được tình trạng tắc đường. Theo nghiên cứu của Finnair, tin mừng là: Vào cuối thế kỷ này, hành khách sẽ đi trên những chiếc máy bay có tốc độ nhanh gấp hàng chục lần âm thanh, tiện nghi không kém những chiếc tàu chở khách vượt đại dương hiện đại nhất và sử dụng nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường. Nhưng tin buồn là: Hầu hết tất cả chúng ta hiện nay đều không có dịp được đi trên những chiếc máy bay như vậy. Từ máy bay lên thẳng cá nhân đến “đĩa bay” Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Finnair (1923 – 2008), hãng hàng không Phần Lan này đã ủy thác cho một nhóm chuyên gia tương lai học, hàng không, tư vấn kinh doanh và các kỹ sư chế tạo máy bay thực hiện công trình nghiên cứu “Lên đường 2093 – Năm phương thức của việc đi máy bay trong tương lai” để xem máy bay hàng không dân dụng trong 85 năm nữa sẽ như thế nào. Theo công trình nghiên cứu nói trên, trong tương lai, sẽ xuất hiện nhiều kiểu máy bay hoàn toàn mới lạ, tạo điều kiện cho việc đi lại bằng máy bay tiện lợi chưa từng có. Nhờ các loại nhiên liệu mới và không thải ra khí độc hại, ngành hàng không sẽ từ chỗ một ngành gây hại nhiều nhất cho môi trường trở thành một điển hình bảo vệ môi trường. Trên các tuyến bay đường dài, du khách sẽ ngồi trên những chiếc máy bay được làm từ chất liệu gốm nano có thể tái chế hoàn toàn, chở được 500-850 hành khách và chỉ mất 3 tiếng đồng hồ để bay từ Châu Âu đến tận Australia. Loại máy bay này được trang bị các ghế ngồi thông minh, vừa vặn với kích thước và trọng lượng của từng hành khách. Không những thế, chúng còn biết đo huyết áp, kiểm soát thân nhiệt và thậm chí còn biết xoa bóp theo sở thích của từng hành khách. Các chuyến đường dài sẽ do những chiếc máy bay khổng lồ có hình dạng đĩa bay và chở được 2.500 du khách đảm nhận. Trong thời gian bay, du khách có thể xem kịch, làm đẹp ở các thẩm mỹ viện, tập luyện ở các trung tâm thể hình hoặc giết thời gian ở các quầy bar hoặc nhà hàng ăn nhậu. Vào năm 2093, nhiều gia đình sẽ có một chiếc máy bay tư nhân 3 chỗ ngồi – đó là một sự kết hợp giữa máy bay lên thẳng và máy bay chở khách cỡ nhỏ. Với loại máy bay này, người ta có thể đi mua sắm hoặc đưa đón con đi học mà không hề phải lo ngại bị tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra vào cuối thế kỷ này, du lịch vũ trụ trở nên khá phổ biến. Nhiều người sẽ đi “nghỉ mát” trong vũ trụ trại các “khách sạn” bay cách mặt đất tới 500 km và cứ 9 tiếng đồng hồ lại bay vòng quanh Trái Đất một lần. Đây có thể là hình dáng của loại máy bay chở khách đường dài tương lai Một mũi tên bắn trúng hai đích Ngành hàng không dân dụng hiện nay đang vấp phải hai vấn đề nan giải. Thứ nhất, các loại nhiên liệu truyền thống ngày càng cạn kiệt. Thứ hai, về lâu về dài, bầu khí quyển trên Trái Đất không thể nào tiếp tục chịu đựng tình trạng các loại máy bay đua nhau phun khí thải độc hại. Chính vì vậy mà ngành hàng không phải “bắn một mũi tên trúng hai đích” bởi vì chỉ theo đuổi việc nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ dẫn nhân loại đến ngõ cụt. So với cách đây 40 năm, các loại máy bay thời nay đã tiết kiệm được 75% nhiên liệu và dự kiến sẽ tiết kiệm thêm được 15% nữa vào năm 2020. Chỉ có điều các biện pháp tiết kiệm này cũng là vô ích, một khi thế giới không còn dầu mỏ nữa. Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) từng tuyên bố rằng đến năm 2050, các loại máy bay sẽ không còn trực tiếp thải khí độc hại vào bầu khí quyển. Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay Airbus cũng dự tính rằng ngay trong năm 2020, một phần ba nhiên liệu dùng cho máy bay sẽ là loại nhiên liệu sinh học. Xét về khía cạnh kỹ thuật, ngay vào thời điểm này, người ta đã có thể sản xuất ra các loại động cơ máy bay sử dụng nhiên liệu sinh học thân thiện với môi trường. Vào đầu tháng 12 tới, hãng hàng không Air New Zealand dự kiến sẽ bay thử nghiệm một chiếc máy bay chở khách phản lực cỡ lớn sử dụng nhiên liệu sinh học. Niềm hy vọng lớn nhất của việc sản xuất nhiên liệu sinh học chính là tảo (Algen). Chúng có thể cung cấp nhiên liệu sinh học cao gấp 15 lần sản lượng nhiên liệu sinh học chiết xuất từ ngô và đậu tương, nếu tính theo diện tích 1 hécta canh tác. Lời chào của Concorde - máy bay chở khách siêu thanh trong tương lai Ngoài ra, người ta cũng sẽ nhờ cậy vào kỹ thuật tiên tiến sản xuất pin Mặt trời vốn có thể bao bọc tới 70% diện tích bề mặt máy bay và đảm bảo cung cấp đủ điện cho toàn bộ hệ thống máy bay. Lượng điện này là rất cần thiết cho việc phục vụ hành khách chu đáo trong các “đĩa bay” có thể chở được 2.500 hành khách. Rất có thể, những viễn cảnh trên sẽ không trở thành hiện thực vào năm 2093. Nhưng điều quan trọng là con người phải biết mơ mộng về tương lai xán lạn. Nếu thiếu trí tưởng tượng và không có gì để khát vọng, cuộc sống của con người sẽ trở nên tẻ nhạt nhường nào. Theo Thể thao Văn Hóa