Microsoft đang trong một cuộc chiến khốc liệt với Amazon và Google để giành uy quyền trong mảng điện toán đám mây. Các công ty lớn, bao gồm các nhà bán lẻ, đang phải quyết định xem họ nên chọn ông lớn nào để lưu trữ các ứng dụng của họ trên đám mây, và số tiền sẽ lên đến hàng triệu USD.
Phóng viên CNBC đã hỏi Nadella về cách mà một số công ty đối phó với các xung đột lợi ích khi Amazon phải đối đầu với họ.
Câu trả lời của Nadella khá là gây mâu thuẫn với không chỉ Amazon, mà ông còn tiện thể chỉ trích luôn cả Google.
Sau đây là cuộc đối thoại:
CNBC đặt ra câu hỏi: “Tôi đã nghe các câu truyện về việc các nhà bán lẻ đang hướng tới Microsoft, vì Amazon đang làm trong mảng tạp hoá với Whole Foods. Các nhà bán lẻ phải đề phòng, và tự hỏi: “Amazon có một nền tảng tốt, nhưng đồng thời, liệu họ có định đánh vào trọng tâm của mô hình kinh doanh của tôi không?”
Nadella trả lời: “Ừ, không chỉ có Amazon không thôi. Bạn phải nhớ là, Amazon và Google đều rất siêu phàm trong việc thao túng các giao dịch. Bạn biết đấy, bằng một cách nào đó, Google thân thiện hơn chút ít với các nhà bán lẻ.
Họ đều có một thị trường hai mặt, và họ có thể trợ cấp một cái để thu lợi từ cái kia, và, đồng thời, kinh doanh quảng cáo đang khá là nhộm nhoạm; giống như một kiểu đấu giá vậy. Tôi chưa bao giờ thấy một loại mô hình kinh doanh nào mà khi có nhiều nhu cầu hơn thì giá thành lại cao hơn.
Vì thế, tôi cảm thấy rằng, những khách hàng mà muốn ủng hộ việc tăng thuế cho bản thân cần phải nghĩ thấu đáo về việc này về lâu về dài. Vì thế, tôi cảm thấy lòng tin vào mô hình kinh doanh dài hạn sẽ trở nên quan trọng.”
Về cơ bản, Nadella đang muốn nói rằng sản phẩm điện toán đám mây AWS của Amazon thì không đáng tin cho nhiều công ty vì không ai có thể dự đoán được rằng ngành công nghiệp này sẽ đi về đâu, nhất là sau khi công ty chuyển sang mảng bán tạp hoá sau khi Amazon mua lại Whole Foods vào năm ngoái. Hay nói cách khác, mảng này có thể đột nhiên phát triển và trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn với chính khác hàng của dịch vụ đám mây của Amazon.
Ông cho rằng những người mà đang trả tiền cho Google Cloud đang “ủng hộ việc tăng thuế cho bản thân.” Nếu nhu cầu trong thị trường cốt lõi của họ tăng lên, giá thành mà các công ty phải trả cho quảng cáo cũng sẽ tăng.
Nadella là một diễn giả rất cẩn trọng, và ông hiếm khi chỉ trích tận danh những đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, điều này cho thấy đây có thể là một đòn tấn công từ phía Microsoft, khi mà Microsoft Azure bắt đầu cạnh tranh trong mảng điện toán đám mây.
Tham Business Insider