Trang chủ Tin Tức CEO Google tiết lộ thông tin gây sốc về “mỏ vàng” chưa...

CEO Google tiết lộ thông tin gây sốc về “mỏ vàng” chưa được khai phá mang tên Google Translate

601
Google có một danh sách dài các sản phẩm “khủng” có khả năng kiếm ra tiền mỗi ngày, từ Google Search, YouTube, Gmail, cho đến Google Docs. Tuy nhiên có một sản phẩm khác của hãng mà bạn có lẽ không nghĩ đó là một “mỏ vàng”: Google Translate.
Trong cuộc họp cổ đông Quý II/2018 vừa diễn ra hôm thứ Hai vừa qua, CEO Google là Sundar Pichai đã tiết lộ một thông tin khá thú vị cho thấy tiềm năng kiếm tiền của dịch vụ dịch thuật này: Google Translate hiện phiên dịch khoảng 143 tỷ từ mỗi ngày. Và theo lời Pichai thì con số này còn cao hơn nữa trong suốt kỳ World Cup vừa qua.
Google Translate có thể dịch từng từ, dịch cả câu, hay thậm chí là dịch toàn bộ một trang web sang hơn 100 ngôn ngữ khác nhau. Gã khổng lồ tìm kiếm đã tung ra dịch vụ dịch thuật này từ 12 năm trước, và qua từng năm đều thêm vào nhiều tính năng mới. Ví dụ, ứng dụng Google Translate trên di động nay có thể dịch các đoạn hội thoại theo thời gian thực, và nó có thể tận dụng camera của điện thoại để phiên dịch các bảng chỉ dẫn trên đường phố được viết bằng một ngôn ngữ khác.
“Tôi rất tự hào khi thấy phản hồi tích cực về tính hữu dụng của Google Translate đối với những khách du lịch đến Nga trong kỳ World Cup” – Pichai nói – “Trong những khoảnh khắc đơn giản, khi bạn không quen với một nơi nào đó, hay bạn không biết ngôn ngữ tại đó, Google ở đó để giúp bạn với những thông tin chính xác và kịp thời”.
Ngôn ngữ của đồng tiền
Google hiện cung cấp dịch vụ dịch thuật và ứng dụng phiên dịch cho người tiêu dùng sử dụng miễn phí, không kèm theo quảng cáo. Nhưng dịch vụ này có tiềm năng để biến thành một cỗ máy in tiền thực sự.
Bởi có rất nhiều người sẽ sử dụng ứng dụng dịch thuật khi đi du lịch, Google có thể đưa vào ứng dụng của họ các quảng cáo cho những khách sạn, nhà hàng, và các địa điểm thu hút khách du lịch khác tại địa phương. Ngay cả nếu người dùng Google Translate không đi du lịch, ứng dụng này cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho các hướng dẫn viên du lịch và các trường ngoại ngữ.
Tất nhiên, Google sẽ phải cẩn thận khi tạo ra các quảng cáo sao cho chúng không gây khó chịu – điều khó chịu nhất mà chẳng người dùng nào muốn là khi bạn đang cố hỏi phương hướng đến khách sạn hay địa điểm tham quan thì lại phải ngồi xem quảng cáo 15 giây! Nhưng Google có vẻ không lo lắng lắm về việc này khi kinh nghiệm tạo ra các quảng cáo hữu dụng của họ là không hề thiếu.
Và khi Google tiếp tục cải tiến ứng dụng phiên dịch với các tính năng mới, cơ hội kinh doanh sẽ càng được mở rộng hơn. Thậm chí, Google có thể tìm được cơ hội kinh doanh ở cấp độ doanh nghiệp, bằng cách cho phép các công ty khác được mang công nghệ này vào các sản phẩm của họ.
Pichai không đề cập đến bất kỳ kế hoạch nào nhằm kiếm tiền từ Google Translate trong cuộc họp cổ đông (và đại diện Google cũng không bình luận về điều này). Trên thực tế, các bình luận khác của Pichai vào hôm thứ Hai vừa qua cho thấy Google xem ứng dụng Bản đồ (Maps) là cơ hội để công ty thu lợi từ quảng cáo trong tầm nhìn ngắn hạn sắp tới, chứ không phải ứng dụng Translate.
Thế nhưng, công ty sẽ không thể “ngó lơ” độ phổ biến của ứng dụng phiên dịch của mình. Dù Google quyết định “nhấn nút” vào lúc nào, tiền vẫn luôn nằm đó, bên trong cỗ máy ngôn ngữ kia, và luôn sẵn sàng để được khai thác.
Minh.T.T