Trải nghiệm nhanh S Pen cho học viên tiếng Nhật trên Samsung Galaxy Note Edge – Phần 1

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 6 Tháng tư 2015.

  1. BinhDa Super Moderator

    Gsm.vn - Trong câu chuyện về điện thoại, nếu như hệ điều hành IOS đặc trưng nổi bật nhất là chỉ có iPhone thì Android hầu hết cũng trở nên bình thường thông qua tất cả các nhà sản xuất đang có mặt trong thị trường. Riêng đối với dòng Note, cây bút S Pen được xem như nét đực trưng, thậm chí là độc quyền (dựa theo tính năng) của Samsung.

    index1.jpg
    Ngoài những đặc tính dành cho doanh nhân, họa sĩ, nhà thiết kế, người học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng thì vẫn có thể tận dụng nhữn tính năng có sẵn trên máy để học, rèn luyện ngoại ngữ.

    Bài viết này, mình trải nghiệm để chia sẻ lại cho các bạn đang học ngoại ngữ nói chung, tiếng Nhật nói riêng. Đồng thời, xin được gửi tặng bài viết này đến những người anh, người chị đã biết và đang học tiếng Nhật trong những lần học BinhDa nên mua dòng máy nào. Trước hết, Galaxy Note Edge và các dòng Note ra mắt trước đó, đối tượng được nhắm đến rất rộng chứ không phải đơn giản là dành cho sử dụng ngoại ngữ. Có thể kể đến như: họa sĩ; nhà thiết kế thời trang; nhà tạo mẫu; có thể cả nhạc sĩ…. Sau đó, dành cho khối văn phòng và doanh nhân, những người thường xuyên sử dụng chữ viết tốc kí, ghi chép bằng bút… rồi dùng để rèn luyện kĩ năng ngoại ngữ như tiếng Nhật. Xin được lưu ý thêm: những tính năng trong bài viết này có thể áp dụng tốt luôn cho Galaxy Note 3; Note 3 NEO; Note 4, riêng Note 2 và Note 1 thì mình chưa dám chắc vì đã không còn máy để test.


    Rèn luyện tiếng Nhật từ trình duyệt web và Facebook

    Điều khá thú vị, Galaxy Note Edge đã được tích hợp khá nhiều tính năng giúp người dùng có thể học, rèn luyện nâng cao kiến thức tiếng Nhật, thông qua sự kết hợp cây bút S Pen và tính năng/ứng dụng. Các dòng sản phẩm tiền nhiệm cũng thuộc dòng “Note” thì hầu hết cũng có thể áp dụng, sử dụng được các tính năng như sau đây.

    Trong những lần lướt web hoặc Facebook, người dùng thỉnh thoảng sẽ gặp những mẫu câu tiếng Nhật khó hiểu. Bởi đó có thể là ngôn ngữ của con trai dành cho con trai, con gái hoặc ngược lại, thậm chí là tiếng lóng, tiếng địa phương… Do đó, những ai với trình độ tiếng Nhật sơ khai, còn đang trong quá trình học tập thì rất khó hiểu được những mẫu câu hội thoại hay văn bản. Nếu nội dung đoạn chữ nằm ở trình duyệt web thì bất cứ dòng máy nào cũng có thể “copy và past” sang ứng dụng dịch thuật của Google. Tuy nhiên, nội dung nằm trên trang Facebook thì chỉ có dòng Note mới sao chép được, những dòng máy khác thì có lẽ tạm thời “bó tay”. Khi đó, người dùng muốn sao chép thì bằng cách nhấn nút trên thân cây bút và bôi chọn đoạn nội dung cần dịch.

    Facebook.jpg
    Trong quá trình lướt Facebook trên Galaxy Note Edge, người dùng gặp những mẫu câu tiếng Nhật nào không hiểu, chỉ cần dùng bút S Pen (chỉ có bút S Pen mới sao chép được nội dung trên Facebook) rồi chọn dòng chữ để sao chép, sau đó dịch sang tiếng Việt thông qua ứng dụng Google Dịch.

    Rèn luyện nét viết và ôn tập trên S Note

    S Note khi kết vốn thường được biết đến với tính năng để viết, vẽ, sao chép, phác họa… nhưng mình sẽ tận dụng luôn để làm công cụ hỗ trợ tiếng Nhật. Đối với những ai mới bắt đầu làm quen tiếng Nhật thì chữ viết rất quan trọng, viết làm sao mà người khác đọc hiểu được là thành công. Trong đây, người học sẽ “bắt” Galaxy Note Edge làm “giáo viên” để nhận dạng chữ viết của người học thông qua nét vẽ từ cây bút S Pen trên màn hình. Bước đầu, người dùng mở ứng dụng S Note (có thể dùng ứng dụng tin nhắn để thay thế), chọn biểu tượng chèn dòng chữ (text) với biểu tượng (T) bên màn hình cong. Bước tiếp theo, người dùng chọn bàn phím Samsung (mặc định) rồi chuyển sang ngôn ngữ tiếng Nhật (nếu chưa cài đặt thì có thể cấu hình trong phần cài đặt). Sau đó, người dùng phải chạm chừng 2 giây vào biểu tượng T gần mũi tên trái (cách phím khoảng trắng ) rồi chọn tiếp biểu tượng (T) kèm (cây bút). Từ đây, người dùng hãy viết những kí tự, mẫu câu tiếng Nhật tùy thích bằng bút S Pen cho chuyên nghiệp thay vì dùng ngón tay. Nếu những nét được viết,vẽ trên bàn phím tương đối chuẩn thì màn hình phía trên sẽ xuất hiện đúng các kí tự tương ứng, ngược lại, nếu viết không đạt thì dòng chữ trên màn hình sẽ xuất hiện thành kí tự khác. Như vậy, người dùng có thể trắc nghiệm nhanh trình độ viết tiếng Nhật của mình bằng kiểu hệ chữ HIRAGANA và KATAKANA, hoặc đẳng cấp hơn là kiểu hệ chữ KANJI.

    hinh 2.jpg
    Tận dụng S Note kết hợp với bút S Pen, người học tiếng Nhật sẽ rèn luyện thêm khả năng chữ viết cho bản thân.

    Điểm độc đáo hơn nữa, người dùng có trình độ từ trung cấp trở lên thì có thể trắc nghiệm tiếng Nhật thú vị với tính năng “Phác họa ý tưởng” cũng trong ứng dụng S Note. Tính năng này đòi hỏi người dùng phải viết các câu tiếng Nhật phải chuẩn, nghĩa là sẽ áp dụng từng chủ thể cho kiểu hệ chữ khác nhau. Điều này, đối với người Nhật là dạng văn viết, bắt buộc phải sử dụng đúng hệ chữ để diễn đàn đúng ý câu, chứ không thể dùng toàn bộ câu từ ở hệ chữ HIRAGANA như bước đầu làm quen. Ví dụ: người học ghi dòng chữイルカ(cá heo) thuộc hệ chữ KATAKANA thì lập tức ứng dụng sẽ trả về hình con cá heo trên màn hình. Tất nhiên, người dùng có thể viết bất cứ dòng chữ về vật dụng, động vật, bộ phận… miễn nội dung nằm trong phần hỗ trợ của Samsung.

    hinh 3.jpg
    Đối với những ai đã có kiến thức từ trung cấp trở lên, sẽ trắc nghiệm tiếng Nhật qua hệ chữ HIRAGANA, KATAKANA, KANJI trên tính năng “Phác họa ý tưởng” cũng trong ứng dụng S Note.

    Tiểu kết

    Đối với những cá nhân nào đang làm trong công ty Nhật, phải thường xuyên sử dụng điện thoại để làm việc “di động” ở khắp mọi nơi thì Galaxy Note Edge sẽ hỗ trợ khá tốt. Do bài viết đã quá dài, mình phải trình bày chi tiết theo hình thức căn bản cho người mới làm quen, nên xin đành chia thành nhiều phần khác nhau. Nếu các bạn quan tâm theo dõi, mình chắn chắn sẽ hoàn thành bài viết số 2 trong thời gian tới. Cảm ơn các bạn đã đọc qua bài viết này.

    Bài viết và hình ảnh
    BinhDa - GSM.VN