Đánh giá và so sánh vài tính năng trên Samsung Galaxy Note 3 Neo và Nokia Lumia 925.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 21 Tháng tư 2014.

  1. BinhDa Super Moderator

    Ở các bài viết trước đây thì đa số mình đánh giá và trải nghiệm giữa các dòng máy Android với nhau và do đó đối tượng quan tâm nhất cũng thường là thần dân Android. Riêng bài viết này mình muốn mở rộng ra thêm một chút khi đánh giá giữa 2 thiết bị smartphone là Samsung Galaxy Note 3 Neo đại diện cho Android và Nokia Lumia 925 thì đến từ Windows Phone. Bài đánh giá này chỉ nêu ra những điểm chính mà cá nhân cũng như đại đa số người dùng mà mình nghĩ rằng họ cũng quan tâm mà thôi. Còn mà đi so sánh chi tiết đến từng chi tiết nhỏ thì có lẽ bài viết sẽ rất dài mà đôi khi cũng vì dài quá mà người đọc không thấy rõ được những điểm chính mà mình muốn trình bày ở phần đánh giá và so sánh này.

    Ở thị trường hệ sinh thái Android thì có lẽ cái tên Samsung đã có chổ đứng rất vững mạnh, còn thị trường hệ sinh thái Windows Phone thì cái tên Nokia cũng đang càng ngày trổi dậy để cạnh tranh với các nền tảng hệ điều hành trên các thiết bị di động khác.

    Đánh giá chung

    1.Thiết kế
    [​IMG]
    Samsung Galaxy Note 3 Neo có thiết kế chọn lọc khi thừa hưởng lại những điểm nhấn được đánh giá khá tốt khi có thiết kế tương tự như người anh em Samsung Galaxy Note 3. Cho cái nhìn sang trọng và lịch lãm vuông vức mạnh mẽ với thân hình lần lượt là 148.4 mm x 77.4 mm x 8.6 mm. Riêng về phần này chiếc Nokia Luma 925 có thông số lần lượt là 129 mm x 70,6 mm x 8,5 mm và phần loa ngoài bố trí có lẽ chưa phù hợp lắm khi lòng bàn tay dễ bị che kín phần loa, còn Samsung Galaxy Note 3 Neo thì phần loa ngoài được thiết kế ở phần cuối thân máy nên không ảnh hưởng gì khi cầm trên tay.

    2.Màn hình.

    Samsung Galaxy Note 3 Neo có màn hình khá lớn và thời thượng khi có độ lớn là 5.5 inches cùng độ phân giải màn hình là 720 x 1280 pixels với công nghệ Super AMOLED, trong khi đó Nokia Lumia 925 có màn hình chỉ ở mức 4.5 cùng độ phân giải màn hình là 768 x 1280 pixels với công nghệ AMOLED. Ở 2 kích thước màn hình này thì có độ chênh lệch lên đến 1 inchs thì theo ý kiến cá nhân là ai đã dùng qua những thiết bị 5 inch và có nhu cầu sử dụng thêm thiết bị mới thì đa số sẽ chọn màn hình lớn hơn, còn lại nếu mà tính chất công việc đòi hỏi trang phục có túi nhỏ hoặc bàn tay hơi nhỏ thì đa số họ mới chọn thiệt bị dưới 5 inchs. Đó cũng là điều mà nhiều anh em nhà “Táo khuyết” cũng đang rất mong chờ phiên bản thế hệ tiếp theo có màn hình lớn hơn.
    [​IMG]
    Dù sao thì màn hình lớn và trung bình (4.5 ichs thì không thể gọi là nhỏ so với chuẩn chung hiện nay) thì cái nào cũng có những thuận lợi riêng của nó khi màn hình lớn quá thì khó khăn hơn trong việc bỏ vào túi ở những tư thế ngồi như ngồi xe máy. Nhưng xu thế hiện nay thì màn hình lớn với viền mỏng thì không thể nào phủ nhận được sự đáp ứng tuyệt vợi của nó, khi nhu cầu giải trí và làm việc trên màn hình lớn cho cách nhìn “tổng quan” hơn thiết bị cò màn hình nhỏ.

    3. Phần cứng.


    Samsung Galaxy Note 3 Neo được trang bị CPU Exynos 5 Hexac sử dụng con chip 6 nhân với 4 nhân Cortex A7 tốc độ 1,3GHz và 2 nhận chip A15 tốc độ 1,7GHz. Mục đích với thiết kế dạng CPU dạng này để nhằm điều phối tốc độ xử lý thông minh hơn nhằm giảm đáng kể mức tiêu thụ điện của CPU, và từ đó máy sẽ tiết kiệm PIN hơn. Bởi vì CPU ở trạng thái nghỉ thì CPU càng ít nhân đơn và tốc độ càng thấp thì càng tiết kiệm pin hơn, do đó 6 nhân ra đời mà Samsung thiết kế cho sản phẩm này là “tùy cơ ứng biến”. Ngoài ra máy cũng được trang bị RAM lên đến 2GB để tăng lực cho việc chạy chế độ đa nhiệm đa cửa sổ độc quyền của Samsung trên Android.

    Nokia Lumia 925 thì được trang bị CPU đến từ Qualcomm Snapdragon S4 Plus MSM8960 với 2 nhân và tốc độ xung nhịp là 1500 MHz cũng cho tốc độ xử lý khá mượt mà ở những những tác vụ thông thường. Tiếp theo là phần RAM khi bộ nhớ này được trang bị ở mức 1GB.

    Kết luận: Khi so sánh và đánh giá về phần cứng dựa trên chuẩn chung cùng HĐH như Android chẳng hạn thì rất dễ nhưng đây là 2 nền tảng khác nhau nên ngoài yếu tố phần cứng càng cao càng mạnh thì còn yếu tố nhỏ là nền tảng đó và độ “tùy biến” và độ tích hợp công nghệ riêng trên sản phẩm đó sẽ quyết định được khả năng xung trận của sản phẩm. Do đó để tăng sự chất lượng cho bài viết và đảm bảo sự công bằng thì mình sẽ trải nghiệm cụ thể ở video clip cuối bài.

    4. Pin

    Ngoài các yếu tố phần cứng như đã nêu ở trên ra thì không thể bỏ qua nguồn năng lượng cung cấp sự sống cho máy là PIN, khi Samsung Galaxy Note 3 Neo là Li-Ion 3100 mAh có thể tháo rời và Nokia Lumia 925 là Li-Ion 2000 mAh không thể tháo rời. Cũng là điều rất quan trọng đối với những người hay đi công tác và những người thích đi du lịch. Chưa kể đến là những người sở thích xem Youtube cả ngày và chơi game liên tục thì sức “chịu đựng” của PIN càng phải có dung lượng cao càng về mặt lý thuyết vật lý, thì cũng phải kể đến các công nghệ tích hợp riêng của mỗi nhà sản xuất để kiểm soát nguồn năng lượng PIN mà nếu có dịp sẽ phân tích vấn đề này.

    5. Camera

    Cả 2 thiết bị đều trang bị camera chính 8 chấm đều cho những tấm hình chụp khá tốt nhưng ở góc độ chuyên nghiệp hơn một chút thì có lẽ Nokia Lumia làm tốt hơn về khoản chụp hình này, bởi vì cụm máy ảnh trên Lumia 925 bao gồm lên đến 6 thấu kính cùng công nghệ PureView. Còn chi tiết về các tính năng của camera 2 sản phẩm này thì mời bạn vui lòng đọc các bài viết cụ thể của từng sản phẩm, vì mình chỉ tập trung ngắn gọn về so sánh chung và riêng 2 sản phẩm này.

    Còn camera phụ (thứ 2) thì Samsung Galaxy Note 3 là 2 MP cho chất lượng ảnh khá tốt với khả năng quay video Full HD 1080p, còn Nokia Lumia 925 chỉ dừng ở mức 1.3 MP cho khả năng quay video ở mức HD 720p mà thôi. Nhìn chung cả 2 sản phẩm đều có camera đều rất tốt và chất lượng ảnh chụp đều đẹp và không có sự cách biệt quá xa và theo cá nhân mình nghĩ rằng chụp hình phong cảnh thì nghiêng về Nokia Lumia 925, còn nghiêng về chụp hình “tự sướng” thì nghiêng về Samsung Galaxy Note 3 Neo.



    6. Yếu tố khác.


    a. Hệ điều hành:
    Đây là yếu tố phải nói là rất quan trọng đối với mình (ý kiến cá nhân) vì nó là một hệ sinh thái rộng lớn với muôn vàn ứng dụng và trò chơi đi theo nó, cũng may mắn là giờ đây Windows Phone cũng đang rất nỗ lực trong khoản phát triển ứng dụng và trò chơi để cố gắng đuổi theo về phần số lượng hiện đang có mặt trên CH Play của Google.
    [​IMG]
    Từ mỗi hệ sinh thái của Android hay Windows thì sẽ có các tiện ích khác nhau và người dùng khi lựa chọn sản phẩm cho mình cũng không loại trừ luôn là sản phẩm mình đang muốn mua nó được trang bị hệ điều hành Android hay Windows Phone hoặc hệ điều hành nào đó.

    b. Tính năng và tiện ích riêng
    Ngoài những tính năng “smartphone” bình thường như đã đánh giá ở trên thì ở phần này mình sẽ đánh giá điểm “cộng” và “riêng” cho mỗi sản phẩm để xem liệu nó có xứng đáng với số tiền mà người dùng bỏ khi chọn mua sản phẩm hay không?

    + Sau đây là những điểm mà Samsung Galaxy Note 3 Neo cần nhấn mạnh.

    - Hồng ngoại: Tính năng này có lẽ ít máy có và cũng ít ai bận tâm đến nó nhưng đối với cá nhân người viết bài thì có hồng ngoại thì nó giúp cho những ai bận rộn và “lười” kiếm remote sẽ thấy thích thú và tiện lợi như thế nào. Đặc biệt sẽ là trò tiêu khiển khi đám đông bạn bè tới các địa điểm tiệc tùng hoặc sang nhà bạn bè người thân khi ngại hỏi “remote” nằm ở đâu mà cứ thế mà bật thiết bị số như TV, DVD ….

    - Wi-Fi 802.11 ac là chuẩn tiên tiến nhất cho chất lượng Wi-Fi tốt nhất về tốc độ và độ phủ rộng khi phát và nhận của chuẩn ac này.

    - S Pen (Cây bút thần kỳ): Có lẽ sẽ không cần phải giới thiệu gì thêm về tính năng và những khả năng mà cây bút S Pen này có thể làm được trên dòng Note của Samsung. Nổi bật nhất cho sản phẩm này là S Pen khi đã mang lại thành công cho hãng Samsung là dòng sản phẩm đến từ Note. Vì nó ngoài khả năng đáp ứng người dùng như những chiếc smartphone khác mà nó còn có thêm cây bút S Pen giúp cho người dùng làm được nhiều hơn với các các tính năng độc đáo Air command, Action Memo, Pen Window. Do bài viết là đánh giá và so sánh nên sẽ không trình bày cụ thể chi tiết về các tính năng đặc biệt này nên những bạn nào muốn tìm hiểu thêm thì vui lòng xem các bài viết trên Samsung Galaxy Note 3 mà mình đã từng trải nghiệm.

    - Tiện ích ứng dụng đi kèm: Rất nhiều ứng dụng “độc quyền” phải kể đến như Group Play, S Health, S Note, Scrapbook, SketchBook for Galaxy. Gần đây nhất có 2 ứng dụng nổi bật là “Quà tặng Galaxy” là món quà mà Samsung muốn tặng cho người dùng ứng dụng giúp giảm giá khi đi mua sắm các nơi mà được Samsung trợ giá cho người dùng Samsung. Còn ứng dụng VOV Giao thông nổi bật với các camera “trực tiếp” tại các địa điểm thành phố lớn, nhằm hạn chế việc kẹt xe cũng như nhằm cải thiện trong vấn đề giao thông ở Việt Nam

    +Sau đây là những điểm mà Nokia Lumia 925 cần nhấn mạnh.

    - Sạc không dây: công nghệ tiên tiến được trang bị trên sản phẩm này nhưng vẫn chưa phổ thông vì phải mua thêm ốp lưng sạc không dây Nokia CC-3065. Tiếp theo là bộ sạc không dây Nokia, chẳng hạn như tấm sạc không dây DT-900.

    + Sau đây là những điểm khác nhau giữa Samsung Galaxy Note 3 Neo đại diện cho Android và Nokia Lumia 925 đại diện cho Windows Phone.

    - Dẫn đường (ứng dụng độc quyền): Nếu như ngày trước Nokia mạnh về khoản dẫn đường định vị toàn cầu giữa Here Map so với Google Map thì ngày nay Samsung lại có phần “trợ lực” VOV Giao Thông khi nó còn có rất nhiều tiện ích mà ngoài ứng dụng giúp định vị dẫn đường ra. Còn cụ thể chi tiết như thế nào thì mời bạn đọc vui lòng đọc ở bài viết khác.
    [​IMG]
    - Youtube: Do Android là con “ruột” của Google nên hầu như là tất cả các sản phẩm đến từ HĐH Android đều có Youtube chuẩn, còn Nokia Lumia 925 phải dùng phần mềm trên nền web.
    [​IMG]
    - Ứng dụng và trò chơi: Tính tại thời điểm này thì cũng có những ứng dụng và trò chơi có mặt ở Android rất lâu rồi mà bên Windows Phone vẫn chưa hề xuất hiện, khiến cho việc nâng cấp máy đối với người dùng cũng gặp phải khó khăn. Chẳng hạn như đang chơi Saga Candy Crush trên thiệt bị Android hay hệ điều khác mà muốn chuyển qua sản phẩm đền từ Windows Phone thì hết chơi được.
    [​IMG]
    Kết luận

    Nếu so sánh về smartphone thì cả 2 sản phẩm trên đều cho người dùng những trải nghiệm tốt nếu tính trên phương diện là tính năng so với giá cả, khi mà cả 2 đều chạy tốt tất cả các ứng dụng phổ thông. Nhưng điểm cộng lớn sẽ thuộc về Samsung Galaxy Note 3 Neo khi người dùng cần những tính năng của cây bút S Pen như mình đã trình bày ở trước, nó ngoài những tính năng của một chiếc smartphone như bao dòng smartphone khác thì nó còn cho ta những tiện ích tuyệt vời đến từ thương hiệu “Note”. Do khi so sánh về 2 dòng máy đến từ 2 hệ điều hành khác nhau nên mình không thể nào đưa ra hết được những cái “khác nhau” và “cái này có còn cái kia không” vì đặc thù mỗi dòng máy có điểm mạnh điểm yếu riêng. Đặc biệt ở bài viết này nó còn thể hiện rất nhiều khái niệm khác nhau giữa dòng máy Android và Windows Phone, giữa 1 chiếc smartphone với 1 chiếc phablet có kèm bút và các tiện ích độc quyền. Ngoài ra Windows Phone trên chiếc Nokia Lumia 925 còn gặp một vấn đề nữa là ứng dụng và trò chơi trên hệ sinh thái này còn quá ít, khiến cho việc dòng điện thoại này tiếp cận với người dùng cũng bị rào cản qua hệ điều hành Windows Phone. Mình chỉ nêu ra những quan điểm mà mình đã đánh giá mà mình đã trải nghiệm qua, còn về phần sử dụng thực tế như thế nào thì của mỗi người mỗi khác, và mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với các tiêu chí mà mình thích.

    =====

    Ở phần Video clip này do điều kiện không có Nokia Lumia 925 nên mình chỉ có thể đánh giá riêng Samsung Galaxy Note 3 Neo mà thôi.
    Video clip được quay bằng điện thoại và mình quay vào ban đêm nên chất lượng không được cao cho lắm nên mong cảm!
    Phần 1.


    Phần 2.


    Phần 3.


    BinhDa - GSM.VN
    ngoc.nam, Hero_Hero, mr_no11 người khác thích bài này.
     
  2. Gim Dev

    Gim Dev Thành viên

    Bài viết:
    1
    Được Like:
    1
    Cũng đang muốn trải nghiệm Windows Phone như chắc chờ bản W9 thôi. Giờ thì Note 3 Neo rất có lợi thế về game, mấy game đỉnh Asphalt 8 chơi trên màn hình Amoled thì tuyệt :x
    mr_no1 thích bài này.
  3. mayphunrua

    mayphunrua Thành viên

    Bài viết:
    1
    Được Like:
    0
    Kết samsung hơn nhiều so với nokia