Việc sửa đổi diễn ra trong im lặng này của Apple đã chặn một kẻ hở bị lợi dụng cách đây nhiều năm.
Có một số ứng dụng thường yêu cầu người dùng truy cập vào danh sách bạn bè trên thiết bị của mình. Trước đây, các nhà phát triển ứng dụng sẽ sử dụng các dữ liệu này với mục đích quảng cáo hoặc những mục đích không rõ ràng tới những người trong danh sách liên hệ đó.
Điều này nghe có vẻ rất quen thuộc. Nó cũng tương tự như trường hợp của Facebook vướng vào scandal với Cambridge Analytica. Công ty này đã lợi dụng những quy định lỏng lẻo của Facebook để thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng mà họ không hề hay biết.
Nếu các nhà phát triển vi phạm mà Apple phát hiện ra, ứng dụng sẽ bị gỡ và có thể bị cấm vĩnh viễn trên App Store
Apple đã lên tiếng chỉ trích các mạng xã hội một cách rất gay gắt trong đó CEO Tim Cook nhiều lần công kích Facebook và khẳng định việc việc thu thập dữ liệu người dùng là việc làm tồi tệ.
“Không nên tồn tại các phương thức thu thập dữ liệu khi lướt web, gọi điện hay thu thập danh bạ, thói quen cũng như những thông tin nhạy cảm khác”, người đứng đầu Apple nêu quan điểm.
Tuy nhiên với việc cập nhật này có vẻ như Apple cũng khắc phục những kẽ hỡ trong kho ứng dụng của mình.
Ngoài việc cấm thu thập dữ liệu về danh sách bạn bè của người, nguyên tắc mới của App Store cũng đặt thêm các quy tắc nghiêm ngặt về việc sử dụng dữ liệu. Trong đó, bao gồm cả việc cấm các ứng dụng xây dựng “hồ sơ người dùng” một cách bí mật nhờ vào các dữ liệu khai thác trong quá trình người dùng sử dụng ứng dụng.
Nếu các nhà phát triển vi phạm mà Apple phát hiện ra, ứng dụng sẽ bị gỡ và có thể bị cấm vĩnh viễn trên App Store.
Tất nhiên, những thay đổi mới của Apple có thể giúp người dùng ý thức hơn về quyền riêng tư nhưng nó không mở rộng được phạm vi về phía trước. Nghĩa là nó không thể xóa hoặc sử đổi các dữ liệu mà các nhà phát triển đã tập hợp trong quá khứ.
Apple có cam kết rất mạnh về việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Điều này không ít lần khiến Táo khuyết rơi vào tình thế đối đầu với các tổ chức chính phủ, các đại gia công nghệ khác thường tận dụng dữ liệu người dùng để quảng cáo.