Trang chủ Tin Tức 3 giải pháp nhân rộng thanh toán không tiền mặt

3 giải pháp nhân rộng thanh toán không tiền mặt

833

Công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Forrester Research Inc. ước tính thanh toán di động sẽ vượt mức 142 tỷ USD vào năm 2019. Công ty tư vấn tài chính Mỹ Javelin và công ty kiểm toán, EY cũng dự đoán tổng giá trị thanh toán qua hình thức ứng dụng di động sẽ đạt mức 319 tỷ USD vào năm 2020. Để Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này, các tổ chức tài chính, công nghệ nên triển khai một số giải pháp sau.

Đầu tư mạnh về công nghệ
Công nghệ đang thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng, giúp việc kết nối giữa người bán và người mua dễ dàng hơn. Từ mua hàng trả tiền tại quầy, thanh toán qua thẻ, chúng ta đang tiến đến giai đoạn thanh toán online hoặc qua thiết bị di động.

Theo TGĐ Samsung Vina Kim Cheol Gi, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia tiên phong triển khai giải pháp thanh toán di động Samsung Pay, bên cạnh các nền kinh tế phát triển khác. Ảnh: Liêu Lãm

Đáp ứng xu thế không tiền mặt, nhiều ngân hàng đã nâng cao nền tảng kỹ thuật, cung cấp nhiều giải pháp mua bán và thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đơn cử như Maritime Bank, nhằm thay đổi phương thức thanh toán truyền thống, đơn vị này đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ trên nền tảng thiết bị di động bởi người Việt có tỷ lệ sử dụng smartphone khá cao. Một trong những hành động cụ thể hóa chiến lược này là bắt tay Samsung và Mastercard chuẩn bị kỹ lưỡng cho phương thức thanh toán qua Samsung Pay.
TGĐ Maritime Bank Huỳnh Bửu Quang đánh giá cao sự hợp tác với Samsung nhằm mang lại trải nghiệm cao cấp cho chủ thẻ Maritime Bank Mastercard. Tương tự Maritime Bank, nhiều ngân hàng khác tại Việt Nam khi ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động cũng nghĩ đến đối tác như Samsung vì với họ, Samsung Pay là giải pháp “win – win” cho cả 3 bên: ngân hàng – Samsung Pay – người dùng. Hiện tại, mạng lưới thanh toán di động Samsung Pay gồm 15 ngân hàng và 3 tổ chức chuyển mạch thẻ.

Ông Huỳnh Bửu Quang tại lễ công bố mở rộng hợp tác của Samsung Pay. Ảnh: Liêu Lãm

Ngoài ra, “Hình thức chi trả hóa đơn Samsung Pay chạy độc lập, không cần kết nối Internet khi thanh toán nên khá thuận tiện cho chủ thẻ Maritime Bank Mastercard. Hơn hết công nghệ này đã được chấp nhận rộng rãi tại hơn 200.000 điểm POS trên cả nước”, ông Huỳnh Bửu Quang nhận định.

Kể từ khi thị trường Việt Nam phát hành thẻ ngân hàng lần đầu vào năm 1996, lượng thẻ phát hành dự kiến đạt hơn 150 triệu thẻ đến hết năm nay (theo số liệu của VEPF). Về mạng lưới, số máy POS có tốc độ tăng trưởng nhanh với trên 270.600 máy, đa phần đều đáp ứng được nhu cầu thanh toán qua Samsung Pay. Bởi ứng dụng này có khả năng thực hiện thanh toán không tiếp xúc trên cả máy POS truyền thống.
Mang nhiều ưu điểm như tiện lợi, an toàn, chi phí thấp, Samsung Pay có thể tích hợp tất cả thẻ ngân hàng lên một smartphone hoặc smartwatch (đồng hồ thông minh).
Quán cơm văn phòng cũng quẹt thẻ
Ngoài việc đầu tư công nghệ, ông Huỳnh Bửu Quang cho biết, khi thói quen sử dụng tiền mặt vẫn hiện hữu, chuyện phổ cập các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cần nhiều giải pháp đồng bộ, mà trước tiên là mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu người dân đi đâu cũng thấy các điểm thanh toán không tiền mặt hiện hữu thì chắc chắn họ sẽ dùng bởi khi người ta đã thích, việc phổ cập sẽ rất nhanh.

Người dùng Samsung Pay đã có thể thanh toán hóa đơn qua đồng hồ thông minh Gear S3. Ảnh: Liêu Lãm

Đồng tình với nhận định này, đối với những giải pháp thanh toán di động như Samsung Pay, ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm thẻ Sacombank cũng cho rằng một khi các hóa đơn giá trị thấp như suất cơm trưa, cốc cà phê cũng được chấp nhận thanh toán không tiền mặt, việc tăng trưởng thanh toán sẽ rất khả quan, tiếp sức cho mục tiêu hiện thực hóa xã hội không tiền mặt.
Tăng niềm tin từ phương thức bảo mật
Đứng từ góc độ một ngân hàng nước ngoài đã tiên phong thanh toán thẻ nội địa ATM qua Samsung Pay tại Việt Nam, ông Trịnh Bằng Vũ, đại diện Shinhan Bank cho rằng thay đổi nhận thức và thói quen xài tiền mặt của người dùng là yếu tố quan trọng nhằm hướng tới nền kinh tế 90% không dùng tiền mặt vào năm 2020 (theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020).
Trong đó, tăng cường bảo mật thanh toán là cách thiết thực để người dân tin dùng phương thức thanh toán phi tiền mặt. Với Samsung Pay, hãng công nghệ Hàn Quốc khẳng định ứng dụng này được trang bị 3 lớp bảo mật là Samsung Knox, Tokenization và xác thực bằng sinh trắc học. Trong quá trình cài đặt, thông tin thẻ được đưa vào ứng dụng Samsung Pay và mã hóa thành một dãy số riêng, không thể sao chép hay truy ngược lại số thẻ gốc.

Samsung Pay được trang bị 3 tầng bảo mật. Ảnh: Samsung

“Ngoài ra khi giao dịch, việc không cần xuất trình thẻ cho người bán, cùng việc chủ thẻ cần xác nhận mật mã bằng vân tay, mống mắt hoặc mã PIN cũng sẽ giúp việc thanh toán trở nên an toàn hơn”, ông Huỳnh Bửu Quang – TGĐ Maritime Bank nhận định.
Có thể thấy với sự vào cuộc tích cực từ ngân hàng tới doanh nghiệp, trong thời gian tới xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ ngày càng trở nên phổ biến, qua đó mang đến lợi ích cho người tiêu dùng như tiết kiệm chi phí, tiện lợi và bền vững, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu trên toàn cầu.

VietBao.vn