Trải nghiệm nhanh chiếc điện thoại Samsung Galaxy A3

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 17 Tháng một 2015.

  1. BinhDa Super Moderator

    Gsm.vn - Samsung Galaxy A3 là một trong cặp bộ đôi Galaxy A3 & A5, vừa mới bán chính thức trong thời gian gần đây. Máy có thiết kế kim loại nguyên khối, viền kim loại sáng bóng tinh tế. Cấu hình Galaxy A3 được trang bị ở mức trung bình khá, CPU lõi tứ có xung nhịp 1.2 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB.

    Có thể nói Galaxy A3 cùng với A5 đã ra mắt rất kịp thời để “xoa dịu” dư luận thiết kế vỏ nhựa của các dòng sản phẩm từ Galaxy S5 trở về trước. Bởi lẽ, người dùng giờ đây có nhu cầu khá cao về vẻ đẹp từ thiết kế, bên cạnh một cấu hình tốt để đáp ứng trọn vẹn các yếu tố “ngon từ thịt, ngọt từ xương”.

    index.jpg
    Thiết kế tổng quan chiếc điện thoại Samsung Galaxy A3.

    Thiết kế

    Galaxy A3 có kiểu dáng tương tự như Galaxy A5, đã được phân tích trong các bài viết trước đây của BinhDa. Khác biệt dễ nhận thấy đầu tiên là kích cỡ Galaxy A3 nhỏ hơn Galaxy A5 một chút do màn hình A3 là 4.5 inch, còn đối với A5 là 5 inch. Điểm khác biệt tiếp nữa, Galaxy A3 không có chữ DUOS ở mặt sau lưng, còn Galaxy A5 thì có dòng chữ đó.

    Mặt trước Galaxy A3 trang bị màn hình 4.5 inch, phía trên gồm có: camera trước; cảm biến; loa thoại, logo Samsung, phía dưới gồm có: phím HOME vật lý; phím đa nhiệm; phím trở về. Cạnh trái máy trang bị cặp phím tăng giảm âm lượng. Cạnh phải máy gồm có: phím nguồn; khe cắm nano SIM2/micro SD; khe cắm nano SIM 1. Cạnh trên của máy bố trí một micro thứ 2 để làm nhiệm vụ lọc âm thanh khi đàm thoại. Cạnh dưới (đáy) của máy gồm có: giắc cắm âm thanh; cổng micro USB; micro thứ 1. Mặt sau của máy gồm có: cụm camera 8 MP; đèn flasd LED trợ sáng; loa ngoài; thông tin và chứng chỉ an toàn của máy.

    truoc.jpg
    Mặt trước Galaxy A3.

    sau.jpg
    Mặt sau Galaxy A3.


    canh trai.jpg
    Cạnh trái Galaxy A3.


    canh phai.jpg
    Cạnh phải Galaxy A3.


    dinh may.jpg
    Cạnh trên Galaxy A3.


    canh duoi.jpg
    Cạnh dưới Galaxy A3.

    Tổng quan: Galaxy A3 bố trí các phím như trên đều khá hợp lí, dễ thao tác sử dụng, không lo bấm nhầm phím khi mới làm qun với máy. Các phím trên Galaxy A3 khi bấm khá nhạy, có độ nẩy tốt nên hạn chế đau tay trong quá trình sử dụng.
    (Do không có sẵn thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp để chụp ảnh sản phẩm, BinhDa đã chụp hình chiếc Galaxy A3 bằng Galaxy S4 nên chất lượng chưa được tốt. Mong các bạn đọc thông cảm nhé.)

    Màn hình và phần cứng

    Đã có rất nhiều người hoài nghi về độ phân giải qHD (540 x 960 pixels) qua màn hình 4.5 inch trên Galaxy A3. Mình đã từng dùng qua sản phẩm FPT HD có thông số màn hình gần tương tự, nên thật sự ban đầu cũng có chút suy nghĩ về độ phân giải trên Galaxy A3. Tuy nhiên, có lẽ do Galaxy A3 sử dụng tấm nền Super AMOLED nên mức hiển thị trên màn hình tốt hơn chút ít, khi so với dòng FPT HD qua tấm nền IPS.

    man hinh.jpg
    Độ sắc nét trên Galaxy A3 ở mức trung bình khá (nguồn Samsung)

    Galaxy A3 sử dụng Chipset Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410, CPU Quad-core 1.2 GHz Cortex-A53, đi kèm GPU loại Adreno 306. RAM dung lượng 1 GB. Với cấu hình như vậy, Galaxy A3 khi vận hành trên Android 4.4.4 cùng trình khởi chạy Touchwiz của Samsung, đã đáp ứng được tốc độ khá nhanh và độ ổn định cũng khá cao trên toàn bộ tính năng và ứng dụng của máy. Ngoài ra, Galaxy A3 còn được trang bị bộ nhớ trong 16 GB, hỗ trợ thẻ nhớ micro-SD lên đến 64 GB.

    cau hinh.jpg
    Thông tin nhanh về phần cứng và xếp hạng của Galaxy A3 trên Antutu Benchmark.

    Cùng với phần cứng trung bình khá, màn hình Galaxy A3 hiển thị nội dung ở mức trung bình khá, đủ khả năng đáp ứng hầu hết người dùng hiện nay. Qua thử nghiệm về các khả năng hiển thị cho từng nội dung khác nhau, Galaxy A3 cho mức hiển thị phông chữ khá tốt khi lướt web, trung bình khá ở ứng dụng Youtube, phim chuẩn HD khá tốt. Khả năng đáp ứng trò chơi đồ họa cao như Asphalt 8 ở mức khá, sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng ở khía cạnh nào đó trên màn hình 4.5 inch của Galaxy A3 trong bối cảnh như hiện nay. Đối với tín đồ game thủ và phim HD, có thể sẽ cần màn hình lớn hơn như Galaxy A5 hoặc Galaxy A7 (sắp tới).

    Như đã đề cập ở bài viết Galaxy A5, chiếc Galaxy A3 cũng được Samsung hỗ trợ trình khởi chạy mới nhất, cho phép người dùng được phép chọn lựa "phong cách" chủ đề riêng chiếc điện thoại của mình. Qua đó, mang được sự mới lạ không những từ thiết kế kim loại nhôm nguyên khối, mà nó còn thay đổi phong cách từ chính phần mềm bên trong.

    launcher.jpg
    Trình khởi chạy (launcher) trên Galaxy A3.

    Camera

    Galaxy A3 có camera trước 8 MP, các tính năng trên chiếc điện thoại này tương tự như dòng Galaxy A5. Có thể kể nhanh các tính năng chụp ảnh trên Galaxy A3 như: chụp ảnh bằng phím âm lượng, giọng nói hoặc chạm vào màn hình; chụp ảnh động (AGIF); chụp hình selfie… cùng bộ lọc màu được cung cấp sẵn, nhằm đem lại cho các tấm hình chụp mang tính “nghệ thuật” hơn.

    may anh.jpg
    Giao diện "Chế độ" của camera sau 8 MP trên Galaxy A3.

    Khả năng bắt nét ở mức khá, giúp cho Galaxy A3 cũng tương đối dễ dàng chụp nhanh các khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Galaxy A3 chụp trong điều kiện ánh sáng tốt, độ sắc nét khá tốt, mức chi tiết từ gần đến xa, màu sắc tươi tắn và khá trung thực. Tuy nhiên, Galaxy A3 chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, lấy nguồn sáng từ đèn đường, có hiện tượng bị bệt màu sắc, mức độ chi tiết đã bị giảm xuống.

    hinh 1.jpg
    Chụp ở chủ thể tương đối gần, độ sắc nét và màu sắc khá tốt trên Galaxy A3.

    hinh 2.jpg
    Chụp chế độ tự động dạng phong cảnh, độ sắc nét và màu sắc khá tốt từ gần đến xa, trên Galaxy A3.

    hinh 3.jpg
    Chụp trong điều kiện dư nắng, độ sắc nét khá tốt, màu sắc hơi bệt một chút trên Galaxy A3.


    chup toi.jpg
    Chụp chế độ tự động vào buổi tối, độ sắc nét trung bình yếu, màu sắc bị nhiễu, bệt màu trên Galaxy A3.


    Camera trước 5 MP trên Galaxy A3 cũng hoàn toàn rất giống với Galaxy A5, có các công cụ hỗ trợ chụp ảnh selfie rất tốt. Người dùng có thể giơ tay ra lệnh chụp ảnh, có công cụ làm sáng mịn làn da, mắt to, thon gọn khuôn mặt. Ngoài ra, Galaxy A3 cũng được thừa hưởng một số tính năng tương tự như Galaxy Note 4, đó là selfie góc rộng, tính năng chụp selfie góc ảnh siêu rộng này tương tự như chụp toàn cảnh.

    camera sau.jpg
    Ảnh được chụp từ camera trước 5 MP trên Galaxy A3.

    Cảm nhận cá nhân

    Có lẽ đối với một số người dùng công nghệ, khi chưa cầm và trải nghiệm Galaxy A3 và Galaxy A5 sẽ có suy nghĩ cả 2 chỉ khác nhau một chút về kích thước màn hình, camera sau và RAM. Thực tế, Galaxy A3 cũng có vài điểm khác biệt so với Galaxy A5, điều này thông thường chỉ có trải nghiệm thực tế mới có thể nhận ra.

    Cụ thể, tính năng đa nhiệm trên Galaxy A3 lại giống như một số dòng máy Galaxy thông thường khác của Samsung, còn Galaxy A5 lại có giao diện đa nhiệm giống với Galaxy Note 4. Mặc dù, giao diện đa nhiệm trên Galaxy A3 không thật sự ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng, nhưng nó có thể sẽ là một “dấu hiệu” nào đó để thể hiện sự “đẳng cấp” trên dòng Galaxy A. Tiếp đến, phần hỗ trợ kho ứng dụng Samsung cũng có đôi chút khác biệt giữa Galaxy A3 và Galaxy A5. Chiếc Galaxy A5 hoàn toàn dễ dàng cài đặt được ứng dụng Kids mode (chế độ trẻ em), trong khi đó Galaxy A3 thì chưa hỗ trợ tại thời điểm này.

    Nếu quan sát kĩ trên cả bộ đôi điện thoại dòng Galaxy A, người dùng sẽ nhận thấy chiếc Galaxy A5 có phần giao diện ứng dụng camera giống với Galaxy Note 4. Chiếc Galaxy A5 hỗ trợ tính năng “chế độ” chụp rất nhiều, có thể tùy biến và cài đặt thêm dễ dàng, còn Galaxy A3 thì chưa hỗ trợ (không có tính năng này). Ngoài ra, vẫn còn một số điều khác nữa có thể cần đề cập đến trong bài viết này, có thời gian sẽ đi vào bài viết chi tiết hơn. Điều đáng được quan tâm nhất bây giờ, đó chính là mức giá của Galaxy A3 ở mức khoảng 6.9 triệu, một mức giá khá cao so với mặt bằng chung như hiện nay.

    Bài viết và hình ảnh.
    BinhDa - GSM.VN
     
    Tags: Galaxy A3, BinhDa
  2. iami2619

    iami2619 Thành viên

    Bài viết:
    60
    Được Like:
    11
    nói chung đã có rất nhiều thay đổi tích từ SS, nói về cấu hình thì A3 giá có hơi chát thật nhưng vẫn rất xứng đáng với từng đồng tiền bỏ ra :D
  3. trinhcongk34

    trinhcongk34 Thành viên

    Bài viết:
    65
    Được Like:
    15
    Em này cũng được nhưng giá căng quá. Tầm này thì em chọn mua ihone dùng cho sướng.hihi
    thanhphongk23 thích bài này.
  4. thanhphongk23

    thanhphongk23 Thành viên

    Bài viết:
    60
    Được Like:
    15
    Kiểu này bác là fan ruột của iphone rồi. Em thấy em A5 tuyệt đấy chứ. Giá thế là cũng ổn rồi.:gach:
    trinhcongk34 thích bài này.
  5. trinhcongk34

    trinhcongk34 Thành viên

    Bài viết:
    65
    Được Like:
    15
    Fan gì đâu bác. Cũng hâm mộ chút thôi. Tầm 7 củ mua em iphone 5 dùng có phải thích hơn không bác.hi
  6. tathien

    tathien Thành viên

    Bài viết:
    561
    Được Like:
    117
    Galaxy A3 cấu hình không bằng Zenfone 5 mà giá kinh người, với giá trên 6tr mà Ram 1G camera 5M thì ko chấp nhận nổi, mỗi cái vỏ nhôm mà làm giá dữ
  7. trungkien590

    trungkien590 Thành viên

    Bài viết:
    9
    Được Like:
    0
    được đấy, màn 4.5 inch là đẹp cầm vừa tay, đút vừa túi