NETTRA biến mất?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 26 Tháng sáu 2007.

  1. Lightblue Amie

    NETTRA biến mất?

    Không chỉ đơn thuần là việc cắt giảm các cửa hàng nhỏ, tập trung vào các cửa hàng trung bình và cỡ lớn, thời gian gần đây, người ta thấy một loạt cửa hàng lớn của Nettra trên phạm vi toàn quốc đều lần lượt đóng cửa im ỉm. Hiện tượng bất thường này không đơn thuần chỉ là việc tạm đóng cửa để xử lí “bài toán kinh doanh” mà giới kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ) đang phân tích. Một câu hỏi lớn được đặt ra với không ít người: Liệu đây có là những dấu hiệu mở đầu cho sự biến mất của chuỗi siêu thị mobile màu da cam?

    “Cơn lốc màu cam” phai màu

    Đi trên đường phố Hà Nội mùa hè này, sức nóng cùng những gam màu tươi rói và sôi động có phần nào dịu đi nhiều so với mùa hè năm trước khi mà các cửa hàng nhỏ của Nettra, chuỗi siêu thị ĐTDĐ từng được mệnh danh là “cơn sốt cam” của mùa hè năm 2006, bị cắt giảm mạnh. Từ 50 điểm tại Hà Nội, hơn 80 điểm tại Tp. Hồ Chí Minh và 20 điểm tại Đà Nẵng, danh sách các điểm bán lẻ của Nettra bây giờ, chỉ vỏn vẹn gói tròn trong con số 30 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, cho đến thời điểm những ngày đầu tháng 6, các cửa hàng lớn này của Nettra hầu như chỉ còn tồn tại trong danh sách…

    [​IMG]

    Lần theo danh sách, chúng tôi đến siêu thị Nettra ở 106 Nguyễn Du. Đó là một ngôi nhà 4 tầng kiên cố, tọa lạc ở một vị trí khá yên tĩnh cuối con đường. Từ tầng 1 đến tầng 4, cửa đóng im lìm, dấu hiệu duy nhẩt để nhận biết đây là siêu thị Nettra đó là nhờ tấm biển hiệu quảng cáo màu cam còn sót lại. Nếu không có ánh đèn hắt ra từ ô cửa sổ nhỏ trên tầng 3, không ít người sẽ nghĩ rằng: ngôi nhà này bị… bỏ hoang (?) Một người dân sống ở bên cạnh cho biết: siêu thị này cũng chỉ mới đóng cửa trong thời gian gần đây. Trong những ngày đầu, nơi này vẫn có người đến làm công tác… dọn dẹp, tháo gỡ và vận chuyển đi các thiết bị nội thất. Tuy chỉ diễn ra khá lặng lẽ bên trong cánh cửa cuốn kéo sập xuống đến một nửa phần cửa, nhưng mọi việc vẫn không tránh khỏi sự để ý của những người dân hiếu kỳ vì dường như, họ đã bị ấn tượng bởi màu cam rực rỡ này trong một thời gian khá dài.

    Tiếp tục tìm đến địa điểm khác của Nettra tại số 6 Trần Hưng Đạo, một cảnh tượng tương tự lại tái hiện: cánh cửa sập phủ kín mặt tiền, và 1 ổ khóa treo lủng lẳng dưới tấm biển còn chưa kịp tháo nốt như thách thức con mắt của những người đang muốn tìm hiểu sự việc.

    [​IMG]

    Dạo qua đường Bà Triệu, những điểm Nettra từng được coi là “điểm vàng” để thu hút khách trên con phố buôn bán sầm uất này như: Nettra 56, Nettra 246 cũng chịu chung số phận.

    Các cửa hàng lớn trên những con phố khác, nơi thì đã biến thành cửa hàng buôn quần áo, nơi thì đã trở thành “mặt hậu” của các quán nước vỉa hè,…, không một vết tích còn sót lại.

    Dường như đã có một điều gì đó bất thường, dẫn đến việc các siêu thị trên biến mất một cách nhanh chóng. Nhanh đến nỗi mà chính Nettra cũng không kịp xóa tên chúng trên danh sách các cửa hàng của mình.

    Màu cam đặc trưng của Nettra dần trở nên nhạt nhòa và ảm đạm. Chuyện gì đã xảy ra? Đây liệu vẫn là những bước nằm trong “chiến lược điều chỉnh kinh doanh” của Nettra hay là những dấu hiệu của việc biến mất thực sự chuỗi bán lẻ ĐTDĐ lớn nhất Việt Nam này?

    Thương vụ Nettra

    Không phải đến thời điểm phóng sự này được thực hiện, thắc mắc trên mới được nêu ra. Từ trước đó, tuy không lâu, nhưng những hiện tượng trên của Nettra cũng đã làm dấy lên trong giới kinh doanh di động mối hoang mang và lo ngại. Cũng có khá nhiều giả thiết được đặt ra để lý giải, nhưng trong số đó, phần nhiều vẫn nghiêng về việc: Nettra đã ngừng không còn kinh doanh siêu thị di động nữa.

    Đem giả thiết trên đi tìm câu trả lời tại Nettra. Công việc này cũng không phải dễ dàng gì khi mà thực sự chưa có một công bố chính thức nào từ đơn vị trên.

    Phải khá vất vả, chúng tôi mới được một đại diện của Nettra cho biết: thông tin trên là có cơ sở. Có một sự thay đổi và chuyển hướng kinh doanh lớn nên Nettra rất có thể sẽ ngừng, không kinh doanh bán lẻ ĐTDĐ nữa. Hệ lụy của việc này là Nettra sẽ bán lại toàn bộ hệ thống siêu thị của mình trên toàn quốc cho các đối tác khác có nhu cầu.

    Một thông tin quan trọng hơn từ phía đại diện này, đó là: Nettra đã bán lại hầu như toàn bộ hệ thống của mình cho Công ty Thương mại & Xuất nhập khẩu Viettel, thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel. Về việc này, tuy tỏ ra khá e dè, nhưng ông Đỗ Ngọc Cường, Giám đốc Công ty XNK Viettel cũng đã xác nhận với e-Chip MOBILE về “thương vụ Nettra”. Hợp đồng mua hệ thống của Nettra đã được ký chính thức vào khoảng thời gian đầu tháng 6. Tất nhiên, nội dung của bản hợp đồng này như thế nào vẫn còn là một ẩn số. Chỉ biết rằng, 2/3 số lượng cửa hàng trên toàn quốc của Nettra sẽ được sang tên đổi họ cho Viettel.

    Khá ngạc nhiên là trong việc này, Nettra lại là người chủ động. “Nettra là những người chủ động có đề nghị. Họ cũng là một hệ thống bán lẻ rộng khắp giờ đang muốn chuyển hướng kinh doanh. XNK Viettel cũng lại đang muốn phát triển hệ thống bán lẻ. Cả 2 cùng có nhu cầu nên gặp nhau trong thương vụ này là chuyện dễ hiểu.”- ông Cường cho biết.

    Vậy, 1/3 còn lại trong hệ thống của Nettra sẽ mang tên ai?

    Theo nguồn tin của e-Chip MOBILE tại thời điểm thực hiện phóng sự này, 1/3 hệ thống Nettra còn lại hiện vẫn đang còn nằm trên bàn đàm phán với VinaPhone, “tân binh” PV Telecom và một… công ty nước ngoài khác nữa.

    Cục diện mới

    Lý do Công ty XNK Viettel mua lại hệ thống của Nettra đã được chính “người trong cuộc” phân tích như trên. Vậy còn các “ứng cử viên” khác?

    Cũng sẽ không ngạc nhiên lắm khi trong danh sách này người ta thấy có tên của VinaPhone. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc công ty VinaPhone tuy không khẳng định thông tin trên, nhưng ông cho biết VinaPhone hiện cũng đang làm việc với Nettra ở những khía cạnh phù hợp với nhu cầu.

    Tiếp bước của Viettel, VinaPhone cũng là một "đại gia" viễn thông muốn nhảy vào lĩnh vực kinh doanh bán lẻ ĐTDĐ. Việc này dường như đang dần trở thành một xu thế chủ đạo khi không chỉ Viettel, VinaPhone mà rất có thể sắp tới sẽ còn là MobiFone nữa. Dù chưa có tuyên bố nào từ phía MobiFone nhưng nhiều nhà bán lẻ ĐTDĐ cho biết mạng này cũng đang “nhòm ngó” vào thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn.

    Với PV Telecom, đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Dầu khí thuộc Petrosetco, có lẽ hệ thống siêu thị di động hiện đại của Nettra quả là một “bàn đạp” để “tân binh” này khởi động cho chính mình trên cuộc đua phân phối điện thoại Nokia và giành lại thị phần từ tay đối thủ đáng gờm FPT.

    [​IMG]

    Như vậy là trong thương vụ Nettra này, đã có thể xác định được 1 tên tuổi lớn để giải đáp cho sự việc đóng cửa hàng loạt các điểm bán hàng Nettra. Đáp số còn lại có thể là VinaPhone hoặc PV Telecom hay thậm chí lại thuộc về công ty nước ngoài “bí ẩn” nọ. Nhưng dù thế nào thì việc các “đại gia” trên mua lại hệ thống bán lẻ của Nettra đã cho thấy một cục diện rõ nét đang hình thành trên thị trường bán lẻ ĐTDĐ Việt Nam, đó là: sự xâm nhập của các “đại gia” viễn thông với mục đích một mô hình kinh doanh tích hợp, trọn gói. Đây cũng là điều dễ hiểu khi thị trường bán lẻ ĐTDĐ Việt Nam đang nóng dần. Doanh số năm 2006 đạt xấp xỉ 900 triệu USD, tăng hơn 40% so với năm 2005. Lĩnh vực này cũng được xem là nóng nhất với khoảng 30 triệu thuê bao sẽ đạt được vào cuối năm nay.

    Với cục diện này, sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hứa hẹn sẽ diễn ra quyết liệt hơn, mọi người chơi phải nỗ lực hết mình, đặc biệt là các siêu thị bán lẻ của các công ty tư nhân khác.

    Còn về phần Nettra, câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng dù thế nào, cái tên Nettra sẽ vẫn còn đó, duy chỉ có “màu da cam” là sẽ có thể biến mất hoàn toàn.

    e-Chip MOBILE