Nóng bỏng thị trường phụ kiện ĐTDĐ Những “chú dế” của chúng ta đang ngày càng trở nên “sành điệu” nhờ các phụ kiện cao cấp: từ tai nghe, loa ngoài đến máy in và thậm chí cả máy chiếu. Phụ kiện cho mobile "nở rộ" vào cuối năm Trái với iPod, phụ kiện dành cho điện thoại di động chủ yếu vẫn chỉ có sạc pin, vỏ máy, túi đeo và một vài bộ tai nghe. Thế nhưng, cách đây không lâu, các nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) Nokia, Samsung và Sony Ericsson cùng các nhà sản xuất phụ kiện iPod, trong đó có Philips, đã thông báo sẽ nhanh chóng tung ra hàng loạt phụ kiện cao cấp như loa ngoài, boom box (thiết bị hỗ trợ loa), máy in, máy chiếu và bộ phụ kiện điện thoại dùng trong xe ô tô... vào mùa mua sắm cuối năm nay. Chúng sẽ bắt đầu được bày bán trong các cửa hàng đồ độc như Sharper Image và trên giá trưng bày của các nhà cung cấp dịch vụ không dây cùng chuỗi bán lẻ Best Buy. Có "cầu" ắt có "cung" Lý do gì khiến làn sóng phụ kiện ồ ạt tấn công vào thị trường như vậy? Trước hết phải kể đến ảnh hưởng của những điều luật mới tại các Bang như New Jersey, Mỹ - cấm lái xe trong khi đang dùng ĐTDĐ - đã tạo nên nhu cầu sử dụng tai nghe Bluetooth và phụ kiện điện thoại trên xe hơi để dễ dàng nói chuyện mà không phải dùng tay. Ngoài ra, sự thống trị của những “chú dế” chơi nhạc cũng sẽ kích thích doanh số của các phụ kiện liên quan đến âm nhạc. Theo công ty nghiên cứu thị trường NDP Group, những chiếc ĐTDĐ nghe nhạc như LG Chocolate, Sony Ericsson Walkman và Samsung UpStage, chiếm 32% tổng số điện thoại được bán ra vào Quý 4 năm 2006, tăng 16% so với Quý 1. Vì khách hàng quen với việc nghe nhạc và radio trên tai nghe nên các nhà sản xuất dự đoán, họ sẽ thích sử dụng loa ngoài và những phụ kiện khác để hỗ trợ cho việc nghe nhạc. Và có lẽ, sự bùng nổ lớn nhất sẽ đến từ mẫu điện thoại iPhone của Apple, dự kiến được tung ra vào tháng 6 tới. Theo kế hoạch, Apple không chỉ giới thiệu dòng phụ kiện riêng của mình mà nhà sản xuất này còn muốn tạo điều kiện cho các công ty sản xuất phụ kiện trung gian như Digital Lifestyle Outfitters của Philip hỗ trợ “chú dế” chơi nhạc dự tính sẽ “hot” nhất thị trường này. Thị trường "béo bở"… Trong vòng 5 năm qua, thị trường dành cho các sản phẩm liên quan đến iPod đã có xu hướng trở thành một ngành kinh doanh có doanh thu 2 tỉ USD mỗi năm. Những nhà sản xuất phụ kiện ĐTDĐ cũng hy vọng có được một sự tăng trưởng tương tự. Hiện nay, trung bình một chủ sở hữu iPod chi trên 100 USD mua phụ kiện, so với 2 - 30 USD của một người sử dụng ĐTDĐ. “Thị trường vẫn còn rất nhiều chỗ trống dành cho sự phát triển” – theo nhận định của Jan Dawson, một nhà phân tích thuộc Ovum - công ty đã đạt doanh thu phụ kiện ĐTDĐ, chủ yếu là sạc pin và vỏ máy, 1,1 tỉ USD mỗi năm tại Mỹ. Còn theo thống kê của nhà sản xuất phụ kiện Parrot, hiện nay chỉ có “1 trong 6” người sở hữu ĐTDĐ mua phụ kiện; nhưng đến năm 2011, con số có thể sẽ tăng lên “1 trong 3”. … Và cuộc chiến giữa các "đại gia" Tất cả những điều này đang dự báo một cuộc chiến phụ kiện mới sắp sửa diễn ra trên thị trường. Đây là một cuộc chiến ngầm hết sức quyết liệt, các nhà sản xuất ĐTDĐ sẽ tìm cách “vượt mặt” nhau trong ngành kinh doanh phụ kiện như họ đã từng làm với tai nghe. Mặc dù từ trước tới nay không quan tâm nhiều tới ngành kinh doanh phụ kiện ĐTDĐ, nhưng gần đây, hãng điện thoại khổng lồ Nokia vừa tung ra một bộ loa ngoài Bluetooth mới - MD-5W, có thể tự động ngừng bài hát khi điện thoại nhận một cuộc gọi. Khi cuộc gọi kết thúc, bài hát sẽ lại được tiếp tục mà người sử dụng không cần phải dùng bất kì một thao tác nào. Trong khi đó, dù không quá vượt trội, Sony Ericsson cũng cho ra đời một dòng phụ kiện cho “chú dế nhỏ” Walkman music của mình. MPF- 75 là một chiếc loa ngoài có khối lượng siêu nhẹ được gắn vào ĐTDĐ và có thể tương thích với 7 mẫu điện thoại của Sony Erission, trong đó có model Walkman phổ biến. Không chịu kém cạnh, Electronics powerhouse Philips và Swarovski cũng phối hợp với nhau để cho ra đời một loại loa ngoài dành cho những phụ nữ thích phụ kiện vừa thời trang vừa hữu dụng. Mirage headphone đã ra mắt từ tháng tư và dự kiến sẽ có mặt tại các cửa hàng của Swarovski vào cuối năm nay. Phụ kiện ĐTDĐ đang dần trở thành một thị trường béo bở cho các nhà sản xuất. Giấy in Polaroid, hay còn gọi là Zink, đã có thêm một cách thức thuận tiện hơn trong việc in ảnh từ chiếc ĐTDĐ chụp ảnh. Loại giấy đặc biệt này sẽ lên màu khi phơi nhiệt, vì vậy, quá trình in không cần sử dụng đến mực in. Một phụ kiện rất được chú ý khác là màn hình máy chiếu cho điện thoại, sẽ ra mắt vào năm 2008. Dựa vào một công nghệ được tạo bởi Microvision, máy chiếu này sẽ được cắm trực tiếp vào điện thoại và những hình ảnh màu chiếu lên trên tường có khoảng cách từ 1 - 1,2 m. Với mức giá dự kiến dưới 300 USD, phụ kiện này có thể được dùng để chiếu cho bạn bè xem một video clip hay trình bày một bài thuyết minh sản phẩm cho khách hàng. e-Chip MOBILE