Thế hệ Google không cần thiết học thuộc lòng? Một học giả Canada cho rằng ghi nhớ các sự kiện và số liệu gây lãng phí thời gian, không cần thiết đối với học sinh vì chúng có sẵn chỉ sau một cái nhấp chuột. Sự xuất hiện của Google, của Wikipedia và các thư viện trực tuyến đồng nghĩa với việc sẽ chẳng còn có một nơi nào thích hợp cho cách học thuộc lòng đã lỗi thời, đó là tuyên bố của Don Tapscott, tác giả của cuốn sách đang bán chạy Wikinomics, ông cũng cho đó là sự lên ngôi của “net generation” (thế hệ Internet). Một phương pháp tiếp cận hữu ích hơn rất nhiều có thể là dạy cho trẻ biết cách suy nghĩ sáng tạo để chúng có thể học cách chuyển hóa và áp dụng nguồn tri thức sẵn có trên mạng. “Giáo viên sẽ không còn là nền tảng của tri thức nữa, mà phải là Internet,” Tapscott nói. “Trẻ em nên học về lịch sử để hiểu được thế giới và tại sao mọi thứ lại đang ở trật tự như nó vốn có như vậy. Nhưng chúng không cần phải biết tất cả các ngày tháng của những sự kiện. Chúng chỉ cần biết đến trận chiến Hastings là đủ, mà không cần phải ghi nhớ trận đánh đó diễn ra vào năm 1066. Chúng có thể tra cứu và xác định thời điểm của sự kiện này nhờ vào một click chuột đến Google”. Tapscott phủ nhận rằng các tiếp cận của ông là chống lại sự chăm chỉ trong học tập. Ông tranh luận rằng khả năng học hỏi những điều mới đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết “trong một thế giới, nơi mà bạn phải xử lý các thông tin mới với tốc độ ánh sáng. Ông cho rằng: “Trẻ em sẽ phải tái phát minh những tri thức căn bản của chúng lên theo cấp số nhân. Vì vậy đối với chúng việc ghi nhớ máy móc những sự kiện hay số liệu là một việc lãng phí thời gian”. Tapscott, người đưa ra thuật ngữ “the net generation” (tạm dịch là thế hệ Internet) trong cuốn sách bán chạy Growning Up Digital năm 1998, và dựa trên sự quan sát của ông trong cuốn sách mới nhất Grown Up Digital, đã công bố một nghiên cứu mà đối tượng là gần 8 ngàn người trên 12 quốc gia sinh từ năm 1978 đến 1994. Các quan sát của ông cũng phù hợp với một xu thế mới ở các lớp học tại Anh trong việc cắt giảm cách dạy truyền thống để cá nhân hóa phương pháp học tập. Các trường học đang ngày càng chuyển hướng sang phương pháp học độc lập hơn với các hoạt động phong phú, trong đó các học sinh được học với tốc độ phù hợp với chúng và tập trung vào những gì mà chúng quan tâm nhất. Trường Wellington College tại Berkshire là một ví dụ, các bạn thanh niên không phải học ở lớp học với bục giảng như thông thường mà thay vào đó, họ được ngồi trên một chiếc bàn hình bầu dục dài để tham gia các cuộc thảo luận theo kiểu seminar (hội thảo). Tapscott tin rằng mô hình giáo dục đang hiện hữu ở hầu hết các lớp học ngày nay là được thiết kế cho thời đại công nghiệp. “Có thể mô hình cũ này là tốt đối với nền kinh tế sản xuất hàng loạt, nhưng nó không phù hợp với các thách thức của nền kinh tế kỹ thuật số, hoặc cho trí tuệ của ‘thế hệ Internet’,” ông nói. Học giả này gợi ý rằng bộ óc của những người trẻ ngày nay làm việc khác so với thế hệ cha mẹ của họ. Ông tranh luận rằng sự hòa nhập vào thế giới số, trong đó các bạn trẻ có thể vừa đang soạn thảo văn bản, vừa lướt nét và nghe nhạc từ chiếc máy MP3, sẽ giúp chúng có thể phát triển được các kỹ năng tư duy phê phán (critical thinking). Các quan điểm của Tapscott có vẻ như không được đón nhận một cách rộng rãi. Những ý kiến phản bác lại cho rằng trí tuệ và sự hiểu biết của học sinh ngày nay đối với các sự kiện lịch sử không đủ để cho phép chúng “tạo ra khả năng tổng quát và định hình rõ các tri thức mang tính chất khái niệm.” Richard Cairns, hiệu trưởng trường Brighton College, một trong những trường độc lập hàng đầu của Anh, đã nói rằng mức độ kiến thức căn bản là rất quan trọng: “một điều rất quan trọng là học sinh phải ghi nhớ các sự kiện. Nếu bạn không có một kho tàng tri thức trong đầu làm nền tảng, thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tham gia các cuộc thảo luận hoặc đưa ra các quyết định hợp lý.” Michael Gove, từ trường Shadow Schools gần đây cũng đã phê phán “trào lưu tách rời phương pháp học tập dựa trên các sự kiện”, và cho rằng “tri thức và vốn trí tuệ, là những yếu tố quyết định sự thành công của quá trình giáo dục”. Theo ICTnews
Một ý kiến thật đáng để suy nghĩ, ngày xưa học Lịch sử phải học thuộc ngày tháng năm các sự kiện mà mệt muốn chết, mà vẫn nhầm như thường. Chỉ cần nhớ tên sự kiện và one click on Google là quá đủ. Thời gian để nạp kiến thức khác hữu ích hơn nhiều!!!!