Lossless - Lossy

Thảo luận trong 'JMP: Multimedia' bắt đầu bởi minhhoang, 15 Tháng hai 2008.

  1. cowboyvn

    cowboyvn Thành viên

    Bài viết:
    13
    Được Like:
    1
    Các bác có nhiều ý kiến quá. Nhưng em thấy hình như anh Minhhoang còn quên 1 định dạng. Đó là định dạng VBR (Virtual Bit Rate), nói nôm na là Bit Rate sẽ nhảy theo từng khúc nhạc. Phần nào cần Bit Rate thấp thì nó sẽ giảm, cần cao thì nó sẽ tăng. Nó khác với các định dạng anh Hoàng nói đều là CBR còn gọi là Bit rate tĩnh. Tức là Bit Rate sẽ "đứng" từ đầu tới cuối tùy theo định dạng file nhạc và thông số file. Với cơ chế linh hoạt như vậy nên em đã thử nghiệm thì thấy VBR dung lượng giảm nhiều mà chất lượng thì không thua kém lossless là bao nhiêu. Thậm chí có một mẹo còn làm giảm thêm dung lượng file nhạc mà chất lượng thì ko giảm là dùng soft thu nhỏ volume lại trong chính bài hát đó. Vì volume nhỏ nên tần số phát của file nhạc thấp hơn, dẫn tới bit rate tự động giảm hơn (bit rate động mà ;))). Nhưng khi cho vào máy nghe nhạc. Tăng volume trong máy lên thì chất lượng là ok con gà đen lun. Nguyên lý của mẹo này là lợi dụng việc Bit Rate là động tăng giảm theo tần số âm thanh nên giảm volume -> giảm tần số âm thanh của file -> giảm chỉ số Bit rate -> giảm dung lượng file nhưng ko giảm chất lượng vì đơn thuần là giảm volume thôi, Bit rate sẽ được máy tự xác lập thông số tối ưu cho đoạn đó (đây chính là cái hay của VBR). Em đã thử nghiệm cả rồi. Và giờ trong PC nhà cả list file như thế. Hehe. Nhưng mà :| nghề chơi cũng lắm công phu. Cách này có một số "cái oải" như sau:
    1) Việc tăng hay giảm volume trong chính file phải được làm bằng một chương trình chỉnh nhạc như Sony SoundForge, Adobe Audition,..... Em thì dùng Sony SoundForge. Tất nhiên còn phải thêm chút công sức là phải so sánh sao khi giảm volume trên file đem vào máy tăng volume lại sao cho vừa tai nghe. Cái này thì tùy tai người nghe à.
    2) Chất lượng file output của VBR còn tùy vào thông số tinh chỉnh của file. Muốn thế tất nhiên phải dùng chương trình chỉnh nhạc. Vì như vậy ta có thể chỉnh các thông số khác ngoài Bit Rate như Sample Rate (44.100 Mhz - 48k Mhz), Bit-Depth (16-24 bit), volume (để làm nhỏ file),....
    3) Các định dạng cho save kiểu VBR theo em biết giờ chỉ có 2 định dạng là MP3 và WMA (AAC ko có, mà ai nghe file VBR này rồi thì AAC là quẳng đi - thật lòng ko phải quảng cáo lun :-ss). Tất nhiên theo cái tai của em thì WMA là xuất sắc hơn.
    4) Cái oải nhất là định dạng VBR này thường không có trong các chương trình convert có trên thị trường :-S . Kể cả Total Video Convertor hay Foobar2000 em cũng vọc thử rồi mà ko thấy.
    5) Muốn có VBR cho MP3 thì phải crack bản quyền của MP3 (MP3 miễn phí hình như ko có. Tại em save bằng soundforge là phải bẻ crack phần MP3 riêng). Còn WMA thì may mắn là chỉ cần down bộ codec media ở trang chủ Windows Media Players là được. Hay là download về và cài đặt WMP 11 nó sẽ tự cài luôn.

    Nhưng cái rủi cũng có cái may. WMP 11 anh em có thể RIP bằng định dạng VBR này được (phần này thì để anh em tự vọc mới vui. Có cả tinh chỉnh chất lượng file RIP luôn. Hehe >:)). Nhưng việc tỉnh chỉnh volume để giảm dung lượng file vẫn phải dùng chương trình chỉnh nhạc.

    Cái cuối cùng. Phần post file nhạc đâu òi? :oSao anh Minhhoang post được mà em ko được>:p. Chả thấy phần đó đâu cả. Máy nhà em có mấy bài AC&M save định dạng Highest Quality WMA VBR nghe rất đã mà không quá lớn (dưới 10 MB, nhỏ hơn nhiều so với lossless). Định share cho anh em mà không thấy. Hix. Bắt đền anh Hoàng á>:p. Mà công nhận gặp anh hoangpham trước. Tưởng ông minhhoang già lắm ai dè.... ;))
  2. cowboyvn

    cowboyvn Thành viên

    Bài viết:
    13
    Được Like:
    1
    Dàn 2end khác với nghe nhạc điện thoại chứ anh. Anh không biết rằng nhiều dàn 2end cái chip âm thanh là đã đắt bằng cái SH rồi sao? Nhạc hiện nay tối đa là 2 kênh (stereo) - nghe đã hơn chút là surround. Vòm thì nghe mấy chương trình giả lập thôi. Mà em nói đừng chửi. Nghe nhạc mà vòm thì chuối cả buồng. Nghe loãng lắm. Chả đã tý nào.
  3. minhhoang

    minhhoang Thành viên

    Bài viết:
    2,323
    Được Like:
    4,369
    Bác nói đọc một lèo mệt quá.. >:)
    Các định dạng m4a mình post đều được convert theo chuẩn VBR. VBR là một cách để diễn tả bitrate không cố định. Không phải là một định dạng [*.m4a hoặc *.mp3 chẳng hạn, mới là một định dạng] :D

    To all: Tất cả định dạng trên mình đều convert theo stereo truyền thống? Sao có nhiều người tưởng là surround vậy nhỉ? /:)
    S H A R P and NIC like this.
  4. zian

    zian Thành viên

    Bài viết:
    889
    Được Like:
    574
    Ai biểu cái surround của sharp nó lợi hại quá, nghe cứ như thật vậy. ;;)
    minhhoang and khangduybeo like this.
  5. chiphone

    chiphone Thành viên

    Bài viết:
    414
    Được Like:
    419
    Cứ xì-tê là tốt nhứt mod à!
    DVD của mod mình nhận được hôm CN. Thanks.
    Tưởng là bỏ vô đầu đĩa thì hát được, ai dè bó tay.
  6. conan2901

    conan2901 Gác Cổng Chợ Staff Member

    Bài viết:
    10,720
    Được Like:
    14,843
    tất cả trong mục này là lossy..?? đâu phải mục surrsound đâu nhỉ??
    DVD bác Hoàng gửi là định dạng, flac, ape, dts, một số bài là 5.1 còn đa số là stereo truyền thống do vậy, mình post bên topic kia, tất cả đều Lossless to sursound !- mới mất công chứ không thì..
    DVD của bác Hoàng gửi là data mà bác chip :D
    sao mà đầu DVD đọc được :D
    @cowboy : cái tiêu đề của cả 3 topic về nhạc trong box này đều nói lên tất cả bác ạ
    tất cả nhạc post ở đây đều là VBR ( thế nên dung lượng file khá lớn, up lâu và mệt, nhiều khi oải :D )
  7. minhhoang

    minhhoang Thành viên

    Bài viết:
    2,323
    Được Like:
    4,369
    Nghe thử các định dạng dts 5.1 với sound 5.1 và loa 5.1 chưa? Nghe xong mới biết mùi như thế nào là 5.1 :D
    S H A R P and NIC like this.
  8. conan2901

    conan2901 Gác Cổng Chợ Staff Member

    Bài viết:
    10,720
    Được Like:
    14,843
    nghe rùi:D nghe rùi :D bác ạ, ngẩn ngơ 15p:D thanks bác nhìu lắm :D
  9. nghiaqc@yahoo.com

    nghiaqc@yahoo.com Thành viên

    Bài viết:
    8
    Được Like:
    0
    minhhoang oi cho minh hoi bro o dau vay? minh co the qua de bro chep cho minh nhac lossless vi minh nghe thay khac biet qua nhieu so voi nhac cua minh. co the cho minh dia chi hay so dt de lien lac truoc duoc kg vay? thanks !
  10. minhhoang

    minhhoang Thành viên

    Bài viết:
    2,323
    Được Like:
    4,369