Một triệu số SIM "xấu" bị tẩy chay Những thuê bao được xếp vào dạng xấu, có nhiều số 13, 78 hay những số khó đọc, khó nhớ chiếm tới vài trăm nghìn ở mỗi mạng. Các mạng di động liên tục kêu sắp cháy số vì tốc độ phát triển thuê bao quá nhanh, song trên thực tế, một lượng không nhỏ số sim bị "ế" trong kho, vì khách hàng sợ dùng sẽ gặp vận xui. Theo thống kê của các nhà khai thác di động, luôn có khoảng 1 triệu sim đã tung ra thị trường nhưng chưa được kích hoạt. Lượng thẻ này được phân phối đều cho khoảng 3.000-4.000 cửa hàng, đại lý trên toàn quốc. Nếu tính giá trị của mỗi thẻ sim hiện là 75.000 đồng thì số tiền "chết" ở các mạng vào khoảng 75 tỷ đồng. Các nhà khai thác khi rơi vào tình trạng "cháy" kho số đều đổ lỗi cho thủ phạm là thuê bao ảo, thuê bao khóa hai chiều vẫn còn lưu trên mạng... Một quan chức của Công ty VinaPhone cho hay, thực tế là những thuê bao được xếp vào dạng xấu, có nhiều số 13, 78 (thất bát) hay những số khó đọc, khó nhớ chiếm tới vài trăm nghìn ở mỗi mạng. Từ khi nổi lên cơn sốt số sim đẹp, nhiều khách hàng chê hoặc sợ gặp vận rủi nên sim "xấu" bán rất chậm, dù các đại lý có giảm giá. Số thuê bao này tồn lại từ năm này đến năm khác, dẫn đến nghịch lý: Cháy số mà vẫn thừa thẻ sim trên thị trường. Về lý thuyết, một mã mạng di động (gồm 10 số) khi tung ra thị trường sẽ tương ứng với khoảng 10 triệu thuê bao. Trong số đó, mất khoảng 200.000 số không sử dụng được vì trùng với mã gọi đường dài hoặc quốc tế, các số của dịch vụ gọi tắt 113, 115... hoặc số chọn của các hãng taxi, dịch vụ thương mại. Như vậy, hiệu suất tối đa của mạng di động “gạn” lắm cũng chỉ được 60-70% (khoảng 6-7 triệu thuê bao). Trong số này lại mất khoảng 500.000 thuê bao xếp vào diện "xấu", bị tồn lại trong các cửa hàng, đại lý. Trao đổi với báo chí, hai động có tốc độ phát triển nhanh nhất nhì hiện nay là MobiFone và Viettel cũng thừa nhận: "Có hiện tượng này". Ông Lê Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Thông tin Di động (VMS - MobiFone) - cho rằng không nhà khai thác nào sử dụng hết 100% kho số, mà chỉ cố gắng ở mức tối đa. Nguyên tắc là mỗi khi tung ra dải số mới, nhà cung cấp sẽ chia đều cho các đại lý (gồm cả số đẹp và số không đẹp). Đại lý nào cũng muốn bán được nhiều hàng để ăn hoa hồng, họ sẽ có cách giảm giá hay khuyến mãi cho khách hàng. "Số xấu hay đẹp phụ thuộc vào quan niệm của từng người. Chuyện khách hàng chê là có, nhưng tôi nghĩ không nhiều đến mức cần phải báo động", ông Minh nói. Một quan chức của Viettel thì cho rằng, việc có bao nhiêu số sim xấu đăng bị khách hàng chê không quan trọng, vấn đề ở chỗ nó nằm rải rác ở các đại lý, ngoài hệ thống của nhà khai thác. Do vậy, việc thu lại để dùng vào việc khác rất khó thực hiện. tuoitre.com.vn