Trang chủ Tin Tức Các hãng công nghệ đang thay đổi cách xem thể thao của...

Các hãng công nghệ đang thay đổi cách xem thể thao của người hâm mộ

723
Trong những năm gần đây, khán giả đã có thể theo dõi các giải thể thao hàng đầu thế giới khá dễ dàng trên truyền hình trả tiền. Thế nhưng sắp tới, mọi thứ còn có thể trở nên dễ dàng hơn nữa khi Facebook đang tìm cách mang các trận bóng đá tới tận chiếc điện thoại thông minh của bạn.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Facebook gây sốc cho giới hâm mộ thể thao châu Á khi tuyên bố chính thức sở hữu bản quyền Giải Ngoại hạng Anh tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Bỏ ra mức giá 265 triệu USD, hãng đã đánh bại cả 2 tên tuổi hàng đầu khu vực về truyền hình thể thao là BeIN Sport và Fox Sport Asia.
Tuy nhiên, tham vọng của Facebook trong lĩnh vực thể thao đã hiện diện từ lâu và từ đầu năm, hãng đã thuê một cựu Giám đốc Điều hành từ kênh thể thao Eurosport nhằm hiện thực hóa chiến lược này.
Dù còn khá mới ở những khu vực khác nhưng chuyện phát sóng thể thao trên nền tảng trực tuyến đã là quen thuộc tại Mỹ – quê hương của các đại gia công nghệ. Bản thân Facebook cũng đang sở hữu độc quyền 25 trận tại giải bóng chày nhà nghề MLB, còn Twitter giành quyền phát sóng các clip trận đấu và phần điểm nhấn của giải quần vợt lâu đời nhất thế giới Wimbledon. Trong khi đó, người sử dụng dịch vụ Amazon Prime được quyền thưởng thức một số trận tại giải bóng bầu dục NFL.
Chỉ cách đây vài tháng, Amazon cũng giành quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên chính xứ sở sương mù. Chỉ 20 trận/mùa nhưng là bước đi mang đầy ý nghĩa chiến lược quan trọng.
Ông Daniel Ives, hãng phân tích GBH Insights, nói: “Trong thời gian tới, chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc chiến khá khốc liệt giữa các đài truyền hình và các ông lớn công nghệ như Amazon hay Facebook. Những hợp đồng mà các ông lớn này giành được gần đây mới chỉ là món khai vị”.
Theo các chuyên gia, việc tung ra những gói bản quyền đặc thù như 20 trận cho Amazon cũng là bước đi khôn ngoan của ban tổ chức các giải thể thao. Chúng được xem là môi trường cho phép các đại gia công nghệ thử nghiệm trước khi đổ nhiều tiền cho một cuộc chơi dài hơi trên thị trường béo bở này.