Sao lưu, chỉnh sửa, phục hồi danh bạ giử nguyên chất lượng ảnh đại diện và phân nhóm

Thảo luận trong 'Android: Kiến Thức, Kinh Nghiệm' bắt đầu bởi ChiêuTrúc, 27 Tháng mười một 2015.

  1. ChiêuTrúc Admin Executive

    Sao lưu, chỉnh sửa, phục hồi danh bạ
    giử nguyên chất lượng ảnh đại diện và phân nhóm
    10.png
    Ngày nay, thiết bị di động đã trở nên rất phổ biến và đã thật sự có mặt bên mỗi chúng ta mọi lúc, mọi nơi. Thế nhưng, do sự phát triển vũ bão và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ thì cặp đôi này (con người và thiết bị di động) thường là cặp đôi 'không chung thủy'. Bởi vì hầu hết người dùng sẽ đổi điện thoại chỉ trong vài ba năm, thậm chí là vài tháng. Các điện thoại thông minh thường cho phép lưu danh bạ rất lớn, thậm chí là không có giới hạn. Chính vì vậy việc sao lưu danh bạ là điều rất cần thiết để chúng ta có thể chuyển đổi điện thoại mới hoặc là đề phòng khi sự cố hỏng máy hoặc mất máy. Trước nay, ngay trên mỗi thiết bị chạy trên bất cứ nền tảng nào cũng đều có tính năng sao lưu và phục hồi danh bạ và hơn thế nữa người dùng còn được hổ trợ để sao lưu, đồng bộ dữ liệu (kể cả danh bạ) trên mây (Cloud) từ Google (Android OS), Apple (iOS) và Microsoft (WinOS).​
    Thế nhưng, sau khi đã thử hết các tiện ích 'chính chủ' trên thì tôi có kết luận là tất cả các tính năng hổ trợ danh bạ đều chưa thể nói là hoàn hảo. Đó là vì khi sử dụng chúng, người dùng không những vẫn gặp khó khăn trong việc chỉnh sửa, thêm mới danh bạ (do phải thực hiện thủ công, từng mục một) mà vấn đề lớn hơn nữa là dữ liệu sao lưu bị giảm chất lượng nghiêm trọng. Tôi muốn nói ở đây là về chất lượng ảnh đại diện (Contact Photo) bị giảm đáng kể (hầu hết bị giảm kích thước từ 720 pixels hay hơn nữa xuống chỉ còn 96 pixels) và phân nhóm (Groups) bị mất (phải phân nhóm lại bằng tay) sau khi phục hồi danh bạ từ các tập tin sao lưu. Mỗi lần thay đổi thiết bị hay chỉ là cập nhật hệ thống ... thì người dùng sẽ mất khá nhiều thời gian cho việc phục hồi lại danh bạ và nếu muốn đảm bảo 100% giống như danh bạ ban đầu (phải cập nhật lại ảnh đại diện và phân lại nhóm) cho hàng trăm người hoặc tổ chức ... thì mất biết bao nhiêu thời gian và công sức ?.

    Cuối cùng thì tôi cũng tìm ra được một tiện ích có tên là 'SA Contact'. Tiện ích này không những hổ trợ tốt cho người dùng trong việc thiết lập danh bạ mới và chỉnh sửa, cập nhật thêm chi tiết cho danh bạ đã sao lưu mà còn giải quyết được vấn đề bảo toàn chất lượng ảnh đại diện và phân nhóm sau khi phục hồi lại. 'SA Contact' có thể chạy trên các nền tảng hệ điều hành thông dụng hiện nay như Android OS, iOS ... và có 02 phiên bản: Miễn Phí (chỉ hổ trợ sao lưu và phục hồi dưới 300 số điện thoại) và Có Phí với giá khoản 3 USD (hổ trợ không giới hạn số lượng chỉ mục). Sau đây là một số tính năng chính của tiện ích 'SA Contact':

    SAO LƯU: Người dùng có thể chon sao lưu danh bạ có sẳn trên thiết bị thành rất nhiều định dạng, tôi chỉ nêu vài dạng quan trọng nhất:

    * ĐINH DẠNG ZIP & SEPARATED: Ra tập tin nén, trong đó có 01 tập tin chứa toàn bộ thông tin danh bạ theo dòng và cột (đinh dạng MS Excel) kèm theo 01 thư mục chứa tất cả các ảnh đại diện (có chất lượng 100% so với ảnh gốc đã được thiết lập trên thiết bị di động). Đây là định dạng sao lưu tốt nhất vì người dùng có thể dễ dàng cập nhật thêm danh bạ mới, chỉnh sửa lại danh bạ có sẳn ... một cách nhanh chóng và chính xác vì tất cả được thực hiện trên máy tính với tập tin excel (chắc chắn là các lập trình viên và nhân viên quản lý dữ liệu sẽ rất thích định dạng này). Bằng cách này, người dùng có thể tạo mới một bộ danh bạ theo danh sách hàng ngàn nhân viên trong công ty với hàng ngàn số tên họ, chức vụ, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, email, ảnh đại diện ....chỉ trong vài phút.

    * ĐỊNH DẠNG VCF: Đây là định dạng sao lưu phổ biến được hổ trợ trên các hệ điều hành thông dụng. Thế nhưng, khác với định dạng 'chính chủ' (cũng theo theo dạng VCF này ) là 'SA contact' lại sao lưu danh bạ với ảnh đại diện giữ nguyên chất lượng (tôi đã thử so sánh thì thấy dung lượng tập tin VCF 'chính chủ' được sao lưu ngay trên HĐH chỉ có kích thước bằng 1/10 so với tập tin định dạng VCF được sao lưu từ tiện ích 'SA Contact'. Điều này lý giải tại sao mà khi phục hồi lại danh bạ từ tập tin VCF của 'SA Contact' thì chất lượng ảnh đại diện vẫn được giữ nguyên 100%.

    * ĐỊNH DẠNG OUTLOOK và GMAIL: Hổ trợ sao lưu danh bạ để đồng bộ với OUTLOOK và GMAIL

    PHỤC HỒI DANH BẠ: 'SA CONTACT' hổ trợ sao lưu bao nhiêu định dạng thì cũng có thể giúp ta phục hồi lại danh bạ vào một thiết bị khác (có thể chạy hệ điều hành khác với thiết bị gốc) ... với độ chính xác và chất lượng hình ảnh nguyên vẹn 100% từ bấy nhiêu định dạng đó.
    Người dùng vẫn có thể dùng tập tin sao lưu dạng VCF từ 'SA Contact' để phục hồi lại danh bạ trên thiết bị khác bằng cách thông thường là dùng chính chức năng phục hồi (Import) có sẳn trên thiết bị mà không cần cài đặt 'SA Contact'. Tuy nhiên, để có thể bảo toàn được việc phân nhóm danh bạ thì người dùng nên dùng tính năng phục hồi của chính 'SA Contact' với tập tin định dang '*.ZIP + Separated'

    Sau đây là một số hình ảnh mình họa tiện ích 'SA contact' phiên bản có phí trên thiết bị iOS (ảnh trái) và Android (ảnh phải)

    0.png
    Giao diện 'SA contact', Tab Sao lưu

    1.png
    Chọn định dạng sao lưu

    2.png
    Giao diện phục hồi danh bạ

    3.png
    Lựa chọn tập tin đã sao lưu để phục hồi danh bạ từ trong thiết bị hoặc trên mây qua kết nối mạng

    3a.png
    Chọn tập tin gốc định dạng chuẩn Seped_*.zip

    4.png
    Quá trình phục hồi danh bạ

    5.png

    Kết quả sau khi hoàn tất quá trình phục hồi danh bạ
    Screenshot_2015-11-26-10-34-06.jpg
    Ảnh đại diện sau khi phục hồi danh bạ được giữ nguyên kích thước và chất lượng so với trước lúc sao lưu danh bạ,
    --------------
    MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA TẬP TIN ĐỊNH DANG *.ZIP
    PHỤC VỤ CHO VIỆC CHỈNH SỬA VÀ CẬP NHẬT TRÊN MÁY TÍNH


    1.png
    Các tập tin theo nhiều định dạng được sao lưu từ 'SA contact'

    3.png
    Kết quả giải nén tập tin Seped_*.zip

    4.png
    Thư mục hình ảnh chứa các ảnh đại diện có trong danh bạ (ảnh đã được làm mờ đi)

    5.png
    Kích thước của một ảnh đại diện chỉ có 96x96 pixcels (đây là kích thước chuẩn mà ta thường sao lưu được từ các tiện ích 'chính chủ' trên thiết bị), vốn rất nhỏ nên ảnh sẽ bị vỡ khi ta phục hồi danh bạ vào các thiết bị có màn hình lớn hoặc không đủ chi tiết khi phục hồi vào thiết bị có màn hình nhỏ.

    6.png
    Kích thước của một ảnh đại diện có kích thước 720x720 pixcels (đây là kích thước mà ta sẽ sao lưu được từ tiện ích 'SA contact' trên một thiết bị màn hình Full HD). Ảnh sẽ không bị vỡ khi ta phục hồi danh bạ vào các thiết bị có màn hình lớn và đủ chi tiết khi phục hồi vào thiết bị có màn hình nhỏ.

    7.png

    Tập tin excel chứa thông tin danh bạ được phân thành từng dòng (từng tổ chức / người) và cột riêng biệt hiển thị tên, tên lót, họ, bí danh, số điện thoại di động, .., số điện thoại bàn,..., số cơ quan, ..., số điện thoại nhà riêng, ..., số fax, ...,(ảnh đã được làm mờ đi)

    8.png

    ... cho đến địa chỉ cơ quan, địa chỉ nhà riêng, ghi chú và cuối cùng là tên tập tin chứa ảnh đại diện. (ảnh đã được làm mờ đi)
    ---------------
    Như vậy, qua các thông tin rõ ràng về tập tin sao lưu từ tiên ích 'SA contact' thì các bạn cũng dễ dàng biết được cách chỉnh sửa, cập nhật lại danh bạ đã được sao lưu này. Cuối cùng, chỉ bằng thao tác nén lại thành tập tin Seped_*.zip và phục hồi vào thiết bị khác để sử dụng.
    Chúc các bạn thành công !.


    Link tải 'SA contact' trên CH Play:
    https://play.google.com/store/apps/details?id=com.samapp.excelcontacts.excelcontactslite




    Bài viết và hình ảnh
    ChiêuTrúc
    GSM.VN

    Các file đính kèm:

    • 4.png
      4.png
      Kích thước:
      656.6 KB
      Đọc:
      199
    • 5.png
      5.png
      Kích thước:
      282.5 KB
      Đọc:
      204
    • 6.png
      6.png
      Kích thước:
      134.2 KB
      Đọc:
      200
    • 7.png
      7.png
      Kích thước:
      112.2 KB
      Đọc:
      200
    • 8.png
      8.png
      Kích thước:
      40.3 KB
      Đọc:
      183
    • 4.png
      4.png
      Kích thước:
      698.3 KB
      Đọc:
      229
    Chỉnh sửa cuối: 28 Tháng mười một 2015
    BinhDa and tichau like this.