Trên tay Nokia X2 Dual SIM – Một thế giới Android khác biệt.

Thảo luận trong 'Góc Review' bắt đầu bởi BinhDa, 23 Tháng bảy 2014.

  1. BinhDa Super Moderator

    Sau bài viết về các thông số về phần cứng cùng đôi nét về “đứa con mang nhiều dòng máu” thì bài viết này mình tập trung chủ yếu vào tính năng và tiện ích cùng phần mềm mà một đứa con lai được thừa hưởng những đặc tính tốt nhất từ 3 dòng máu trong người là Microsoft + Nokia + Google. Do đây là sản phẩm nâng cấp cải tiến từ người anh em tiền nhiệm Nokia X, nên mình cũng chỉ giới thiệu trải nghiệm đánh giá thêm dựa theo những nội dung có sẵn mà thôi. Do một phần đường truyền tốc độ mạng không được tốt nên bài viết lần này mình chỉ bổ sung hình rất hạn chế, nên mong bạn đọc thông cảm cho mình nhé và mình xin cảm ơn vì điều này.

    BinhDa_NokiX2.jpg
    BinhDa đang cầm trên tay phía bên trái là Nokia X2 Dual SIM và bên phải là Nokia X Dual SIM.


    1. Hỗ trợ từ Microsft/Nokia.

    a. Launcher (trình khởi chạy) và giao diện.

    Một giao diện khởi chạy launcher có nét rất giống với Windows Phone cùng cơ chế Live Tiles giúp cho quá trình sử dụng được đơn giản hóa, giúp cho mọi thông tin của chương trình đều thể hiện trực tiếp trên icon của chương trình. Điều này có thể sẽ khiến cho những người dùng yêu thích sự nhanh gọn đơn giản cảm thấy đây là kiểu giao diện số 1, nhưng thực tế cũng có những bạn giống như mình là đã là Android thì tại sao không cho sự tiện ích này trở nên chuyên nghiệp hơn qua sự sắp xếp chủ đích của mình. Đó là Widgets tính năng rất hay và là điểm mạnh của Android cho sự tùy biến rất cao mà một Windows Phone khó mà sánh bằng, nhưng điều may mắn là do đây là sản phẩm Nokia X2 Dual SIM chạy Android 4.3 nên có thể kết hợp cả 2 yếu tố trên luôn. Vừa có Live Tiles vừa có Widgets thì đúng là tuyệt vời lắm rồi, còn nếu không thích trình launcher ấy thì người dùng có thể sử dụng chương trình Nova Launcher BinhDa đang dùng trên Nokia X2 Dual SIM này.

    Launcher.jpg Launcher khá là nhiều là điểm mạnh của các dòng Nokia khi chạy Android.

    Ngoài ra là người dùng có thể sử dụng cùng lúc từ 2 đến 5 cái launcher khác nhau tùy theo sở thích như sáng – trưa – chiều – tối mà không cần phải lo lắng nặng máy vì phần cứng trên Nokia X2 Dual SIM hỗ trợ khá tốt rồi.

    b. Fastlane

    Mình cảm thấy Microsoft/Nokia đã bổ sung tính năng này rất hay giúp mình thao tác trở nên nhanh hơn và làm chủ được mọi thông tin nội dung đang và đã diễn ra trong quá trình sử dụng máy, nó hoạt động dựa theo thông tin nhanh và chụp màn hình phần nội dung trong quá trình người dùng đã và đang sử dụng máy. Tính năng này chỉ hoạt động trên trình launcher mặc định của Nokia X2 Dual SIM chứ không hoạt động được trên mọi launcher mà người dùng cài đặt sử dụng, tính năng này có phần tương tự như cơ chế đa nhiệm của Android nhưng cả 2 tính năng này khác nhau. Khi ở trình launcher mặc định của Nokia X2 Dual SIM thì người dùng chỉ cần ở màn hình giao diện chính, vuốt tay qua bên phải và tính năng Fastlane sẽ được kích hoạt ngay từ bên trái qua bên phải là màn hình chính.

    c. Thanh thông báo trạng thái và cài đặt nhanh.

    Nếu người dùng nào đã sử dụng qua các dòng sản phẩm tiền nhiệm thì sẽ có cảm giác quá đơn điệu về phần này, sẽ làm cho người dùng mất thêm thời gian để cấu hình bằng cách phải vào phần cài đặt rồi tinh chỉnh ON/OFF rất mất thời gian. Nay thì Nokia X2 Dual SIM chạy trên nền tảng Platform 2.0 thuộc Android 4.3 nên đã cải tiến rất nhiều, điều này đã làm hài lòng người dùng hơn vì sự tiện dụng của thanh thông báo trạng thái và cài đặt nhanh này. Đối với thanh trạng thái do tách biệt ra khỏi cài đặt nhanh nên các thông tin hoạt động cũng được thể hiện được nhiều hơn, do đó Microsoft/Nokia đã trả về hình dáng nguyên mẫu của Android thì là điều hay và giúp ích cho người dùng.

    d. Phím HOME và cơ chế chạy đa nhiệm.

    Ngoài thanh thông báo trạng thái và cài đặt nhanh đã được Microsoft/Nokia trả về hình dáng tính năng gốc của Android, thì nay phím HOME và cơ chế chạy đa nhiệm trên Android cũng được mang trả lại cho sản phẩm Nokia X2 Dual SIM này. Bởi lẽ nếu không có phím HOME riêng biệt như thế này thì sẽ rất khó mà phát huy tác dụng hết của một nền tảng Android, khi mà tất cả các thiết bị trên thị trường ngày nay hầu như tất cả cũng phải là 3 phím chính trên nền tảng Android.

    20140723_081151 (FILEminimizer).jpg Phím HOME hình biểu tượng ngôi nhà trên Nokia X2 Dual SIM.

    e. Mở nhanh Camera.

    Ở màn hình khóa người dùng có thể kích hoạt nhanh camera bằng cách chạm và vuốt từ phải sang trái, thì lập tức chương trình camera được khởi chạy ngay mà không cần phải mở ứng dụng thủ công.

    IMG_20140720_095424 (FILEminimizer).jpg
    IMG_20140721_071209 (FILEminimizer).jpg Cả 2 tấm hình này mình chụp bằng Nokia X2 Dual SIM và đã nén dung lượng nhỏ lại.

    f. Chạm màn hình để mở máy.

    Đây là tính năng mở máy nhanh bằng cách chạm 2 lần để mở máy nhưng do mình chưa cài đặt chi tiết vào sâu bên trong hay sao ấy, mà mình phải chạm đến vài lần thì mới mở máy được và mình cũng sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề này khi có thời gian.



    Đánh giá về các ứng dụng tính năng đi kèm theo Nokia X2 Dual SIM.

    Sau khi mình “đập hộp” và gắn SIM vào rồi khởi động máy thì sau vài lần “chào hỏi xã giao” thì cũng vào nhanh phần giao diện chính, và hầu như tất cả các ứng dụng cơ bản cần thiết đã sẵn sàng cho mình kích hoạt sử dụng mà thôi. Người dùng chỉ cần vài thao tác khi báo tên người dùng và mật khẩu cho các ứng dụng mình sẽ dùng hoặc điền số điện thoại trên Viber hoặc Line và Zalo là dùng ngay thôi.

    Do sự cạnh tranh về thương hiệu cùng các yếu tố khác nên Microsoft/Nokia đã không cho các dịch vụ nền tảng Google hoạt động trên Nokia X2 Dual SIM này, nhưng thay vào đó thì Microsoft/Nokia cũng đã hỗ trợ nhiều ứng dụng tương tự nhưng tất nhiên là không đủ số lượng bằng Google. Chẳng hạn như Google có CH Play thì Microsoft/Nokia có Nokia Store và 1Mobile Market được Microsoft/Nokia hậu thuẫn để bổ sung những ứng dụng và trò chơi còn thiếu trên Nokia Store, điều này hoàn toàn có lợi cho người dùng phổ thông khi cá nhân họ không có nhu cầu root máy để tránh gặp các rắc rối sau này.

    Các ứng dụng phần mềm và trò chơi mặc định được Microsoft cài đặt trên thiết bị Nokia X2 Dual SIM cũng giải quyết 80% nhu cầu sử dụng bình thường, như: ASTRO File Manager cho phần quản lý tập tin hệ thống máy, tiếp theo là ứng dụng BBM và Viber cùng Line và Zalo cho việc liên lạc và Facebook cùng với Twitter cho mạng xã hội,…. Còn về các trò chơi cùng các tiện ích phục vụ cho hình ảnh và ảnh chụp cũng được tích hợp sẵn luôn, nhưng tất nhiên là đó chỉ là những ứng dụng cơ bản nhất và người dùng cần phri cài đặt thêm nhiều ứng dụng mình.

    Điểm nhấn và nét riêng của Nokia X2 Dual SIM ở các phần mềm “sân nhà” được tích hợp sau như bộ Offcie, OneDriver, Outlook, Skype,… và còn nhiều ứng dụng khác nhưng mình chú ý đến các ứng dụng Here Maps nhất. Bởi theo cảm nhận không chỉ riêng mình mà nhiều anh em nếu so sánh các ứng dụng phần mềm định vị dẫn đường bản miễn phí, thì chỉ có duy nhất Here Maps và mình cũng đã có đánh giá qua bài viết trên sản phẩm tương tự là Nokia XL. Nếu bạn nào đã dùng qua các phần mềm định vì dẫn đường bản miễn phí khác nhau có tính năng tương tự, thì sẽ cảm nhận được cách dẫn đường trên Here Maps rất trực quan dễ hiểu và bất cứ ai hoặc chị em phụ nữ cũng có thể sử dụng tốt được phần mềm này.


    Trải nghiệm theo cách riêng của BinhDa.

    Do mình đã dùng các sản phẩm thuần túy Android đã khá lâu nên mình phải chuyển đổi giao diện của Nokia X2 Dual SIM qua Nova Launcher vì các yếu tố sau đây.

    Nokia X2 Dual SIM.jpg
    Giao diện Samsung Galaxy S5 trên Nokia X2 Dual SIM thông qua Nova Launcher.

    - Do công việc của mình cần phải hiện lịch trình công việc liên tục qua Widgets của Business Calendar.

    - Cơ chế đa nhiệm của Google đã rất tốt kèm với Widgets “đa nhiệm” nên mình tiết kiệm được khoảng 2 giây khi không phải chạm và giữ nút “BACK”.

    - Nova Launcher tùy biến rất chuyên nghiệp và miễn phí các tính năng cơ bản đủ dùng, rất tốt cho các sản phẩm tầm trung vì sự mượt mà nhanh nhẹn và ổn định.

    - Cài thêm theme phong cách riêng theo tâm trạng của mình và có thể thay đổi một ngày muốn bao nhiêu thì tùy.

    Để cho hoàn thiện hơn về sản phẩm mình đã cài thêm một ứng dụng miễn phí Fancy Widgets để cho ra một chiếc đồng hồ số đẹp cùng thời gian và thời tiết rất đẹp mà lại nhẹ nhàng, vừa giúp cho mình làm chủ được mọi thông tin mà còn có cả tính năng trang trí cho sản phẩm thêm nổi bật


    Tạm kết cho trải nghiệm Nokia X2 Dual SIM

    Do đây là sản phẩm với phân khúc giá rẻ nên mọi tính năng mà nó hỗ trợ đều có giới hạn nhất định trong tầm giá, nhưng lợi ích mà nó mang lại thật sự tương xứng và đáng giá trong sự ghi nhận của mình. Với công nghệ màn hình ClearBlack trên tấm nền IPS thì người dùng như mình đều có thể sử dụng sản phẩm ở bất cứ môi trường ánh sáng nào, ngoài ra với một sản phẩm thương hiệu lớn có từ lâu đời nên các nhà phát triển cũng luôn chào đón nên sự hỗ trợ của sản phẩm càng được nâng cao.

    Đây là sản phẩm chiến lược của Microsoft/Nokia với 2 SIM nhằm đáp ứng cho giới trẻ học sinh sinh viên cùng những người có thu nhập thấp, được sử dụng một sản tốt và thương hiệu quốc tế với phân khúc giá rẻ ở mức giá bình dân. Ngoài ra cũng sẽ là lựa chọn cho các nhân viên bán hàng hay nhân viên công ty được cấp SIM hoặc điện thoại để phục vụ cho công việc, vì 2 yếu tố giá rẻ và ổn định thương hiệu lớn để cho người dùng và người quản lý cũng thoải mái hơn với Nokia X2 Dual SIM. Tất cả các ứng dụng trong bài viết của mình minh họa cho bạn đọc đều miễn phí và hoàn toàn không cần phải can thiệp sâu vào hệ thống qua tiến trình ROOT máy.

    Bài viết và hình ảnh.
    BinhDa - GSM.VN
    0936262616 thích bài này.
     
  2. 0936262616

    0936262616 Thành viên

    Bài viết:
    294
    Được Like:
    23
    Em này bị khai tử ngay sau khi bán ra
  3. dino_su

    dino_su Thành viên

    Bài viết:
    38
    Được Like:
    2
    cho em hỏi là con x2 này notication hiển thị được các thông báo nhanh không ạ? em thử cho con nokia x thì thấy cài lanch ngoài vào các thông báo nó không hiện nữa chỉ có mỗi tin nhắn với cuộc gọi thôi.fb,zalo,line... hoàn toàn không có thông báo gì hết. để lanch mặc định thì nó mới hiện ở flashlance
  4. BinhDa

    BinhDa Super Moderator Staff Member

    Bài viết:
    4,073
    Được Like:
    3,341
    Mình thì dùng Nova Launcher và thú thực là mình cũng không để ý đến Facebook lăm nên chưa nhận xét gì, còn các thông báo như bài viết bạn mới đăng ở đây là ứng dụng Tapatalk đã thông báo notication cho mình biết là có bài mới và nhờ vậy mình mới trả lời cho bạn nè. Mình nghĩ là OK hết đó bạn vì Nokia X2 Dual SIm chạy trên Android 4.3 nên hỗ trợ phải tốt hơn Nokia X đời đầu rồi bạn ơi.
  5. dino_su

    dino_su Thành viên

    Bài viết:
    38
    Được Like:
    2
    thế thì cũng ok rồi. em cũng định lấy hộ ng quen 1 con x2.thử qua con x thì thấy lanch ngoài cài thêm chả thông báo tin nhắn hay cuộc gọi nhỡ của skype,zalo,viber...có lanch còn ko báo có tin nhắn đến, chỉ ở màn hình khóa nó báo vào trong thì ko thấy biểu tượng tin nhắn với cuộc gọi báo gì. vào trong mới có. notication thì chỉ có mỗi mấy cái tắt bật nhanh wifi,3g...nên em phải về lại giao diện gốc.hic
  6. thientam09

    thientam09 Thành viên

    Bài viết:
    12
    Được Like:
    2
    Nhìn ko ưng, chẳng vừa mắt với ẻm tí nào.
  7. Philip Tran

    Philip Tran Thành viên

    Bài viết:
    1
    Được Like:
    0
    BinhDa oi cho minh hoi muon cai giao dien Galasy S5 nhu cua ban chi can tai Nova Launcher. va cai vao , co tieng viet ko ban?, vi minh mua may cho me nen muon co tieng viet cho me de xai - ban huong dan minh nha - cam on ban
  8. BinhDa

    BinhDa Super Moderator Staff Member

    Bài viết:
    4,073
    Được Like:
    3,341
    Bạn cần cài đặt chương trình Nova Launcher trước, sau đó bạn cài thêm phần mềm này chẳng hạn ở link sau:
    https://play.google.com/store/apps/details?id=com.badroboapps.s5i
    Đây là link trực tiếp và bạn có thể tìm kiếm trên Nokia Store hoặc các kho ứng dụng khác để tải, nếu máy bạn chưa ROOT nhé.
  9. minhthuanac

    minhthuanac Thành viên

    Bài viết:
    15
    Được Like:
    2
    Đúng là trải nghiệp tuyệt vời.