Có ai từng tự nhận thấy và thắc mắc rằng: Vì sao các cô các chàng ca sỹ, nghệ sỹ và người nổi tiếng lại thường dùng riêng một Fanpage Facebook để công khai tương tác với fan, thay vì dùng chính tài khoản cá nhân của mình chưa?
Dĩ nhiên, vẫn có những trường hợp thoải mái sử dụng luôn Facebook cá nhân, nhưng con số đó ít hơn rất nhiều phần còn lại. Đáng chú ý là đâu đâu cũng làm vậy, cả làng showbiz thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Không tin ư, cứ thử search vài cái tên nổi bật hàng đầu thử xem có đúng không?
Ai ai cũng thích lập Fanpage riêng.
Thực ra đến tầm cỡ nổi tiếng và là người của công chúng như vậy rồi thì đương nhiên là làm gì cũng phải tính toán. Và sau đây là một vài lý do giải thích vì sao dùng Fanpage thay cho Facebook riêng luôn là phương án nên chọn nếu như bạn muốn dấn thân mạnh mẽ hơn trên con đường “đánh bóng bản thân”. 1. Bạn bè muôn nơi, độ phủ sóng không giới hạn
Khía cạnh đầu tiên được những celeb chú ý đến trên con đường nổi tiếng của mình đó là sức ảnh hưởng đối với cộng đồng xung quanh. Tài khoản Facebook cá nhân như thông thường mỗi người lập ra chỉ được phép kết bạn với tối đa 5000 bạn bè. Vượt quá mức đó, những người khác chỉ được phép follow mà thôi. Trái với điều trên, Fanpage cho phép bất kỳ ai Like và follow thoải mái, không giới hạn số lượng.
Fanpage thì có thể 78 triệu follower, nhưng Facebook cá nhân thì chỉ được 5000 bạn mà thôi.
Nếu bạn đang thắc mắc rằng “Chẳng phải Facebook cá nhân cũng có chức năng follow sao?” thì cũng không có gì sai cả. Tuy nhiên, việc chia vị trí của lượng người tương tác ra làm 2 bộ phận: 1 phần được là bạn bè chính thức, 1 phần lại chỉ đang follow sẽ dễ tạo hiệu ứng cộng đồng không tốt như Fanpage – nơi mà ai cũng là một follower như nhau, không bị phân tách vị trí. 2. Facebook cá nhân không dùng chung được, nhưng Fanpage thì có
Fan hâm mộ hầu hết đều không thấy xa lạ gì với việc thần tượng của mình có hẳn một ê-kíp đứng sau Fanpage, chứ không hề “đơn thương độc mã” kiểm soát nó. Tất nhiên là idol của các bạn vẫn là người nắm quyền, nhưng cùng với họ sẽ có đội ngũ này làm chung nhiệm vụ quản lý Fanpage, tư vấn những loại hình nội dung nên đăng lên để có thể dễ dàng gây sự chú ý nhiều nhất.
Ngược lại, tài khoản Facebook cá nhân thì không có chức năng chia sẻ quyền quản trị như Fanpage. Vì thế, không chỉ giới celeb mà ngay cả chúng ta cũng ái ngại khi nghĩ đến việc phải chia sẻ mật khẩu riêng tư cho ai đó cùng… dùng chung Facebook. Và đương nhiên là họ sẽ không làm vậy rồi, lập Fanpage riêng là lựa chọn đúng nhất. 3. Dùng Fanpage “hút fame” tốt hơn Facebook cá nhân nhiều!
Fanpage có một đặc trưng rất ghê gớm so với Facebook cá nhân, đó chính là khả năng “câu kéo cực mạnh”, rộng rãi đến đông đảo cộng đồng xung quanh kể cả khi mọi người chưa kịp biết bạn là ai: Tạo quảng cáo và sự kiện.
Đây là lý do quyết định khiến cho ai nấy nghe xong cũng đều muốn chuyển sang lập Fanpage ngay để phục vụ nhu cầu quảng bá hình ảnh. Với một số tiền vốn nhất định, mỗi Fanpage có thể tạo một kế hoạch quảng cáo ngắn dài tùy thích dành cho một thông tin, cá nhân để khiến nó lan rộng đến đối tượng cần biết. Đó là nguyên nhân nhiều khi bạn không hề Like hay Follow trang này, nhưng bỗng một hôm nó cứ thản nhiên xuất hiện lù lù trên News Feed là vì thế.
Không phải tự nhiên mà chức năng Event này được tạo ra rồi để đấy đâu!
Không chỉ có quảng cáo, Fanpage còn có thể tạo ra các sự kiện (Event) trên Facebook để tăng loại hình tương tác. Ngoài ra, bất kỳ fan hâm mộ nào nếu có điều gì muốn chia sẻ công khai có thể tự do đăng lên phần “Tường” của Fanpage. Tất cả những điều trên sẽ không thể được thực hiện ở tài khoản cá nhân vì Facebook không thiết kế cho phép chức năng như vậy.
Vì thế, xét cho cùng, Fanpage thực sự là một lựa chọn chuẩn chỉnh cho con đường phất lên của các sao làng showbiz chính hiệu. Còn nếu họ vẫn muốn sử dụng Facebook cá nhân? Không sao cả, dù bị hạn chế hơn một chút nhưng nếu có tình cảm thực sự thì fan vẫn sẽ tự tìm đến mà thôi!
Dĩ nhiên, vẫn có những trường hợp thoải mái sử dụng luôn Facebook cá nhân, nhưng con số đó ít hơn rất nhiều phần còn lại. Đáng chú ý là đâu đâu cũng làm vậy, cả làng showbiz thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Không tin ư, cứ thử search vài cái tên nổi bật hàng đầu thử xem có đúng không?
Thực ra đến tầm cỡ nổi tiếng và là người của công chúng như vậy rồi thì đương nhiên là làm gì cũng phải tính toán. Và sau đây là một vài lý do giải thích vì sao dùng Fanpage thay cho Facebook riêng luôn là phương án nên chọn nếu như bạn muốn dấn thân mạnh mẽ hơn trên con đường “đánh bóng bản thân”. 1. Bạn bè muôn nơi, độ phủ sóng không giới hạn
Khía cạnh đầu tiên được những celeb chú ý đến trên con đường nổi tiếng của mình đó là sức ảnh hưởng đối với cộng đồng xung quanh. Tài khoản Facebook cá nhân như thông thường mỗi người lập ra chỉ được phép kết bạn với tối đa 5000 bạn bè. Vượt quá mức đó, những người khác chỉ được phép follow mà thôi. Trái với điều trên, Fanpage cho phép bất kỳ ai Like và follow thoải mái, không giới hạn số lượng.
Nếu bạn đang thắc mắc rằng “Chẳng phải Facebook cá nhân cũng có chức năng follow sao?” thì cũng không có gì sai cả. Tuy nhiên, việc chia vị trí của lượng người tương tác ra làm 2 bộ phận: 1 phần được là bạn bè chính thức, 1 phần lại chỉ đang follow sẽ dễ tạo hiệu ứng cộng đồng không tốt như Fanpage – nơi mà ai cũng là một follower như nhau, không bị phân tách vị trí. 2. Facebook cá nhân không dùng chung được, nhưng Fanpage thì có
Fan hâm mộ hầu hết đều không thấy xa lạ gì với việc thần tượng của mình có hẳn một ê-kíp đứng sau Fanpage, chứ không hề “đơn thương độc mã” kiểm soát nó. Tất nhiên là idol của các bạn vẫn là người nắm quyền, nhưng cùng với họ sẽ có đội ngũ này làm chung nhiệm vụ quản lý Fanpage, tư vấn những loại hình nội dung nên đăng lên để có thể dễ dàng gây sự chú ý nhiều nhất.
Fanpage có một đặc trưng rất ghê gớm so với Facebook cá nhân, đó chính là khả năng “câu kéo cực mạnh”, rộng rãi đến đông đảo cộng đồng xung quanh kể cả khi mọi người chưa kịp biết bạn là ai: Tạo quảng cáo và sự kiện.
Đây là lý do quyết định khiến cho ai nấy nghe xong cũng đều muốn chuyển sang lập Fanpage ngay để phục vụ nhu cầu quảng bá hình ảnh. Với một số tiền vốn nhất định, mỗi Fanpage có thể tạo một kế hoạch quảng cáo ngắn dài tùy thích dành cho một thông tin, cá nhân để khiến nó lan rộng đến đối tượng cần biết. Đó là nguyên nhân nhiều khi bạn không hề Like hay Follow trang này, nhưng bỗng một hôm nó cứ thản nhiên xuất hiện lù lù trên News Feed là vì thế.
Không chỉ có quảng cáo, Fanpage còn có thể tạo ra các sự kiện (Event) trên Facebook để tăng loại hình tương tác. Ngoài ra, bất kỳ fan hâm mộ nào nếu có điều gì muốn chia sẻ công khai có thể tự do đăng lên phần “Tường” của Fanpage. Tất cả những điều trên sẽ không thể được thực hiện ở tài khoản cá nhân vì Facebook không thiết kế cho phép chức năng như vậy.
Vì thế, xét cho cùng, Fanpage thực sự là một lựa chọn chuẩn chỉnh cho con đường phất lên của các sao làng showbiz chính hiệu. Còn nếu họ vẫn muốn sử dụng Facebook cá nhân? Không sao cả, dù bị hạn chế hơn một chút nhưng nếu có tình cảm thực sự thì fan vẫn sẽ tự tìm đến mà thôi!