Trang chủ Tin Tức Bí mật tạo danh sách cấm tìm kiếm, Google muốn đánh chiếm...

Bí mật tạo danh sách cấm tìm kiếm, Google muốn đánh chiếm thị phần Trung Quốc

701
Theo The Intercept, để tuân thủ các quy định kiểm duyệt của nhà chức trách Trung Quốc, Google được cho là đang sử dụng các mẫu tìm kiếm từ một trang web ở Bắc Kinh mà hãng này sở hữu để tạo một danh sách đen các nội dung bị cấm tìm kiếm trực tuyến.
Trong khi hầu hết các dịch vụ của Google bị chặn ở Trung Quốc, trang web 265.com của “gã khổng lồ” vẫn mở.
Google được cho là đang sử dụng các mẫu tìm kiếm từ một trang web ở Bắc Kinh mà hãng này sở hữu để tạo một danh sách đen các nội dung bị cấm tìm kiếm trực tuyến.
Công cụ tìm kiếm trên 265.com chuyển hướng đến Baidu, công ty tìm kiếm thống trị ở Trung Quốc, để truy vấn và thu thập những nội dung mà người dùng nhập tìm kiếm.
Theo The Intercept, các kỹ sư của Google được cho là đang lấy mẫu các truy vấn tìm kiếm để phát triển danh sách hàng nghìn trang web bị chặn mà phiên bản công cụ tìm kiếm của Google cho Trung Quốc sắp tới sẽ ẩn đi. Các kết quả bị liệt vào danh sách đen sẽ dẫn đến việc người dùng nhìn thấy một trang trống.
Hiện nay trên Baidu, nếu người dùng tìm kiếm một cái gì đó ít cụ thể hơn, như Đài Loan, họ sẽ nhận được một phần nội dung kết quả tìm kiếm trống và chỉ có thể xem những thông tin du lịch và không liên quan đến những nội dung nhạy cảm về chính trị. Có thể Google đang dùng một cách hiển thị nội dung tìm kiếm tương tự.
Google vẫn đang nỗ lực nuôi tham vọng được mở rộng dịch vụ tại thị trường Trung Quốc. Lý do khá đơn giản bởi tại Trung Quốc hiện đang có tới 772 triệu người dùng internet, hơn nửa tỷ người sử dụng internet qua các thiết bị di động. Để có thể tiếp cận thị trường tiềm năng này, Google chấp nhận tăng cường các tính năng kiểm duyệt thông tin theo yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc.
Xét trên các số liệu về thị trường tiềm năng, có thể bước đi của Google là hoàn toàn đúng nhưng dưới con mắt của các chuyên gia kinh tế thì việc này lại là lợi bất cập hại. Bởi dung lượng của thị trường lớn không đồng nghĩa với việc đó là một thị trường tiềm năng. Nhất là khi Google lại có xuất phát điểm khá muộn tại Trung Quốc sau bao năm trời bị “cấm cửa”.
Theo Đào Vũ/Tổng hợp (Người đưa tin)