Hỗ trợ kết nối của Samsung Galaxy Grand 2.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 12 Tháng hai 2014.

  1. BinhDa Super Moderator

    Sau những bài đánh giá về phần cứng như CPU và RAM cùng màn hình lớn 5.25 inchs với độ phân giải HD thì ở bài viết này mình sẽ tập trung vào sự hỗ trợ các loại kết nối mà Samsung đã trang bị cho sản phẩm Samsung Galaxy Grand 2. Sau đây mình sẽ giới thiệu và trải nghiệm 1 chút về những tính năng vốn được xem là bình thường nhưng chưa hẳn đã thông hiểu hết về nó.

    Bluetooth v4.0

    Tương tự như siêu phẩm ra mắt gần đây là chiếc Samsung Galaxy Note 3 thi Samsung cũng trang bị cho chiếc Samsung Galaxy Grand 2 này cổng kết nối Bluetooth v4.0 . Đây là bluetooth thế hệ mới là chuẩn “thông minh” nhờ vào khả năng tiết kiệm năng lượng trong khi vẫn đạt được tốc độ trên lý thuyết tương tự như chuẩn 3.0 là 25Mbps cùng với A2DP, LE, EDR. Sự khác biệt vượt bậc trong phiên bản này là nó đã tận dụng nên tảng WIFI 802.11 để chia sẻ và kết nối cũng như đây là chuẩn thường được sử dụng nhiều cho mục đích sức khỏe và chăm sóc y tế như: đồng hồ đeo tay theo dõi sức khỏe, hoặc trang bị cho các bộ cảm biến nhiệt độ, nhịp tim, thể thao, và các thiết bị sử dụng tại gia. Cũng xin được nhắc lại và tóm tắt 1 chút về chuẩn bluetooh 4.0 mà Samsung đã trang bị cho Samsung Galaxy Grand 2 như sau:
    [​IMG]
    Hình minh họa cho bài viết

    A2DP (Advanced Audio Distribution Profile ) là một trong những chế độ Bluetooth hỗ trợ ĐTDĐ khả năng phát ra âm thanh chuẩn stereo. Có từ rất lâu cụ thể là thời Bluetooth còn phiên bản 2.0

    LE (Low Energy) là kiểu kết nối thông minh với năng lượng thấp và kết nối các thiệt bị đặc biệt như bị theo dõi nhịp tim. Từ đó sẽ điện thoại sẽ đỡ tốn pin hơn và tiết kiệm điện năng hơn so với kiểu kết nối buetooth cũ rất nhiều.

    EDR (Enhanced Data Rate) Là tăng thêm nhiều tính năng cho kết nối bluetooth như kết nối được nhiều thiết bị hơn và kết nối đơn giản hơn, và hỗ trợ các thiết bị tai nghe bluetooth có hỗ trợ công nghệ NFC …

    Có lẽ khó mà kể hết được các tiện ích xung quanh kiểu kết nối bluetooth này vì nó quá đa dạng ,và nó đã dần chiếm hết cũng như làm cho kiểu kết nối hồng ngoại dần dần trở nên lu mờ trên các sản phẩm điện tử hiện nay.

    [​IMG]
    Hình minh họa về loa bluetooth có NFC

    Cụ thể như người dùng muốn chuyển file từ điện hoại này sang điện thoại khác hoặc kết nối tai nghe bluetooth hay kết nối bàn phím không dây cùng chuột không dây, hay kết nối với loa ….

    Đó mới là những tính năng cơ bản thường được dùng nhất, ngoài ra người dùng có thể dùng điện thoại làm bàn phím ảo hay chuột ảo cho máy tính qua kiểu kết nối này, hay làm remote điều khiển HTPC nhà mình. Hay những người thích chơi game với nhau thì kết nối 2 điện thoại với nhau để cùng tham gia 1 trò chơi nào đó và cũng dùng kết nối bluetooth này với các thiết bị y tế như đo nhịp tim nhằm mục đích giám sát được sức khỏe.

    [​IMG]
    Hình minh họa


    Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, dual-band, Wi-Fi hotspot, DLNA

    Chiếc Samsung Galaxy Grand 2 cũng được trang bị cổng kết nối chuẩn Wi-Fi 802.11 a/b/g/n băng tầng kép làm cho việc kết nối trở nên tốt hơn, đặc biệt là sẽ hạn chế tối đa việc nhiễu sóng hay gặp phải ở các thành phố lớn với địa điểm có nhiều thiết bị phát wifi do trùng kênh phát và cùng băng tần phát. Có lẽ người dùng bình thường cũng ít ai để ý đến vấn đề băng tần và kênh phát trên WIFI, nhưng thực tế khi sử dụng vào đời sống hằng ngày thì mới thấy nó ảnh hưởng phần nào đến chất lượng đường truyền Internet, và do đó những người dùng nào nằm trong khu vực có quá nhiều điểm phát sóng WIFI thì nên cấu hình thiết bị phát Access Point sao cho tránh trùng lắp băng tần và kênh phát để đạt được hiệu suất cao nhất.

    [​IMG]
    Được hỗ trợ cả WPS ( Wifi Protected Access) đây là tính năng bảo mật thay cho kiểu nhập mật khẩu WIFI bằng mã WEP, WPA ,WPA2..
    Để hạn chế việc sử dụng WIFI tốn nhiều pin không đáng có thì trong phần cấu hình nâng cao đã hỗ trợ việc hẹn giờ kết nối và tắt kết nối WIFI. Đây là tính năng rất thiết thực cho người dùng khi sử dụng ban đêm và dễ ngủ quên làm cho điện thoại kết nối WIFI cả đêm, rồi khi sáng thức dậy pin còn khoảng 35 đến 55 % thì lúc đó người dùng lại phải cân nhắc nên sạc pin hay không nữa.

    Tiếp theo là tính năng Wi-FI Direct rất hữu dụng và đây là giao thức chia sẻ tập tin tương tự và hoàn toàn có thể thay thế cho kiểu chia sẻ tập tin qua giao thức bluetooth và hồng ngoại. Nếu như cách đây khoảng 10 năm về trước thì giao thức chia sẻ tập tin từ máy này qua máy khác đều qua hồng ngoại rồi dần dần thay thế qua giao thức kết nối bluetooth, và thời gian gần đây thì người sử dụng có xu thế chọn kiểu chia sẻ tập tin qua giao thức Wi-FI Direct . Điều này cũng là điều tất yếu mà thôi vì đó xu thế tương lai, còn kiểu kết nối hồng ngoại đòi hỏi cả 2 máy đều phải có cự li gần nhau và thẳng hàng rồi điều quan trọng (tính tại thời điểm hiện tại) thì tốc độ phải nói là rất chậm. Cho nên dần dần người dùng đã chuyển qua kiểu kết nối buetooh để không còn bị hạn chế về khoảng cách quá gần và thẳng hàng như kết nối hồng ngoại, tại thời điểm hiện tại thì việc chia sẻ hoặc giao tiếp qua kết nối bluetooth tốt hơn rất nhiều và có lẽ nhiều người dùng đã biết rất rõ nên bài viết sẽ không đi sâu vào kiểu kết nối này nữa vì nó đã quá phổ thông. Điểm hạn chế là do mỗi hãng và mỗi phân khúc được nhà sản xuất tích hợp các công nghệ bluetooth với các phiên bản khác nhau và xu thế là dòng cao cấp sẽ càng được công nghệ tân tiến hơn nên tốc độ sẽ càng cao. Cho nên khi truyền tập tin từ máy có bletooth phiên bản cao mà chuyển sang máy có phiên bản thấp hơn thì tốc độ sẽ chậm theo máy phiên bản bluetooth thấp, và tất nhiên là dù cho chuyển dữ liệu kiểu nào giữa 2 máy thì cũng chỉ đạt tốc độ tốt đa trên máy có phiên bản bluetooth thấp.
    [​IMG]
    Chia sẻ file qua kết nối Wi-FI Direct

    Cũng chính vì điều đó mà Wi-FI Direct đã dần thay thế các giao thức kết nối hồng ngoại và bluetooh kia khi mà tốc độ trên lý thuyết đạt đến 250Mbps , cho việc chia sẻ được nhanh chóng thuận tiện hơn khi mà chuẩn HD năng càng phổ thông hơn và do đó tập tin được chia sẻ cũng không hẳn còn là dung lượng nhỏ bé như cách đây khoảng 10 năm về trước.

    Ngoài ra máy cũng được tích hợp thêm các tính năng Wi-Fi hotspot và DLNA mặc dù có lẽ ít dùng nhưng cũng rất quan trọng ,vì tính năng Wi-Fi hotspot nó hoạt động như 1 điểm phát WIFI nhằm chia sẽ kết nối inernet cho những máy khác. Tính năng này thường áp dụng trong những trường hợp đường truyền WIFI Internet ở nhà gặp sự cố mà các thiết bị khác như vi tính chẳng hạn và đang cần gấp phải có mạng để làm việc tiếp thì tính năng này là ứng cử viên sáng giá.


    Còn riêng đối với DLNA (Digital Living Network Alliance) thì đây là giao thức trình chiếu những tấm hình hay các video và cũng có thể là những bài hát từ Samsung Galaxy Grand 2 lên những chiếc TV có hỗ trợ tính năng này. Tính năng này đòi hỏi các thiết bị phải kết nối qua 1 thiết bị phát WIFI và cụ thể hơn trong trường hợp này thì 1 chiếc Samsung Galaxy Grand 2 và chiếc TV có hỗ trợ DLNA phải được kết nối chung 1 điểm phát WIFI thì việc trình chiếu mới thực hiện được.
    [​IMG]
    Hình minh họa

    Đây là tính năng thực sự hữu ích vì không những tiết kiệm chi phí khi không phải mua MHL (Mobile High-Definition Link) khi trình chiếu nội dung mà giao tiếp DLNA này còn cơ động không những ở gia đình mà những dịp đi thăm bạn bè người thân và trình chiếu lên TV nhà bạn bè người thân trực tiếp (nếu TV hay thiết bị phát hình có hỗ trợ DLNA) mà không phải cứ mang theo dây cáp MHL theo bên mình.
    Ở thời điểm hiện tại và đặc biệt là ở thị trường Việt Nam này thì nhu cầu khi sử dụng tính năng DLNA thường cũng chỉ là trình chiếu hình + phim + nhạc lên các TV được hỗ trợ công nghệ DLNA như (Internet TV và SmartTV).



    Dual Sim

    Thế mạnh của Samsung Galaxy Grand 2 sau những bài giới thiệu về phần cứng ở các bài viết trước thì ở bài viết này điểm chính yếu cốt lõi ở sản phẩm này chính là việc hỗ trợ 2 SIM trong phân khúc tầm trung, vốn đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các thương hiệu khác đang có mặt trên thị trường hiện nay.

    Cả 2 SIM đều hoạt động cùng lúc và đều hỗ trợ mạng 3G với tốc độ tối đa (tùy theo tốc độ nhà mạng) khiến cho sản phẩm này hoạt động linh hoạt theo ý người sử dụng và hạn chế việc thay đổi SIM khi có nhu cầu dùng internet qua 3G (nếu thiết bị chỉ hỗ trợ 1 SIM 3G).

    Nhìn mặt bằng chung nếu chỉ xét về kinh tế và khả năng chịu đầu tư cho lãnh vực smartphone ở Việt Nam, thì đa số người dùng (không phải tất cả) mới chỉ có những nơi như thành phố lớn: Hà Nội, Tp.HCM cùng vài thành phố khác mới dám mạnh tay chạy theo các dòng cao cấp từ khoảng 12 triệu trở lên cho 1 smartphone thì đại đa số ở các tỉnh thành khác thì phân khúc tầm trung và phân khúc tầm thấp vẫn chiếm ưu thế cao hơn hẳn. Thêm vào đó sản phẩm 2 SIM tầm trung không những tiết kiệm được tài chính khi mua và còn tiết kiệm tối đa chi phí phát sinh trong các cuộc gọi thoại và kết nối dữ liệu khác khi người dùng tận dụng các gói cước nội mạng giá rẻ hay tận dụng những những đợt chương trình khuyến mãi từ các nhà mạng.

    Chưa kể đến một số công ty có chính sách hỗ trợ cho nhân viên của mình 1 SIM số công ty để phục vụ cho công việc, thì điều này càng thuận tiện hơn khi người dùng vẫn có thể sử dụng 1 SIM cho mục đích cá nhân và 1 SIM công ty. Từ đây nếu người dùng biết cách sử dụng thì sẽ càng tiết kiệm chi phí hơn nữa và vì đây không phải là bài viết về thủ thuật nên mình không phân tích cụ thể hơn nữa trong khoản tiết kiệm này.
    [​IMG]
    Hình từ Internet
    Tuy là 2 SIM nhưng giao diện hệ điều hành trên Samsung Galaxy Grand 2 vẫn gần như là giống hoàn toàn giao diện 1 SIM thuận tiện cho việc gọi hoặc nhắn tin bằng cách vuốt từ trái sang phải để thực hiện cuộc gọi, ngược lại từ phải sang trái để nhắn tin vốn là điểm mạnh giao diện của các Samsung Galaxy . Để máy nhận biết được lệnh thực hiện cuộc gọi/nhắn tin chính xác từ SIM (do người sử dụng quy định trước) thì người sử dụng chỉ cần kéo thanh trạng thái từ trên xuống dưới rồi chọn SIM 1 hoặc SIM 2. Khá là đơn giản và nhanh chóng trong vấn đề chuyển đổi và tất nhiên cả 2 SIM hoàn toàn online cùng lúc và thao tác trên nhằm mục đích chính để tận dụng các thao tác nhanh gọn mà thôi.
    [​IMG]
    Giao diện cấu hình các tính năng 2 SIM

    Điều lưu ý với người mới dùng sản phẩm 2 SIM này là phần kết nối mạng 2G/3G mà người dùng muốn chuyển đổi giữa SIM 1 và SIM 2 tùy theo yêu cầu (ở giao diện tiếng Việt) thì nó không nằm ở cấu trúc sau: “cài đặt” -> “Kết nối” -> “Nhiều mạng hơn” -> “Các mạng di động” … hoặc không phải đơn giản và cứ nghĩ rằng cứ kéo “Thanh trạng thái” xuống chọn vào SIM nào mình cần dùng để kết nối 2G/3G là xong thì sai hoàn toàn và nó chỉ đúng với phần cuộc gọi và nhận tin nhắn mà thôi. Để điều chỉnh và làm cho đúng theo nhu cầu thì người dùng cần chọn “Cài đặt” -> “Thiết bị” -> “Quản lý SIM” -> “Mạng dịch vụ dữ liệu” rồi chọn SIM cần kết nối.

    BinhDa - GSM.VN
    hongphong3002 and ChiêuTrúc like this.
  2. trungnguyen90

    trungnguyen90 Thành viên

    Bài viết:
    32
    Được Like:
    1
    Lần đầu tiên mới biết đến các hỗ trợ kết nổi này... Mù mờ thông tin quá!! Thanks bác chủ thớt nhé! :haha:
  3. thanhthinguyen

    thanhthinguyen Thành viên

    Bài viết:
    26
    Được Like:
    1
    Bác xài qua chưa mà nói như đúng rồi thế :surrender:
  4. linhnguyen89

    linhnguyen89 Thành viên

    Bài viết:
    18
    Được Like:
    2
    Mình thích cái tiện ích 2 sim 2 sóng đấy. Hiện tại mình phải xài 2 máy cho 2 số khác nhau, nếu mua con Grand 2 này thì quá tiện lợi nhỉ!! Đỡ phải mua luôn hai cái :sexy:
  5. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    vừa sắm 1 em, chép thử bluetooth thì thấy tốc độ copy khá là lẹ, ưng ý gì đâu. Cám ơn chủ bài viết đã hướng dẫn hehe
  6. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    ông Nguyenngoc này đi đâu cũng gặp :)) tri kỷ Grand 2 nè :))
  7. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    hehe chơi luông.
    Em Grand 2 này xài sướng thật, đúng là không phí tiền vô ích
  8. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    nhớ mò luôn NFC nữa nha, cái này mới đúng lẹ luôn nè
  9. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    ghê ghê :))
    tui vừa phát thử dlna qua tivi, tuyệt vời. I love Grand 2 ^^
  10. Bobby Nguyen

    Bobby Nguyen Thành viên

    Bài viết:
    82
    Được Like:
    69
    love mò thêm dựa theo bài viết này đó. sẽ có thêm nhiều điều thú vị đáng đồng tiền bát gạo ^^~