Các hãng sản xuất TV Trung Quốc đang nỗ lực thu hẹp mức chênh lệch thị phần so với các thương hiệu TV Hàn Quốc xuống dưới 10%. Tuy nhiên kế hoạch đó có vẻ không hề đơn giản như tưởng tượng.
Theo hãng phân tích thị trường IHS Markit, thương hiệu TV Hàn Quốc hiện chiếm 46,5% doanh số TV trong Q1/2018. Xếp sau là Trung Quốc với 21,% và Nhật Bản là 17,7%.
Hai năm trước ngay trong Q1/2016, Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt chiếm 41,8% và 31,2%. Mức chênh lệch chỉ là 10,6%. Tuy nhiên khoảng cách trên đã được nới rộng lên tới 25% ngay trong Q1/2018.
Theo danh sách cụ thể của IHS, Samsung đang đứng đầu thị trường TV với 28,6% thị phần, LG và Sony lần lượt chiếm giữ hai vị trí sau đó với 17,9% và 9,1% thị phần. TCL của Trung Quốc chiếm 5,8% và Hisense là 5,3%. Tính riêng thị phần của ba công ty hàng đầu đã tăng từ 1-3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc như TCL và Hisense lại đang trên đà suy giảm.
Lợi thế của Samsung và LG trên thị trường TV là các dòng sản phẩm TV OLED và QLED cao cấp với kích thước trên 60 inch.
Giới phân tích nhận định, mặc dù các hãng Trung Quốc vẫn đang nỗ lực tăng sản lượng TV bán ra thị trường nhưng các sản phẩm TV của họ đa số là giá rẻ, do đó họ khó có thể mở rộng doanh số và lợi nhuận, đồng thời thu hẹp khoảng cách với các ông lớn trong ngành như Samsung hay LG.
Riêng ở thị trường TV siêu cao cấp trên 2500 USD, thị phần của Samsung đã tăng 11% trong Q1/2017. Trong khi LG và Sony lần lượt có mức tăng mạnh 40,8% và 34,4%. Mặc dù vậy sau hơn một năm tính tới Q1/2018, Samsung đã có màn bứt tốc ngoạn mục với mức tăng thị phần tới 43,3%.
“Nếu các công ty Hàn Quốc có thể tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các đối thủ bằng công nghệ tiên tiến và thông qua các nghiên cứu, phát triển dòng sản phẩm cao cấp trên thị trường TV, ngành công nghiệp Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục thành công lớn”.
Có lẽ bài học cho các hãng sản xuất Trung Quốc trong lúc này là phải nỗ lực cải thiện công nghệ, năng lực sản xuất gấp nhiều lần hơn hiện nay. Trong khi đó, các hãng sản xuất Hàn Quốc nếu muốn giữ vững ngôi vị dẫn đầu sẽ buộc phải có nhiều sáng tạo và công nghệ đột phá hơn nữa.
Tham khảo Business Korea