Android Đánh giá tổng quan bộ đôi Samsung Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi max_mobile, 2 Tháng ba 2015.

  1. max_mobile Thành viên

    Tại sự kiện MWC 2015 Samsung giới thiệu đến người dùng hai phiên bản Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge , riêng với Galaxy S6 Edge là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình cong hai viền.Đẹp và nhẹ là hai từ đầu tiên khi được cầm Galaxy S6 edge và S6 lần đầu. Samsung lần này thật sự rất nghiêm túc về mặt thiết kế của hai chiếc điện thoại mới này khiến nó khác biệt hẳn so với những gì hãng từng giới thiệu trong quá khứ. Từ những chi tiết như mặt kính lưng bóng, viền kim loại chắc chắn, phần viền bao quanh cụm camera cho đến vi xử lý 8 nhân 14nm, RAM LPDDR4 và các cải tiến giao diện tạo lên sự khác biệt hoàn toàn về phần cứng lẫn phần mềm.

    [​IMG]

    Thiết kế

    Hai phiên bản Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đều có điểm chung là khá nhẹ với 138g và 132g. Với bề rộng màn hình 5.0inch chắc chắn bạn sẽ thích một chiếc điện thoại có trọng lượng nhẹ dễ dàng cầm nắm , không tạo cảm giác mỏi tay khi sử dụng lâu. Trong khi One M8 nặng 160g , LG G3 149g , xperia z3 152g.
    Bộ đôi Galaxy S6 mới cũng rất mỏng với số đo 6,8mm trên S6 và 7mm trên S6 Edge nhưng thực tế khi cầm trên tay thì mình lại cảm giác là S6 Edge mỏng hơn, có lẽ là do hai phần viền được vát cong tạo cảm giác mỏng hơn.

    [​IMG]

    Mặt trước của S6 Edge và S6 vẫn mang những nét truyền thống của Samsung , như logo to ở cạnh trên, nút home cứng ở cạnh dưới, kế bên là hai phím back và recent app. Với lớp kính phủ kéo dài đến mặt trước của hai thiết bị mới này rất long lanh, thêm vào đó là lớp phủ hóa chất đặc biệt giúp phần kính này phản chiếu theo nhiều màu khác nhau tùy theo góc nhìn của chúng ta.

    [​IMG]
    Các cạnh bên của Galaxy S6 và S6 Edge là viền kim loại bao bọc tạo cảm giác sang trọng quý phái khi bạn cầm trên tay. Ở Galaxy S6 thì hai viền trên dưới được bo hơi cong một chút tương tự như Xperia Z3 và iPhone 6/6 Plus, còn hai viền trái phải thì khá phẳng nhưng được khoét một rãnh chạy dọc theo chiều dài thiết bị để bám tay tốt hơn, không bị trơn trượt trong quá trình sử dụng.

    Nói thêm về S6 Edge, đây là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình cong ở cả hai cạnh. Điều này cũng ảnh hưởng đến tổng thể thiết kế của máy do S6 Edge rất mỏng và nhẹ, nếu hãng chỉ làm cong một phía thì cảm giác cầm sẽ không tốt bằng và không an toàn. Hai viền kim loại trái phải của S6 Edge thì lại không dày như của S6, chỉ là một đường mỏng tương tự như những gì chúng ta được thấy trên Note Edge trước đây.

    [​IMG]
    Mặt sau của S6 và S6 Edge được phủ kính, một chi tiết cũng lần đầu tiên được Samsung mang lên dòng Galaxy S của mình. Mặt kính này phủ khắp hết lưng nên tạo cảm giác sang trọng và đẹp hơn rất nhiều so với mặt lưng lỗ bằng nhựa của Galaxy S5 hay mặt da của Note 4, nhưng bù lại dễ bám vân tay hơn khá nhiều. Cụm camera 16MP được thiết kế hơi lồi với các viền được vát kim cương, chúng sẽ chói lên khi được chiếu dưới nguồn sáng. Cảm biến nhịp tim và đèn LED thì đã di chuyển từ vị trí phía dưới camera lên nằm bên cạnh. Nhưng chắc chắn chúng ta phải nâng niu nếu sử dụng vì tuy rằng mặt sau bằng kính sang trọng nhưng cũng rất dễ bị bể vỡ nếu chẳng may bạn làm rơi.

    Thay đổi mới so với các dòng Galaxy trước so với Galaxy S6 và S6 Edge là cả hai phiên bản đều được tích hợp pin liên khối , không còn được tách rời như thiết kế truyền thống của Samsung. Điều này đem lại sự sang trọng hơn khi cả chiếc máy được liền một khối tạo lên sự sang trọng và cũng tăng được tuổi thọ pin lâu hơn nếu sử dụng phương pháp tháo rời như trước.

    Cấu hình Samsung Galaxy S6 và S6 Edge:

    [​IMG]

    • Hệ điều hành: Android 5.0 Lollipop + giao diện TouchWiz mới
    • Chip xử lý: Exynos 64-bit tám nhân, 14nm
    • Màn hình: 5.1" độ phân giải Quad-HD 2560 x 1440, riêng S6 Edge có cong hai bên
    • RAM: 3 GB LPDDR4
    • Bộ nhớ trong: 32/64/128 GB UFS 2.0
    • Camera: 16 MP, chống rung quang học, f/1.9
    • Camera trước: 5 MP, f/1.9
    • Kết nối: Wi-Fi a/b/g/n/ac, BT 4.0, NFC, microUSB
    • Pin: 2.550 mAh / 2.600 mAh
    Với thông số cấu hình trên chắc chắn bạn không phải lo ngại nhiều khi sử dụng đê chơi những game có cấu hình khủng hiện nay hoặc các ứng dụng nặng nề mà không phải lo ngại. Dung lượng pin 2550 mAh tuy có thể hơi ít so với đánh giá của đại đa số người dùng khi mong đợi mức dung lượng pin có thể được trang bị tới 3000 mAh hoặc hơn khi mà màn hình có độ phân giải lên tới 2k. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng sử dụng đến khi mà bộ chip Exynos 64 bit tiêu thụ rất ít điện năng.

    [​IMG]

    Với bộ nhớ ram 3G cùng công nghệ DDR4 mới nhất chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng khi dữ liệu được truy xuất rất nhanh lúc chơi game hay xài ứng dụng.

    Màu Sắc

    [​IMG]

    Năm nay bộ phận người dùng sẽ được sở hữu những chiếc Galaxy S6 và S6 Edge với các tông mầu hoàn toàn mới và đa dạng. Màu sắc được hãng đánh bóng hơn và chau chuốt hơn về vẻ bề ngoài khi các tông màu được phối hợp rất tốt khi bạn cầm nắm trên tay hay được phơi sáng.
    Màn hình

    [​IMG]

    Cả S6 và S6 Edge đều sử dụng tấm nền AMOLED 5,1 inch độ phân giải 1440 x 2560, cao hơn so với mức Full-HD từng có trên S5 và ngang bằng với Note 4. Nhờ mật 576ppi nên khi sử dụng ở khoảng cách bình thường các chi tiết đồ họa đều hiển thị mượt mà và sắc nét, cả chữ cũng thế. Màu sắc, độ bão hòa màu của màn hình cũng không quá rực rỡ như các phiên bản trước đó , điều mà người dùng mong đợi khi có được hình ảnh chân thực hơn. Với chiếc màn hình độ phân giải 2k chắc chắn sẽ đem lại những khung hình chân thực và sắc nét đến bạn tuy rằng lượng điện năng sẽ tiêu thụ khá lớn.

    Với chiếc S6 Edge thì màn hình tràn ra cả hai viền mang lại cảm giác khi bạn trải nghiệm cảm thấy có lẽ đây không phải là chiếc điện thoại có màn hình 5.1 inch khi hình ảnh được tràn ra phía hai viền cong được thiết kế.

    Tính năng - phần mềm

    Galaxy S6 và S6 Edge còn sở hữu giao diện TouchWiz được làm mới dựa trên các nguyên tắc của ngôn ngữ Material Design,máy được cài sẵn Android 5.0 Lollipop. Giao diện ứng dụng cũ cũng được khoác một chiếc áo mới tạo lên độ mượt mà hơn. Menu, nút nhấn cũng được bổ sung nhiều khoảng trắng giống như chỉ dẫn từ Material Design. Các app của Samsung cũng được thay thế từ dạng Icon thành biểu tượng Text giúp người dùng dễ dàng nhận biết hơn.

    Riêng ở S6 Edge, phần viền cong bên phải của máy chứa các số liên lạc mà bạn thường liên hệ. Mỗi người sẽ xuất hiện trong một vòng tròn có thể thấy được khi vuốt từ cạnh màn hình vào trong, nhưng khi sử dụng một tay thì thao tác vuốt này sẽ hơi khó. Mỗi người như thế cũng có thể được gán một “màu" khác nhau để khi bạn úp S6 Edge xuống bàn. Để từ chối cuộc gọi trong tình huống này chúng ta sẽ cần đến cảm biến nhịp tim. Ngoài ra, nó còn có thể hiển thị thêm thông báo từ một số ứng dụng nhất định chứ không có nhiều tính năng như Note Edge.

    [​IMG]

    Ứng dụng camera cũng được Samsung nói tới khá nhiều với giao diện được tối giảm để dễ tương tác hơn. App này sẽ luôn chạy ngầm ở chế độ sẵn sàng và bạn chỉ cần nhấn giữ nút home thì trình chụp ảnh sẽ chạy lên trong vòng 0,7 giây, nhưng đó mới chỉ là công bố của Samsung trên thực tế khi bạn sử dụng thì chắc chắn sẽ có sự khác biệt vì chúng ta trường cài đặt nhiều hơn so với giao diện mặc định.

    Samsung Pay cũng là một phương thức thanh toán được Samsung giới thiệu ngày hôm nay cho S6 và S6 Edge. Nó vừa có thể thanh toán bằng NFC vừa có thể xài với các máy quét thẻ từ truyền thống. Công nghệ này có vẻ như vừa được Samsung mua lại từ hãng LoopPay, một công ty khởi nghiệp về thanh toán di động.

    [​IMG]
    Về cấu hình của S6 và S6 Edge , cả hai máy chia sẻ các điểm tương tự nhau, bao gồm vi xử lý Samsung Exynos 64-bit được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 14nm FinFET. Samsung nói đây là con chip di động đầu tiên được làm ra bằng công nghệ này, hứa hẹn mang lại hiệu năng cao. Bên cạnh đó, hãng còn thay RAM LPDDR3 thường thấy trên smartphone bằng LPDDR4 với dung lượng 3GB để tăng tốc độ và giảm lượng điện tiêu thụ. Bộ nhớ trong của máy thì có tùy chọn 32GB, 64GB, 128GB, không còn mẫu 16GB và cũng không có thẻ microSD.
    Kết Luận

    Samsung khá là chăm chút cho cả hai sản phẩm mới của mình trong năm nay , có lẽ đây là hai sản phẩm chủ đạo trong năm 2015. Ngay trên sân khấu đại diện của Samsung cũng nhận xét rằng khách hàng không chỉ thích tính năng mà còn thích một chiếc điện thoại đẹp khi cầm trên tay, đó là lý do vì sao hãng đầu tư rất nhiều về ngoại hình cho Galaxy S6 và S6 Edge nhưng vẫn không quên cải tiến phần mềm và tính năng. Chúng ta vẫn còn nhiều vấn đề cần đề cập khi cả hai phiên bản này cập bến Việt Nam.