(i-news.com.vn) - Bạn phải trả bao nhiêu tiền cho một chiếc điện thoại di động nặng như một cục gạch, chỉ có thể gọi và nhắn tin, thậm chí còn không thể chụp ảnh? Vậy mà nó có thể lên đến 32 000 USD nếu chiếc điện thoại đó mang tên Vertu - sản phẩm thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ tương đương với những chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ hay những chiếc xe thể thao Italia. Vertu đã có một vài khách hàng Việt Nam dù thu nhập bình quân ở đây chỉ có 400USD/năm “Thật quá khó để mô tả, họ thực sự bị mê hoặc bởi vẻ thần bí nào đó ở Vertu. Nó được xem như là biểu tượng của sự thành đạt”, Eric Lee, giám đốc doanh thu của Vertu tại Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho hay “tận sâu trong suy nghĩ, họ không theo đuổi những chiếc điện thoại camera, mà họ cần tạo dựng hình ảnh.” Ta có thể nhận thấy rất nhiều các nhà triệu phú, những nhân vật có danh tiếng, các giáo sư nhiều tham vọng và kể cả các quý bà sử dụng Vertu được làm từ kim loại quý, gốm và da tại các phòng họp hay các câu lạc bộ. Mặc dầu giá quá cao và các tính năng bị giới hạn, những chiếc điện thoại thiết kế khéo léo bởi Vertu, một đơn vị độc lập của hãng khổng lồ Nokia đang trở thành biểu tượng cho hình ảnh của một chiếc điện thoại có nhu cầu tiêu thụ lớn. Vertu, bắt đầu bán điện thoại ở Châu Á 2 năm trước đây, gặp vấn đề về doanh thu vì vấn đề chính trị, nhưng một giám đốc điều hành đã tuyên bố rằng doanh thu sẽ nhân đôi sau từng 6 tháng một. Khách hàng khao khát có một chiếc Vertu nhất ở Châu Á là dân Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, Indonesia và Singapore. Phòng trưng bày của Vertu, bày những chiếc điện thoại trong tủ kính sáng đèn và tránh xa những mánh lới quảng cáo tiếp thị hào nhoáng thường thấy ở những gian ĐTDĐ điển hình, thực sự được thiết kế để tạo ra sự thanh lịch, tự chủ phù hợp cho những bộ trang phục tối màu của các thương gia lịch thiệp. Trụ sở tại Luân Đôn, Vertu có các cơ sở ở Paris, New York, Singapore và Hồng Kông, với các đại lý bán sản phẩm tại hơn 20 nước và các vùng lãnh thổ, bao gồm cả Kuwait, Macau và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất. Lee cho biết khách hàng của Vertu đều là những người kiếm khoảng 300 000 USD mỗi năm nên không hề bị bất ngờ trước mác giá của chiếc ĐT. Sản phẩm hàng đầu của Vertu là mẫu Signature bạch kim, giá 32 000 USD. Phiên bản bằng vàng giá 18 500 USD. Chiếc Vertu rẻ nhất là mẫu Ascent vỏ da, chỉ có … 4 700 USD. “Đừng nói “rẻ nhất”, hãy nói đó là mức độ đầu tiên” Paul Lim, trợ lý giám đốc của Vertu tại Singapore khuyên một nhà báo đang tròn mắt vì ngạc nhiên. Với sự dao động giá cả này, bạn không chỉ là mua một chiếc điện thoại, mà theo cuốn sách hướng dẫn của Vertu thi là “công cụ giao tiếp các nhân xa xỉ”, thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ tương đương với những chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ hay những chiếc xe thể thao Italia. Nhưng rốt cuộc vì sao ai đó lại có thể đem cả một phần của cải ra để trả cho một chiếc ĐT chỉ có thể gọi, gửi tin nhắn SMS và ghi các cuộc hẹn, trong khi có thể mua một chiếc khác có đầy đủ các tính năng chụp ảnh, quay phim chỉ với một vài trăm đô? “Vậy vì sao một người có thể dùng hàng ngàn đô la cho một chiếc đồng hồ đơn giản, chỉ có mỗi tính năng thông báo ngày giờ?” Lim, sử dụng câu hỏi tinh quái này để đáp trả lại câu hỏi trên một cách bình tĩnh, “Hầu hết thời gian bạn không sử dụng hết các tính năng của ĐT”. Những người Thái và Nga giàu có khi đến Singapore cũng mua những chiếc Vertu và đã có một vài khách hàng từ Việt Nam, nơi mà thu nhập bình quân chỉ có 400 đô một năm nhưng những người này đã thành đạt nhờ cơ chế mở cửa nền kinh tế. Mua một chiếc Vertu nghĩa là tham gia vào một câu lạc bộ quốc tế độc nhất. Người dùng được tiếp cận đường dây nóng Vertu 24/24h mà chỉ cần nhấn 1 phím trên ĐT. Dịch vụ được cung cấp bởi những “chuyên gia đầy phong cách” phục vụ khách hàng trong quá trình đi lại, ăn uống, mua sắm và các nhu cầu khác. peeve