Nhìn lại lịch sử, ngành ngân hàng Việt Nam đã hình thành cách đây 60 năm để góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên chỉ từ 25 năm trở lại đây, bức tranh ngân hàng Việt mới thực sự khởi sắc và hấp dẫn, thu hút dòng vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Đi cùng sự phát triển không ngừng của kinh tế, các ông lớn ngân hàng Việt cũng đã duy trì “sức khỏe” và “phong độ” tốt bên cạnh những chiến lược phù hợp, để tạo nên niềm tin vững chắc về một sự tăng trưởng bền vững. Bộ ảnh “25 năm chúng ta cùng tạo nên những đổi thay” bao quát rõ nét những gì diễn ra từ quá khứ đến hiện tại, đặc biệt hơn cùng đưa ra nhưng dự báo thú vị về ngành ngân hàng Việt trong tương lai không xa.
Bắt đầu bằng việc thanh toán tiền mặt trao tay, ngành ngân hàng đã chuyển mình với các hình thức chuyển tiền internet banking, mobile banking… Tương lai không xa, chúng ta sẽ thanh toán bằng vân tay, barcode với sự đồng bộ giữa tài khoản ngân hàng và các thiết bị thông minh như đồng hồ, mắt kính.
Việc rút tiền cũng tối giản bằng những cú chạm. Từ việc phải đến các phòng giao dịch xếp hàng để điền phiếu, chúng ta đã có những chiếc ATM thô sơ đầu tiên. Năm 2018, hệ thống ATM “lên đời” với màn hình cảm ứng. Không dừng lại ở đó, trong tương lai gần tài khoản ngân hàng của chúng ta sẽ được tích hợp vào điện thoại như những chiếc ví thông minh, giúp chúng ta tự do mua sắm du lịch mà không cần mang nhiều tiền mặt bên người.
Vay tiền trước đây thực sự là cơn ác mộng với hàng tá hồ sơ, phê chuẩn nhiêu khê và mất thời gian. Dần dần, các ngân hàng đã rút ngắn thời gian giải ngân cho khách hàng bằng việc nộp hồ sơ trực tuyến, tư vấn online… Trong tương lai không xa, khách hàng sẽ được tra cứu mọi thông tin trong một hệ sinh thái tài chính được tích hợp bằng app trên điện thoại. Chỉ cần vài cú lướt điện thoại, bạn sẽ nắm rõ tất tần tật mọi thông tin về sản phẩm mình muốn mua, đồng thời được ngân hàng thông minh vạch ra sẵn một kế hoạch tài chính tối ưu. Chuyện vay tiền trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Chuyển tiền bằng mắt kính công nghệ không còn là một ý tưởng xa vời. Bạn sẽ trông thật sành điệu với chiếc kính cực ngầu, và thao tác mọi thứ với tài khoản ngân hàng mình bằng công nghệ nhận diện võng mạc ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào mà không gây gián đoạn những hoạt động thường nhật.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng tiến bộ vượt bậc. Cách đây 25 năm, khách hàng phải tìm đến ngân hàng để được chăm sóc. Sau đó, nhân viên ngân hàng kết nối khách hàng bằng đường dây nóng, bằng công cụ chat qua website. Gần đây nhất, họ chăm sóc khách hàng bằng Facebook chat, Zalo chat… Nhưng tương lai không xa, chúng ta như Tony Stark (Iron Man), ngồi tại chỗ và trao đổi mọi giao dịch và nhu cầu tài chính cùng nhân viên “ảo” được tích hợp bằng công nghệ 3D. Những cú chạm tinh tế sẽ mang đến một chuyên viên chăm sóc khách hàng tận tâm, thấu hiểu, giỏi chuyên môn giúp bạn xử lý mọi nhu cầu về tài chính.
Một điều dễ dự đoán, ngân hàng sẽ càng ít nhân viên, công nghệ đang và sẽ thay thế phần lớn công việc của con người. Các ngân hàng số đúng nghĩa sẽ xuất hiện với những kios để khách hàng có thể tự do trải nghiệm dịch vụ bằng công nghệ đỉnh cao, những cú chạm kết nối nhu cầu. Đây cũng là điều được nhiều chuyên gia hàng đầu về ngân hàng trên toàn cầu dự đoán. 25 năm, chúng ta đã tạo nên những đổi thay vượt bậc, nhưng mọi thứ không dừng lại tại đây. Công nghệ tài chính đã không ngừng thúc đẩy các ngân hàng vận động nhanh hơn, và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về một tương lai tươi sáng của ngành ngân hàng Việt, một tương lai không tiền mặt và mọi thứ được xử lý tức thời bằng công nghệ đỉnh cao.