Xin giúp Phương pháp đổi mới chương trình học quản trị kinh doanh

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi th.quangkt011, 28 Tháng mười 2016.

  1. th.quangkt011 Thành viên

    Quản trị kinh doanh là ngành học “hot” trong một vài năm trở lại đây khi nước ta tiến tới hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhu cầu nhân sự thuộc các ngành liên quan tới Quản trị kinh doanh như quản trị nhân sự, quản trị chất lượng, marketing…của thị trường trong nước cũng tăng cao, kèm theo đó là các chế độ lương thưởng, đãi ngộ hấp dẫn. Tiêu chuẩn của nhận lực quản trị kinh doanh ngày càng được yêu cầu cao hơn là thước đo để quy định khung chương trình, nội dung phương pháp đào tạo trong các trường đào tạo ngành quản trị kinh doanh. Mối quan hệ giữa thực tiễn kinh doanh với tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ là là sự phản ánh tương tác giữa kinh tế và giáo dục. Ở Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế mệnh lệnh sang nền kinh tế thị trường, do đó tiêu chuẩn đội ngũ quản trị kinh doanh cũng có nhiều sự điều chỉnh thay đổi sao cho phù hợp với sự thay đổi này. Từ những tiêu chuẩn đòi hỏi các tổ chức đào tạo cần xây dựng chương trình học quản trị kinh doanh cho phù hợp.

    [​IMG]
    1. Khó khăn của người làm và học quản trị kinh doanh
    - Công việc của nhà quản trị liên quan đến nhiều lĩnh vực như phát triển quan hệ khách hàng, xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp, sản phẩm, tài chính, kế toán, công nợ, bố trí sắp xếp nhân sự, đánh giá thực hiện công việc, điều chỉnh xử lý những vấn đề nội bộ. Các giao dịch kinh tế và kinh doanh tạo áp lực đối với các chủ thể tham gia phải có cách ứng xử mới để thích nghi và phát triển nền tảng hệ tiêu chuẩn và giá trị sẵn có của xã hội.
    - Môi trường hoạt động của nhà quản trị là môi trường kinh doanh thường xuyên có nhiều biến động, phức tạp. Đòi hỏi nhà kinh doanh phải có các tố chất cần thiết để thích ứng kịp thời được với các biến động đó.
    - Nhà kinh doanh thường xuyên phải gánh chịu các rủi ro, bao gồm các loại rủi ro trong công việc như làm ăn thua lỗ, phá sản; vốn đầu tư không thu về được; rủi ro về gia đình nhà kinh doanh khó có điều kiện quan tâm đến gia đình vợ con vì bị cuốn hút trí lực, sức lực vào công việc kinh doanh; rủi ro về tâm lý nếu nhà kinh doanh thất bại trong công việc coi như thất bại trong công việc, trong sự nghiệp sự đau khổ tăng lên.
    - Ngoài ra cần phải có sự tiếp nhận chọn lọc các chuẩn mực bên ngoài như chuẩn mực và giá trị chung của đội ngũ cán bộ quản trị chung của các quốc gia khác để hoàn thiện chuẩn mực và giá trị này trong nước một cách phù hợp.

    2. Người làm và học quản trị kinh doanh cần những kiến thức gì?
    - Quản trị nguồn nhân lực: Chiến lược nguồn nhân lực / HR STRATEGY; Thiết kế mô tả và phân tích công việc; Đánh giá kết quả công việc KPIs/BSC; Đào tạo phát viển và xây dựng lộ trình công danh.
    - Chiến lược và chính sách kinh doanh: Tổng quan về quản trị chiến lược; Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài; Các loại chiến lược, thực hiện kiểm tra và đánh giá chiến lược; Chiến lượt áp dụng cho các doanh nghiệp cụ thể
    - Quản trị tài chính doanh nghiệp: Lý thuyết tiền tệ theo thời gian; Lượng giá chứng khoán; Hoạch định ngân quỹ vốn đầu tư dài hạn; Lập kế hoạch tài chính.
    - Nghiệp vụ ngoại thương: Giới thiệu ngoại thương và Incoterms; Tỷ giá hối đoái và đồng tiền thanh toán ngoại thương; Các phương tiện thanh toán quốc tế; Các phương thức thanh toán quốc tế; Tín dụng chứng từ; Giao dịch và đàm phán hợp đồng ngoại thương; Hợp đồng ngoại thương; Thực hành soạn thảo một hợp đồng xuất nhập khẩu, bộ chứng từ xuất nhập khẩu.
    - Nghệ thuật và tâm lý giao tiếp (Nghệ thuật lãnh đạo và thương lượng đàm phán trong kinh doanh): Khái quát về tâm lý, tìm hiểu về quá trình giao tiếp căn bản và tâm lý quản lý; Các chiến thuật trong thương lượng.
    - Luật thương mại: Những quy định chung về luật thương mại; Pháp luật về doanh nghiệp; Tổ chức lại, giải thể, phá sản; Hợp đồng thương mại; Giải quyết tranh chấp trong thương mại; Luật kinh doanh.
    - Phát triển văn hóa doanh nghiệp - xử lý xung đột: Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp; Kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Định hướng và hoạch định các nguồn lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Phát triển kỹ năng giao tiếp và hoạch định công việc; Thực hành trở thành chuyên viên tư vấn;
    - Quản trị Marketing: Giới thiệu về quản trị marketing; Phân tích môi trường marketing; Phân khúc thị trường; Mục tiêu và định vị thị trường; Sản phẩm, giá, kênh phân phối, khuyến mãi và chiêu thị cổ động.
    => Xem nội dung rõ hơn và đăng ký học quản trị kinh doanh tại website: www.gec.edu.vn

    3. Những đổi mới để hoàn thiện chương trình học quản trị kinh doanh
    - Thứ nhất: Nghiên cứu, phân tích học hỏi kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo cán bộ quản trị kinh doanh của các cơ sở đào tạo có uy tín. Từ đó đưa ra biện pháp để hoàn thiện chương trình đào tạo cả nội dung lẫn phương pháp đào tạo.
    - Thứ hai: cần đầu tư nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào tạo theo hướng phát triển các phẩm chất và tố chất toàn diện của nhà kinh doanh hiện đại. Phương pháp đào tạo nặng về độc thoại được giảm thiểu, tập trung chú trọng phương pháp giảng dạy qua tình huống kinh doanh, trò chơi chiến lược kinh doanh, khảo sát thực tiễn, tăng các cuộc tranh luận trao đổi. Đặc biệt ngành Quản trị kinh doanh cần chú trọng việc xây dựng và giảng dạy theo tình huống kinh doanh.
    - Thứ ba: Các môn học có tính cốt lõi của khoa học quản trị trong nền kinh tế thị trường cần được xác định và đưa vào giảng dạy có tính hệ thống, hiện đại. Các môn học liên quan đến việc phát triển năng lực sáng tạo tư duy, rèn luyện kỹ năng “mềm” cần được chú trọng.
    - Thứ tư: tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo để lấy nhu cầu doanh nghiệp làm căn cứ điều chỉnh chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo quản lý kinh doanh hiện đại. Cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo và quá trình đào tạo cán bộ quản trị kinh doanh.

    Nguồn: http://me.zing.vn/zb/dt/miumiucit/24995869?from=writeblog&sharefb=1#shared