Trải nghiệm Nokia XL là 1 trong bộ 3 gia đình Android của Nokia – Phần 2.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 16 Tháng sáu 2014.

  1. BinhDa Super Moderator

    Ở bài viết phần 1 mình đã đề cập đánh giá được vài đặc thù cũng như những nét riêng biệt khi có cả sự ưu điểm và khuyết điểm, đi kèm là những thứ ứng dụng nhà riêng của Nokia và Micosoft có phần nghiêng “riêng” nhiều hơn chứ chưa hoàn toàn là tốt nhất nếu so đủ tất cả các yếu tố trải nghiệm thực tế.

    [​IMG]
    Ở bài viết phần 2 này mình cũng sẽ tập trung trải nghiệm thêm vài yếu tố cơ bản cũng như các tính năng thiết thực mà một smartphone thực thụ ở thời điểm này cần có, như là camera, phần mềm duyệt web, email, cùng các phần mềm khác.

    1. Camera

    Được trang bị camera ở mức trung bình khá là 5 “chấm” độ phân giải 2592 x 1944 pixel cùng các tính năng cơ chế như tự động lấy nét và cân bằng độ sáng tự động cùng tính năng giảm nhiễu và nhận diện khuôn mặt cùng với tính năng phơi sáng tự động,… Theo cảm nhận là tuy chỉ dừng ở mức 5 "chấm" nhưng chụp hình cũng khá là đẹp khi chụp ở điều kiện ánh sáng bình thường, nhưng chụp phơi sáng thì chưa tốt lắm và chụp ngược sáng sẽ dễ bị lóa hình ở hậu cảnh. Lưu ý với các bạn đọc là tất cả các tấm hình mình chụp ở đây đều để chế độ tự động, và mình đã nén nhỏ dung lượng tối thiểu khoảng 80% để upload lên đây luôn nên hình sẽ bị giảm chất lượng 1 chút.
    IMG_20140616_081003 (FILEminimizer).jpg
    Cà phê buổi sáng của BinhDa - uống để có sức trải nghiệm - Chụp từ Nokia XL

    IMG_20140616_081255 (FILEminimizer).jpg
    Chụp vào buổi sáng với mây nhiều - Chụp từ Nokia XL

    IMG_20140616_075320 (FILEminimizer).jpg
    Chưa có thời gian đi chụp hình nên làm "liều" với chậu cây - Chụp từ Nokia XL

    Nhắc đến camera phụ (thứ 2) thì có điều mình thấy hơi lạ nó được Nokia trang bị cho lên 2 chấm (độ phân giải: 1600 x 1200 pixels), một con số thương thấy trên các smartphone tầm trung cận cao của các thương hiệu lớn khác như Samsung và HTC,…

    Do đó điều may mắn cho Nokia XL là đã đi đúng gu đúng xu thế ở phân khúc giá rẻ khi đây là một sản phẩm giá rẻ với thiết kế trẻ trung cho giới trẻ là chủ yếu, cũng như độ phân giải đó là đủ đáp ứng khá tốt với cơ chế “nén” hình ảnh của Facebook khi người dùng upload chia sẻ lên đây. Như các fan của Facebook thì có lẽ nhiều người cũng biết cái hỉnh ảnh nếu upload trực tiếp sau khi chụp hình, thì cũng sẽ bị Facebook rà soát qua và đã “giảm béo” đôi khi quá đà. Khiến cho hình ảnh đang đẹp và rõ nét cũng có thể sẽ trở về thời máy ảnh như 2 chấm của smartphone hoặc VGA của máy ảnh số chuyên nghiệp. Cụ thể hơn là những Video clip mà upload qua Youtube để chia sẻ thì chất lượng chỉ giảm một ít, còn upload trực tiếp qua bên Facebook thì …. Không còn gì để gọi là thưởng thức trọn vẹn

    Chính vì vật với camera có thông số như trên thì nếu là người yêu thích các mạng xã hội như Facebook, hoặc là những người không có nhu cầu cao quá về chụp hình chuyên nghiệp thì cấu hình về camera như vạy là tạm ổn rồi. Nếu muốn chuyên nghiệp hơn hay đơn giản cho những bức hình chụp có hồn hơn thì trên trang CH Play của Google hay Nokia Store còn có rất nhiều ứng dụng hay cho camera, nếu muốn nhanh gọn thì có thể dùng ngay chương trình ứng dụng mặc định đi kèm theo máy là PicsArt với nhiều tính năng rất hay. Chương trình này được Nokia tích hợp nhằm mang lại nhiều tính năng giá trị cao nhất chiếc camera, để người dùng sẽ được làm được nhiều thứ hay hơn trong khả năng mà phần cứng có thể đáp ứng được.

    2. Here Map.

    Đây được xem là ứng dụng dẫn đường mà nhiều đã từng gắn bó với cái tên Nokia luôn quan tâm và yêu thích về nó, nó có thể được xem là phần mềm Nokia Map ngày xưa một thời lừng danh mà khó có một ứng dụng dẫn đường nào so sánh được.

    Nếu xin được phép quay trở về những khoảng năm 2007 đến 2009 thì có lẽ đây là phần mềm dẫn đường số 1 với cách dẫn đường thông minh và chính xác. Mình vốn là người Biên Hòa nhưng hay đi Sài Gòn cũng như thỉnh thoảng đi du lịch vài nơi thì có thể nói là mình sử dụng cái phần mềm này thường xuyên. Đọc đến đây có nhiều người sẽ thắc mắc vậy Vietmap của Viêt Nam thế nào kho thời Symbian cũng có thêm cả Google Map, thì mình cũng xin ghi cảm nhận theo cá nhân ra đây luôn và có thể độ chính xác là tương đối mà thôi. Vietmap chỉ hơn được một chút so vơi Nokia Map về khoản cập nhật bản đồ vì Vietmap là bản thương mại và người Viêt làm bản đồ, do đó bản đồ “bắt buộc” phải chi tiết hơn Nokia Map về khoản địa danh hay các cửa hàng ở Việt Nam. Ngoài ra thì gần như là thua hết về sự ổn định và độ chính xác khi định vị cùng cách điều hướng dẫn đường, và Google Map lúc ấy còn rất mờ nhạt và chỉ để làm tham số và bổ trợ phần nào đó cho Nokia Map mà thôi.

    Quay trở lại thực tế thì có lẽ Nokia đã “ngủ quên” đi một thời gian khá dài khi phần bản đồ đã bị Google bỏ xa ít nhất khoảng 2 năm cho tới 3, qua sự so sánh đánh giá khách quan của mình khi so với Google Map của Android. Điều này thực sự gây 1 phần bất lợi cho sản phẩm Nokia XL riêng ở thị trường Việt Nam về khoản dẫn đường trên phần mềm chủ chốt của Nokia XL, nhưng cá nhân mình nghĩ rằng phần cập nhập bản đồ cũng sẽ sớm được cập nhật khi mà thị phần các dòng Nokia Lumia và Nokia X đang dần dần tăng lên.
    20140615_193113 (FILEminimizer).jpg
    Google Map bên trái có sân bóng Bình Đa và Here Map bên phải là hình ảnh quá khứ của sân bóng Bình Đa

    20140615_193337 (FILEminimizer).jpg
    Here Map lại trội hơn về phần hiển thì thông tin và dẫn đường tương tự Nokia Map ngày xưa so với Google Map (Việt Nam)

    Còn nếu những cá nhân nào muốn sử dụng Here Map trên Nokia XL mà “hay là mình bất chấp tất cả” thì cũng chẳng sao khi chúng ta cứ tìm địa điểm mà chúng ta cần đến có hay không, nếu có thì OK mà cứ thế mà đi thôi và nếu không có thì chúng ta có thể tìm kiếm trên bản đồ trên máy tính. Hồi xưa mình cũng hay dùng kiểu tìm kiếm này khi mà địa điểm của những nơi mình muốn đến mà phần bản đồ trên điện thoại chưa được cập nhật, mình đã tìm trên máy tính và lưu vị trí ấy lại trên bản đồ điện thoại và độ sai số gần như là rất nhỏ và không ảnh hưởng gì lắm.

    3. Tính năng và giao diện đơn giản.

    Do mình đang dùng thêm 1 trình Launcher khác trên điện thoại này nên có người hỏi mình rằng cái Nokia XL hôm qua tưởn chạy trên nền tảng WP, mà hôm nay lại thấy nó giống bên Android hơn. Thú thực mình cũng thấy giao diện gốc và trình launcher với tính năng chủ đạo Fastlane khá là hay và mới mẻ, nhưng chưa đủ thuyết phục mình sẽ dùng luôn cái “căn nhà” theo tông đạo của dòng Lumia chạy WP với tính năng chủ đạo là Live tiles rất hay nhưng nghiêng về PC thì tốt hơn.
    20140614_093822 (FILEminimizer).jpg
    Bởi lẽ nền tảng Google mạnh mẽ về độ tùy biến về cách thể hiện phong cách đậm chất “riêng tư” qua các Widget và các màn hình trang chủ riêng biệt, khiến cho mỗi người sử dụng mặc dù là dùng chung 1 loại sản phẩm nhưng giao diện và thậm chí tính năng là hoàn toàn khác nhau.

    Tiếp đến là thanh trạng thái quá “đơn giản” khiến cho mình đang quen dùng các sản phẩm có nhiều tiện ích tích hợp trên thanh trạng thái, khiến cho việc tùy biến nhanh trở nên mất thời gian hơn khi phải vào phần cài đặt mà chỉnh. Mặc dù nó không quá quan trọng cho người dùng khi sử dụng máy vì ít sử dụng đến nó thương xuyên, nhưng việc tận dụng một thanh trạng thái thông báo mà có đầy đủ các tiện ích nhỏ sẽ làm cho sản phẩm tốt hơn.

    Còn một điều mà mình cảm thấy hơi khó chịu là do mình có thói quen khóa máy bằng hình vẽ hoặc mật khẩu, và ở sản phẩm này chỉ có mật khẩu và mình đã dùng tính năng này để khóa máy tránh sự tò mò không đáng có của người khác. Nhưng nó khác ở chỗ những sản phẩm khác khi mở máy chỉ cần bấm phím nguồn hoặc phím menu (như Samsung) thì thay vì vào phần nhập mạt khẩu luôn, nhưng Nokia XL này vẫn là trang màn hình khóa mặc định, mình phải vuốt màn hình một lần rồi mới tới phần nhập mật khẩu.

    4. Pin và Loa

    Được trang bị cục pin khá ổn với dung lượng lên đến 2000 mAh so với phần cứng mà mình đã giới thiệu trong bài viết trên, thì cảm nhận cá nhân của mình thấy khá hài lòng khi có thể dùng đến 2 ngày ở mức dùng khá và dùng liên tục có thể gần 1 ngày. Nếu so sánh thì mình rất ngại phải so sánh vì pin nó là phần "gánh chịu" từ sự làm việc của phần cứng máy, nên nếu so với Samsung Galaxy S4 thì nó có thời lượng dùng lâu hơn gần gấp đôi do Samsung Galaxy S4 phải gánh quá nhiều về phần cứng. Còn về phần loa ngoài khi nghe nhạc và xem phim thì có âm lượng cũng khá lớn trong rõ, nhìn chung là đã ổn trong tầm giá rẻ mà Nokia đã trang bị cho Nokia XL này.

    Tạm kết

    Qua bài viết này phần 2 này với nội dung bài viết phần 1 thì mình đã phần nào đánh giá được sản phẩm Nokia XL này, để những bạn nào chưa có điều kiện cầm tận tay sản phẩm Nokia XL thì cũng biết chút ít về nó. Ở bài viết tiếp theo mình sẽ đi sau vào phần tùy biến về sản phẩm để làm thế nào có cách sử dụng tốt hơn trong khả năng tầm giá rẻ mà Nokia và Microsoft cũng như nền tảng Android đã trang bị cho sản phẩm Nokia XL này, cũng như hướng dẫn sơ lược qua cách sử dụng điện thoại Andorid này với cơ chế 1 phím “BACK”. Xin cảm ơn tất cả các bạn đã bỏ thời gian đọc qua bài viết trải nghiệm sản phẩm của mình, hẹn gặp các bạn ở bài viết tiếp theo.

    Đây là vài tấm hình gốc để các bạn đọc có thể tham khảo xem thực tế khả năng chụp hình của Nokia XL . Mình chụp chế độ tự động không cân chỉnh gì hết để tiện so sánh thực tế và đánh giá khách quan hơn.

    Link download: http://www.fshare.vn/file/AS6VGTDWOE/
    mật khẩu: binhda

    Bài viết và hình ảnh

    BinhDa – GSM.VN