“Tôi ở đây. Chúng tôi có một kế hoạch dài hạn để Việt Nam có một ngành công nghiệp sản xuất smartphone do người Việt làm chủ. Và trước tiên, nó phải bắt đầu từ những chiếc smartphone Made in Việt Nam. Bphone 2015 là khởi đầu cho kế hoạch này.”
Sự kiện Bphone 2017 được tổ chức sau hơn 2 năm chiếc Bphone được ra mắt lần đầu hồi tháng 5/2015. Trong khoảng thời gian đó đã có không ít nhưng lời đồn đoán được đưa ra, đặc biệt sau thất bại của Bphone thế hệ đầu tiên. Cá nhân tôi cũng không dám chắc về việc BKAV có đủ khả năng để tung ra một chiếc Bphone tiếp theo hay không. Ấy vậy mà Bphone 2017 đã ra đời, và BKAV còn hứa hẹn về một kế hoạch lâu dài nữa chứ. Nghe những câu này của anh Quảng, là một người Việt – tôi cảm thấy trước hết là nhẹ nhõm vì Bphone chưa chết, và sau đó là thật sự hy vọng vào những gì mà BKAV đang và sẽ làm.
Vậy sau 1 năm, Bphone 2017 có xứng đáng với sự kỳ vọng của người dùng?
Bphone 2017 cho thấy rõ sự tiến bộ của BKAV
Có lẽ tôi là một trong những người hiếm hoi có cơ hội được sử dụng chiếc Bphone thế hệ đầu (tạm gọi là Bphone 2015), và thực lòng mà nói, đây là một chiếc máy cho trải nghiệm rất tệ. Xét về thông số, Bphone 2015 chẳng thua kém đối thủ thời đó là bao, tuy nhiên vì một lý do nào đó mà nó rất nóng, pin tụt nhanh khó hiểu và rất nhiều lỗi phần mềm. Sự thiếu ổn định khiến cho chiếc máy này thậm chí còn không đạt tiêu chuẩn để sử dụng các tác vụ cơ bản.
Bphone 2017 khắc phục được rất nhiều vấn đề của Bphone 2015. Nó đủ tốt để người dùng có thể mang theo người, sử dụng hàng ngày và yên tâm rằng nó sẽ không “dở chứng” giữa chừng. Để đạt được điều này, công lớn một phần thuộc về con chip của Bphone 2017 là Snapdragon 625. Đây là một con chip được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm điện, trong khi đem lại hiệu năng chấp nhận cho các tác vụ hàng ngày. Bên cạnh đó, BKAV cũng phải tung ra rất nhiều bản cập nhật khắc phục lỗi và tăng cường hiệu năng. Nhìn chung, sau một năm, Bphone 2017 là một chiếc máy khá ổn định và là bước nhảy vượt bậc so với Bphone 2015.
Trước trào lưu màn hình 18:9 viền mỏng nở rộ, rõ ràng có thể thấy thiết kế viền màn hình dày với nút Home của Bphone 2017 đã trở nên lỗi thời. Tuy nhiên đó chỉ là một phần nhỏ, còn lại xét trên tổng thể thì Bphone 2017 vẫn là một chiếc máy đẹp với mặt lưng kính và viền kim loại.
Mặc dù Bphone 2015 vẫn được nhiều người đánh giá là đẹp và “chất” hơn, tuy nhiên khi được cầm trên tay cả hai máy thì bạn sẽ thấy rõ mức độ gia công của Bphone 2017 tốt hơn thế nào. Nếu như các chi tiết của Bphone 2015 như dải loa thoại, viền kim loại hay khe tiếp giáp giữa mặt kính và viền được làm khá thô, thì trên Bphone 2017 điều này đã được khắc phục. Kết quả là chúng ta có một chiếc smartphone hoàn thiện và cho cảm giác cầm trên tay tốt hơn.
Về các cổng kết nối, BKAV bắt xu thế khá nhanh nhạy trên Bphone 2017. Tương tự như đa số smartphone cao cấp hiện nay, Bphone 2017 sử dụng cổng USB-C thay cho microUSB và jack cắm tai nghe 3.5mm cũng bị loại bỏ. Việc máy không có jack cắm tai nghe mang đến nhiều bất tiện cho người dùng, bù lại, Bphone 2017 được người dùng đánh giá cao ở chất lượng âm thanh nhờ DAC rời.
Không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, BKAV còn hết sức nỗ lực trong khâu quảng bá và phân phối
Vào thời điểm năm 2015, sau khi ra mắt chiếc Bphone 2015, BKAV gần như không có một chiến dịch quảng cáo nào thật sự rầm rộ dành cho sản phẩm này. Chẳng ai biết đến nó ngoài dân công nghệ. BKAV nhận ra rằng sản phẩm có “chất” đến mấy mà không rao thì cũng chẳng ai ngó ngàng – và hãng quyết tâm thay đổi điều đó với Bphone 2017.
BKAV rất chú trọng quảng bá sản phẩm trong lần thứ hai thử sức này. Bphone 2017 xuất hiện không chỉ ở trên các mặt báo, truyền hình, Internet, mà thậm chí là cả ở… giải Ngoại hạng Anh. BKAV còn sử dụng gương mặt người nổi tiếng như nghệ sĩ Đức Hải, ca sĩ Đinh Mạnh Ninh, ca sĩ Quang Hà… để đưa ra trải nghiệm chân thật về Bphone 2017. Hay, với một số sự kiện như bộ phim “Người phán xử” tạo cơn sốt hay tuyển Việt Nam thi đấu xuất sắc tại giải U23 châu Á, BKAV cũng bắt kịp trào lưu và đưa ra các chiến dịch quảng bá phù hợp.
Thời gian gần đây, người ta bắt đầu được thấy quảng cáo của Bphone 3 xuất hiện trên sóng truyền hình. Những video quảng cáo này được phát vào thời điểm nghỉ giải lao giữa hiệp của các trận đấu trong khuôn khổ World Cup. Với mức giá đắt đỏ (lên đến hàng trăm triệu đồng) cho mỗi một lần phát quảng cáo như vậy, cộng với mật độ dày đặc của quảng cáo Bphone, chúng ta có thể thấy BKAV đang chịu chi.
Video quảng cáo Bphone 3 được phát trên truyền hình
Tuy nhiên, quảng cáo không là chưa đủ. BKAV còn cần phải tìm cách để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của mình. Nếu như Bphone 2015 chỉ được phân phối qua mạng, thì với Bphone 2017, BKAV đã hợp tác với Thế Giới Di Động để khách hàng có cơ hội trải nghiệm và sở hữu sản phẩm tại hơn 1000 cửa hàng trên khắp cả nước.
Thời gian gần đây, BKAV tiếp tục hợp tác với các nhà mạng như Mobifone hay Viettel để phân phối Bphone 2017 kèm gói cước với giá rẻ hơn (khoảng 4-5 triệu đồng). Với rào cản về giá bán được giải quyết phần nào, đây được cho là một cách khá hiệu quả để thu hút khách hàng đến với thương hiệu smartphone Việt.
Không chỉ các nhà bán lẻ và nhà mạng, BKAV còn hợp tác với hệ thống CGV và Highlands Coffee để người dùng Bphone 2017 có đặc quyền xem phim và uống cafe hoàn toàn miễn phí. Đây là một “tính năng” khá giống với Quà tặng Galaxy, mà cụ thể là Galaxy Elite của Samsung, tuy nhiên đừng quên rằng Galaxy Elite chỉ được hỗ trợ trên các dòng máy S/Note cao cấp với giá cả chục triệu đồng, còn Bphone chỉ là một chiếc máy cận cao cấp với giá rẻ bằng một nửa. Chắc chắn, BKAV đã phải rất cố gắng mới có thể đưa ưu đãi này đến người dùng.
Nhưng, Bphone 2017 vẫn còn đó những tiếc nuối
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của smartphone hiện nay, đặc biệt là với một sản phẩm nằm ở phân khúc tầm trung – cận cao cấp như Bphone 2017. Tuy nhiên, sau nhiều bản cập nhật thì camera của Bphone 2017 vẫn cho chất lượng chỉ ở mức tạm chấp nhận được chứ khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm ở cùng phân khúc. Camera được cho là điểm yếu lớn nhất của chiếc máy này, đặc biệt là khi camera kép đang trở thành trào lưu nở rộ trong suốt thời gian qua.
BOS – phần mềm của Bphone 2017 và được BKAV nói là “chất từng trải nghiệm” thực tế khá sơ sài. Ngoài giao diện được tuỳ biến và một vài ứng dụng đi kèm như trình duyệt Chim Lạc hay Bkav Mobile Security, thì thực tế BOS không đem lại một tính năng nào đặc biệt. Một số ứng dụng như Nhắc việc hay Sức khoẻ được làm rất sơ sài và gần như chỉ để mục đích “cho có”. Ứng dụng BKAV Mobile Securityphát hiện tất cả file APK là virus (kể cả APK được tải về từ nguồn gốc rõ ràng) và khiến người dùng hoang mang. Ngôn ngữ thiết kế giữa các ứng dụng cũng không đồng nhất và đôi khi khiến người dùng lúng túng.
Một điểm đáng chê trách là Bphone 2017 vẫn chạy Android 7.1.2 như thời điểm ra mắt mà chưa một lần được cập nhật phiên bản. Mặc dù Bphone 2017 thường xuyên được cập nhật sửa lỗi, bổ sung tính năng mới, tuy nhiên việc máy không được cập nhật Android là một thực trạng khó có thể chấp nhận. Thực tế, ngay cả chiếc Bphone 2015 cũng “chết” ở Android 5.1 Lollipop mà không một lần được nâng cấp.
Một đoạn quảng cáo được cho là nhàm chán và thiếu sáng tạo của Bphone 2017
Trong 1 năm qua, hình ảnh của BKAV và Bphone 2017 cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi một số phát ngôn “gây sốc”. Ngay tại buổi ra mắt, BKAV công bố phiên bản đặc biệt mang tên Bphone 2017 Gold với vỏ mạ vàng, camera kép và con chip Snapdragon 835 cao cấp. Đại diện BKAV sau đó cho biết chiếc máy này chỉ được bán tại Dubai, tạo nên nhiều phản ứng trái chiều khi một chiếc điện thoại do người Việt làm ra lại không được ưu tiên bán tại VN. Nhưng rồi, cũng chẳng ai biết rằng số phận của chiếc máy này ra sao khi 1 năm đã trôi qua nhưng Bphone 2017 Gold chưa được bán.
Cuối năm 2017, BKAV tuyên bố hack được công nghệ bảo mật Face ID trên iPhone X bằng một chiếc mặt nạ. Sau đó, hãng này tuyên bố Face ID (và cả công nghệ nhận diện mống mắt trên smartphone Samsung) không an toàn và bảo mật vân tay vẫn là tốt nhất. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến Bphone 2017, tuy nhiên nhiều người ngầm hiểu rằng BKAV đang muốn chứng tỏ Bphone 2017 bảo mật tốt hơn smartphone của Apple. Với việc Apple là một tập đoàn dẫn đầu về sản xuất điện thoại còn BKAV mới chỉ chập chững, động thái trên của BKAV đã khiến cho người dùng cảm thấy BKAV quá ngạo mạn, từ đó vô tình tạo ra ác cảm với Bphone 2017.
Bphone 2017 hoàn thành sứ mệnh – Bphone 3 gánh trọng trách nặng nề
Sau tất cả, điều mà chúng ta quan tâm nhất là doanh số của Bphone 2017 liệu có tốt? Không ai biết rõ được. Chỉ biết rằng, theo lời BKAV, Bphone 2017 đã hoàn thành sứ mệnh của mình – đó là sứ mệnh định vị thương hiệu, khẳng định niềm tin vào chất lượng smartphone “Made in Vietnam”.
Người ta nói “Quá tam ba bận”. Lần thứ ba ra mắt smartphone, 2018 sẽ là năm thật sự thử thách dành cho BKAV và Bphone 3. BKAV đã dành cả một khoảng thời dài cho việc phát triển sản phẩm, một lượng kinh phí lớn để quảng bá thương hiệu Bphone. Bây giờ đã đến lúc để Bphone 3 đền đáp cho những nỗ lực đó. Bphone 3 sẽ buộc phải thành công.
Chúng ta chưa thể biết được rằng Bphone 3 trông sẽ thế nào, tính năng sẽ ra làm sao. Nhưng, có một vấn đề của Bphone 2017 mà Bphone 3 chắc chắn sẽ giải quyết được – đó là giá bán. Giá bán vẫn luôn là rào cản khiến cho người dùng thờ ơ với Bphone, và Bphone 3 bên cạnh phiên bản cận cao cấp sẽ còn có phiên bản tầm trung với mức giá dễ tiếp cận. Kết hợp với các chương trình trợ giá của nhà mạng, Bphone 3 dự kiến sẽ là sản phẩm smartphone Việt đầu tiên đủ hấp dẫn để người dùng cân nhắc lựa chọn.
Nhưng đó hẵng là chuyện của tương lai. Còn bây giờ thì… chúc mừng sinh nhật Bphone 2017! Sinh nhật không thể thiếu đi những lời chúc, và chúng tôi chúc rằng dự án Bphone và BKAV sẽ ngày một phát triển, mở ra hy vọng về một tương lai mà ngành công nghiệp sản xuất smartphone của Việt Nam có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như những gì ông Nguyễn Tử Quảng từng nói, như những gì mà Bác Hồ từng căn dặn.