Chấm dứt chuyện sim 10 số, 11 số ở đây nhé. Quan tâm đến cái này còn còn thiết thực hơn nhiều : Từ hôm nay (1/8), các mạng Vinaphone, Mobile bắt đầu tính thời gian để thu hồi sim trả trước không được phát hành. Tin liên quan » Không mở rộng độ dài số di động tại thời điểm này » Di động chưa lên 11 số, người dùng đã lo » Tất cả số điện thoại di động sắp tăng lên 11 số? Đại lý “méo mặt” lo Theo Quyết định số 978/VNPT-QĐ-KD mới ban hành của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) về thời hạn sử dụng sim trả trước của MobiFone và Vinaphone, các SIM/KIT của MobiFone và Vinaphone phát hành trước 0h ngày 1/8/2011 sẽ có thời hạn sử dụng tới 24h ngày 31/12/2013. Các SIM/KIT của hai mạng nói trên phát hành sau 0h ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng đến 24h ngày 31/2012 của năm thứ hai liền ngay sau năm phát hành. Sau thời hạn sử dụng nói trên, Tổng công ty Thông tin di động (VMS) và Công ty dịch vụ viễn thông (VNP) sẽ thu hồi lại các số thuê bao quá hạn sử dụng, khai báo và phát hành lại theo qui định hiện hành. Ngay lập tức, thông tin này đã khiến các đại lý sim thẻ bị “sốc” nặng. Dân sim thẻ méo mặt nhìn nhau gọi 1/8 là ngày chính thức bị “khai tử” bởi nếu quá hạn VNPT đưa ra mà không “tống khứ” được đống sim đang chất trong tủ giá trị cả tỷ đồng thì chỉ có nước đem vứt ra thùng rác. Một chủ đại lý sim thẻ trên đường Trường Chinh cho biết: “Khi bán cho khách hàng, nhà mạng không nói trước điều này. Trên sim cũng không ghi rõ ngày phát hành, hạn sử dụng. Bây giờ đùng một cái nhà mạng đưa ra thời hạn thu hồi chúng tôi trở tay sao kịp? Tiền thì họ đã thu còn chúng tôi biết bán hết đống sim này cho ai với thời hạn ngắn ngủi ấy?”. Theo tính toán của các đại lý sim thẻ, với những thông tin bất lợi dồn dập vừa qua, lượng tiêu thụ sim hiện rất chậm, khách hàng chủ yếu mua sim khuyến mại. Đa phần mỗi cửa hàng sim thẻ đều đã mua vào từ vài nghìn đến vài vạn sim. Với tốc độ tiêu thụ chậm chạp như hiện nay, thời hạn hơn một năm cho sim phát hành trước 1/8/2011 và hai năm cho sim phát sau 1/8/2011 là điều hoàn toàn không thể thực hiện được. “Đưa ra thời hạn sử dụng cho sim trả trước là nhà mạng muốn kích thích tiêu dùng, nhằm hạn chế các đại lý “găm” sim, đặc biệt là sim số đẹp đồng thời ngăn chặn nạn “sim rác”. Điều này hoàn toàn đúng nhưng lại không công bằng. Tại sao khi bán nhà mạng không thông báo rõ ràng? Đúng là một khi đã nắm đằng chuôi, nhà mạng luôn là người thắng thế!” – một chủ đại lý sim thẻ trên đường Kim Mã than thở. Nhà mạng: Thu hồi sim để “quản”? “Các nhà mạng nên phân biệt rõ việc xử lý sim “rác” với sim chưa sử dụng. Sim “rác” là sim đã gọi hết tiền rồi nhưng không nạp tiền tiếp mà bị bỏ đi nhưng vẫn tồn tại trong hệ thống mạng. Còn sim chưa kích hoạt thì mới chỉ được giao dịch giữa nhà mạng và các đại lý. Vì vậy, nhà mạng chỉ nên thu hồi sim “rác” thông qua thời hạn sử dụng (quá thời gian quy định mà không tiếp tục nạp tiền thì sẽ bị thu hồi thay vì khóa hai chiều như hiện nay)” – anh Tuấn, chủ cửa hàng sim thẻ trên đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Từ Liêm đưa ra giải pháp. Nếu không có những điều chỉnh từ VNPT, lối thoát duy nhất cho các đại lý là chấp nhận lỗ, liên tục hạ giá, liên tục khuyến mãi. Và như vậy, nhiều khả năng sẽ bùng nổ những đợt siêu khuyến mãi, sim rác sẽ xuất hiện nhiều hơn hiện nay. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo quyết định của VNPT thì có thể hiểu, ít nhất 2 năm nữa mới có thể thực hiện việc kéo dài đầu số di động từ 10 lên 11 số. Về vấn đề này, đại diện của Vinaphone cho biết: Việc quy định thời hạn sử dụng sim/kit có thể làm cho một số các đại lý bức xúc nhưng việc này đứng về phía quản lý và phát triển mạng di động là cần thiết vì tránh lãng phí tài nguyên kho số, tận dụng nguồn số chưa sử dụng. Sim phát hành mới có thời hạn sử dụng hơn 2 năm, và sim phát hành trước 0h00 ngày 1/8 cũng có thời gian thu hồi hơn 1 năm, như vậy các đại lý vẫn có khoảng thời gian dài là 2 năm để cung cấp sim/kit ra thị trường hoặc thu hồi. Việc này cũng như đăng ký thuê bao trả trước, nó là việc cần thiết và cần xử lý trong thời gian dài (cũng trong khoảng 2 năm), như vậy sẽ tránh được cả tình trạng sim rác và tận dụng tài nguyên kho số được tốt hơn.
Việc VNPT & Vietnamobile đơn phương ra quy định về hsd của sim nguyên kit đang nằm trong kho khách hàng (đại lý & người tiêu dùng) thực chất là hành vi không lành mạnh trong kinh doanh, xâm phạm tài sản người khác với thủ đoạn bẩn. Mình đã gửi nhiều phản hồi đến email các báo mạng như tuổitrẻ, thanhniên, ngườilaođộng, kinhtế, vnexpress, báomới,.. và mobifone, duy có ông Vinaphone và VNPT là không có địa chỉ email dành cho khách hàng! Lạ hơn nữa là khi vào 2 báo chính thống là tuổitrẻ & thanhniên, khi gõ với nhiều từ khóa như "vnpt quy định về hạn sử dụng của sim kit, ngày phát hành sim.." thì kết quả = 0!!! Mặc dù văn bản có "câu thòng" là lấy ý kiến đóng góp, có vướng mắc thì phản hồi vv... nhưng việc này mình thấy không bình thường, thông tin & phản hồi chắc chắn đã bị bưng bít theo chỉ đạo từ trên cao. Vậy biết thưa kiện ai đây?.... Nhưng nếu chúng ta không có tiếng nói từ bây giờ, thì đến ngày sim bị thu hồi thế nào VNPT cũng nhỏ nhẹ rằng tại sao hồi mới ra quy định mấy anh chị không có ý kiến!!! TÔI CÓ Ý THẾ NÀY: CHÚNG TA TẬP HỢP CHỮ KÝ CỦA ACE LÀM SIM CẢ NƯỚC, LÀM ĐƠN KIỆN VNPT & VIETNAMOBILE LÊN TÒA ÁN KINH TẾ. ACE NÀO HIỂU BIẾT LUẬT HAY LUẬT SƯ GIỎI THÌ XIN GIÚP Ý THÊM. TỔNG HỢP TRÊN NET, ACE THAM KHẢOTheo thông báo của VinaPhone và MobiFone, từ ngày 1/8, hai hãng viễn thông này bắt đầu tính thời gian lưu hành sim. Theo đó, các loại sim, kit của cả MobiFone và VinaPhone phát hành trước 0h ngày 1/8/2011 chỉ có thời hạn sử dụng tối đa đến hết ngày 31/12/2013. Các sim, bộ kit phát hành sau 0h ngày 1/8/2011 có thời hạn sử dụng 24h00 ngày 31/12 của năm thứ hai liền sau năm phát hành. Sau thời gian này, VinaPhone và MobiFone sẽ thu hồi lại các số đã phát hành ra thị trường nhưng không được kích hoạt, hoặc đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước). THƯ CỦA ĐẠI LÝ KINH DOANH SIM SỐ KÍNH GỬI: - TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VNPT (VINAPHONE & MOBIFONE) - VIETNAMOBILE - NGƯỜI TIÊU DÙNG (để tham khảo) Kính thưa các Ông! Do cái quy định về thời hạn sử dụng của sim quá ngặt ngèo của các Ông nên riêng bản thân tôi cảm thấy quá bức xúc mà gửi lên các Ông lá thư này. Ông lấy lý do ra quy định này vì lẽ: giúp đại lý như chúng tôi quản lý kho số hiệu quả hơn (?!); tránh trường hợp đại lý găm sim trong kho để bán dần hưởng lợi nhuận cao hơn; vì thế sẽ không còn tình trạng khan hiếm sim số hiện nay trên thị trường. (và các Ông sẽ phát triển được nhiều thuê bao hơn) Vậy thì tôi sẽ phân tích kỹ hơn để các ông chịu nhìn nhận và người tiêu dùng cũng hiểu rõ hơn. Trước tiên, tôi sẽ phân tích vì sao tôi có sim số đẹp để trong kho để bán dần: - Cách thứ nhất: Tôi mua từ các Ông khi thì số lượng 10.000 sim, khi thì vài chục ngìn sim, khi thì vài ngìn, chí ít thì cũng 500 - 1.000 sim. Tôi trả tiền mặt ông sòng phẳng, đôi lúc với số tiền khủng mà tôi phải đi vay. Ví dụ với 10.000 sim, tôi trả ông khoảng 500 triệu (50.000đ/sim). Đem 10.000 sim về, tôi để lại khoảng 200 sim mà tôi cho là đẹp để trong kho bán dần. Còn 9.800 sim còn lại, tôi phân ra bloc 100 sim, thậm chí bloc 10 sim, đem bán cho các cửa-hàng-bán-lẻ-sim với giá 46.000đ/sim (mỗi sim bán lỗ lại 4.000đ). Mà có phải tôi thu được tiền mặt như ông thu của tôi đâu. Tôi phải cho ký nợ, gối đầu,.. mà chuyện nợ không đòi được làm gì không có xảy ra. Như vậy, mấy Ông cứ làm phép tính xem tôi phải trả một cái giá thế nào cho 200 sim tôi giữ lại, cộng với lãi suất do lưu kho để bán dần. Như vậy với 10.000 sim, tôi giữ lại 200 sim, bán ra 9.800 sim có gọi là làm cho thị trường khan hiếm sim không? - Cách thứ 2: Đi mua lại của những đại lý bán sim khác như tôi. Cách này thì giá cả thương lượng, thuận mua vừa bán, giá cả cũng tùy, số lượng mua có khi chỉ một vài sim, có khi vài chục, hiếm khi vài trăm vì chỉ tìm mua số mà tôi cho là đẹp. Cách này giúp tôi đa dạng được đầu số và dạng số để phục vụ khách hàng, nhược điểm là giá cao hơn cách thứ nhất. Cách này cũng chả ảnh hưởng gì đến vấn đề khan hiếm sim số, vì đại lý được tôi trả tiền mua sim sẽ có vốn để tái đầu tư, nghĩa là nhập thêm sim từ các Ông về mà bán tiếp, đó là quy luật quay vòng vốn trong kinh doanh, đồng nghĩa, các Ông phát triển thêm nhiều thuê bao hơn. - Cách thứ 3: mua lại sim đẹp từ người tiêu dùng. Vì nhiều lý do: do dư thừa, do không thích, ngay cả do bán có giá hơn khi mua trước đây.. mà người tiêu dùng bán lại cho tôi với giá thương lượng mà đôi bên vui vẻ. Những sim như thế này, thay vì cứ nằm trong ví người cầm giữ, nay về đại lý kinh doanh sim số như tôi, sẽ sớm tìm được chủ nhân. Nên điều này càng không ảnh hưởng đến vấn đề khan hiếm số hay không phát triển thêm được thuê bao cho nhà mạng mà ngược lại. - Cách thứ 4: mấy Ông chọn ra sim số xem là đẹp, rồi bán cho chúng tôi dưới dạng cam kết. Có được sim loại này, kiểu nào cũng trả giá thõa đáng cho mấy Ông hết rồi. Nhưng dù sao, quy định mỗi người chỉ được dùng tối đa 3sim/mạng và đều là sim kích hoạt rồi nên tôi không đề cập thêm. Như vậy với các cách mà tôi có được sim số để trong kho bán dần, xét cho cùng, là tài sản hợp pháp của tôi, mà số lượng sim số này, nhà mạng đã được thanh toán từ lâu và số tiền bán sim này nhà mạng cũng đã tái đầu tư không biết bao lần. Riêng đại lý như tôi, phải chịu một mức lãi suất nhất định để lưu kho bán dần. Trong khi nhiều sim bán ra thị trường với mức gần như giá vốn, thì chúng tôi phải đầu tư một số tiền gấp vài lần, vài chục lần, thậm chí vài trăm ngàn lần chỉ để có một sim số. Các Ông cho rằng đại lý như tôi “găm” sim trong kho để bán dần hóa ra là vi phạm luật, là lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia? Thế đất ở nhà ở có là tài nguyên quốc gia không? Giả sử Ông có lắm tiền, Ông mua nhiều nhà đất trong mấy dự án hợp pháp, Ông không sử dụng đến, Ông thử nghĩ xem, nếu sau hai năm không sử dụng thì nhà nước sẽ thu hồi, Ông nghe có buồn cười không? Các Ông cứ luôn miệng kêu cháy kho số, nhưng tại vì các đại lý làm việc bán hàng cho các Ông quá hiệu quả. Cháy kho số là có thể, nhưng nếu nói người tiêu dùng không thể mua được năm ba cái sim mà dùng thì rất vô lý. Các Ông cứ rảo quanh mấy điểm bán sim đi mà thấy, chỉ vài chục ngìn là có ngay cái sim tài khoản cả trăm ngàn, mà muốn mua bao nhiêu cũng có! Nhưng phải thừa nhận, mấy thứ sim đó, bán được 100 sim, chưa chắc có được 1 người dùng lâu dài. Còn với 100 sim tôi bán ra, tôi dám cược với mấy ông rằng trên 80 sim sẽ là khách hàng gắn bó dài lâu với mấy Ông. Cả chục năm gắn bó với Ông, gắn bó với nghề sim số, cũng là cả chục năm tôi lao động vất vả với biết bao thăng trầm để đến hôm nay có được một chút gì đó gọi là thành đạt, gọi là gieo trồng và gặt hái thành công, giờ Ông chơi một vố quá nặng, Ông biến thành quả lao động trong ngần ấy thời gian giờ như đổ sông đổ biển (nói vậy thôi chứ thật ra là đổ vào kho sim thu hồi của mấy Ông). Cái quy định Ông ra ngày 01/08 vừa qua dường như Ông chỉ muốn đá một mình một sân thôi, xem đại lý và khách hàng chả ra gì. Dù sao thì nhà mạng, đại lý bán sim số đẹp hay đại lý bán sim mà người ta hay gọi là “sim rác” hay “sim khuyến mãi”, và người tiêu dùng cũng đều nằm trong một chuỗi mắc xích cộng sinh với nhau, thiếu bên nào cũng đều ảnh hưởng đến sự nghiệp phát triển thuê bao của mấy Ông. Nhân đây, cũng nhắc nhỡ Ông, đừng có kêu la cháy kho số mãi như thế, vì lượng sim đang bán trên thị trường đủ khả năng để đáp ứng cho gấp đôi dân số hiện nay. Ông kêu vì Ông muốn có thêm sim để đẩy ra thị trường thông qua chúng tôi mà bán dưới dạng “sim khuyến mãi”. Mà nói thật, không biết sau ngày 01/08 còn có đại lý nào dám chơi với Ông nữa, chắc Ông sẽ làm một mình không cần đến đại lý, cũng dứt tình dứt nghĩa với nhau buồn chán thật! Mà không biết Ông thích có “sim khuyến mãi” để bán vì lẽ gì, vì cứ thấy Ông cũng chả có lợi nhuận bao nhiêu: sim có tài khoản 110.000đ ông thu về được gần 40.000đ, trong đó, chi phí sản xuất ra 1 cái sim mất toi 10.000đ, trả tiền khuyến khích kích hoạt thuê bao cho đại lý 10.000đ nữa, như vậy chỉ còn 20.000đ. Nhưng nếu Ông cứ làm cái chương trình nạp thẻ cào tặng 100% đi, thì chỉ cần bỏ ra 100.000đ cước (ảo thôi mà) thì ông bán được 1 cái thẻ cào mệnh giá 50.000đ, chi huê hồng mất 10% đi, Ông cũng thu về 45.000đ tiền mặt. Mà theo tôi, nếu giảm bán đi 1 “sim khuyến mãi” thì Ông sẽ bán được 1 thẻ cào 50.000đ. Cái nào có lợi hơn mong Ông xem xét chứ đừng có nghĩ ra chuyện thêm số, kéo dài số này nọ cho khổ khách hàng (đại lý & người tiêu dùng). Kính thư! -- Chung Hoàng Chương www.simsomayman.com 0939.339.339 0949.369.369 - 0979.369.369 email: chuongmayman@gmail.com
các bác nóng quá, để em gọi chúng nó bỏ cái dự định này là xong thôi mà vậy nhé, sim 10 số vẫn là 10 số
em nghe ng ta đồn là hum wa nó đã kich và hủy lấy đi vài k Sim.tt1 Còn ngày mai ngày kia nữa... ko bit sao. Em còn cái sim số đẹp nguyên kơt cũng phải nhắm mắt mà kit.hix
Chắc chắn sẽ quy tất cả về sim đầu 11số!!! Beeline hiện đang cung cấp cho khách hàng các đầu số: 0996.xxxxxx 01992.xxxxxx 01993.xxxxxx 01994.xxxxxx 01995.xxxxxx 01996.xxxxxx 01997.xxxxxx 01998.xxxxxx 01999.xxxxxx Bắt đầu từ 16/08/2011: Beeline đã thu hồi tất cả sim thuộc đầu số 01996 và đổi cho khách hàng (không thương lượng hay báo trước, khi thay đổi thì tổng đài 199 sẽ thông báo nội dung như sau; “Số điện thoại của quý khách đã được chuyển từ số 01996… sang số 0199… Xin cảm ơn!”) bằng đầu số 0199 khác (01992, 01993,…,01999). Như vậy trên thị trường sẽ không có sim nào sử dụng đầu số 01996. DỰ ĐOÁN: Bước kế tiếp, Beeline sẽ đổi 1 lần nữa từ đầu số 0996 sang 01996 bằng cách thêm số “1” vào sau số “0”. Hoàn tất việc quy tất cả về đầu 11 số!!! Cuối cùng sẽ là: VinaPhone, MobiFone, Viettel, Sfone, EVN, Vietnamobile & Đông Dương. Riêng Đông Dương với đầu số hiện tại là 0999 thì rất có khả năng Bộ TT&TT sẽ yêu cầu Beeline nhượng lại đầu số 01999 để Đông Dương chuyển đổi vì tính ra Beeline vẫn còn nhiều đầu số 0199 khác. Lúc này sẽ như sau: 090… sẽ đổi thành 0190… (mobi) 091… sẽ đổi thành 0191… (vina) 092… sẽ đổi thành 0192… (vnm) 093… sẽ đổi thành 0193… (mobi) 094… sẽ đổi thành 0194… (vina) 095… sẽ đổi thành 0195… (sfone) 096… sẽ đổi thành 0196… (evn) 097… sẽ đổi thành 0197… (vtel) 098… sẽ đổi thành 0198… (vtel) 099… sẽ đổi thành 0199… (beeline và Đông Dương) ---------- Post added at 02:52 PM ---------- Previous post was at 02:44 PM ---------- Beeline hiện đang cung cấp cho khách hàng các đầu số: 0996.xxxxxx 01992.xxxxxx 01993.xxxxxx 01994.xxxxxx 01995.xxxxxx 01996.xxxxxx 01997.xxxxxx 01998.xxxxxx 01999.xxxxxx Bắt đầu từ 16/08/2011: Beeline đã thu hồi tất cả sim thuộc đầu số 01996 và đổi cho khách hàng (không thương lượng hay báo trước, khi thay đổi thì tổng đài 199 sẽ thông báo nội dung như sau; “Số điện thoại của quý khách đã được chuyển từ số 01996… sang số 0199… Xin cảm ơn!”) bằng đầu số 0199 khác (01992, 01993,…,01999). Như vậy trên thị trường sẽ không có sim nào sử dụng đầu số 01996. DỰ ĐOÁN: Bước kế tiếp, Beeline sẽ đổi 1 lần nữa từ đầu số 0996 sang 01996 bằng cách thêm số “1” vào sau số “0”. Hoàn tất việc quy tất cả về đầu 11 số!!! Cuối cùng sẽ là: VinaPhone, MobiFone, Viettel, Sfone, EVN, Vietnamobile & Đông Dương. Riêng Đông Dương với đầu số hiện tại là 0999 thì rất có khả năng Bộ TT&TT sẽ yêu cầu Beeline nhượng lại đầu số 01999 để Đông Dương chuyển đổi vì tính ra Beeline vẫn còn nhiều đầu số 0199 khác. Lúc này sẽ như sau: 090… sẽ đổi thành 0190… (mobi) 091… sẽ đổi thành 0191… (vina) 092… sẽ đổi thành 0192… (vnm) 093… sẽ đổi thành 0193… (mobi) 094… sẽ đổi thành 0194… (vina) 095… sẽ đổi thành 0195… (sfone) 096… sẽ đổi thành 0196… (evn) 097… sẽ đổi thành 0197… (vtel) 098… sẽ đổi thành 0198… (vtel) 099… sẽ đổi thành 0199… (beeline và Đông Dương)
Nếu chỉ thêm số 1 vào sau số 0 để thành đầu 019x thì cũng chả khác gì các đầu 09x hiện nay => Bài toán rút gọn đầu số vẫn ko đc giải. Chỉ có 1 cách là thêm số đằng sau đầu 09x thì việc đảm bảo thương hiệu, rút gọn đầu số và tăng khối lượng thuê bao mới khả quan