xe tay ga điện
Many 110 EV tại Đài Loan, bên phía
Kymco có tổ chức một buổi lái thử để những người tham gia có thể cảm nhận được tính năng vận hành của chiếc xe. Mình cũng đã chạy và khá bỡ ngỡ cũng như là ngạc nhiên về chiếc xe tay ga chạy điện (electric scooter) này.
Đầu tiên là khi bóp phanh, nhấn nút đề để khởi động xe, mình không thể biết được chiếc xe đã sẵn sàng để chạy hay chưa. Vì Many 110 EV nó không hề phát ra bất kỳ âm thanh hay tiếng máy nào như xe tay ga động cơ xăng truyền thống. Sau nhiều lần khởi động thì mình thấy chỉ có 1 điểm phân biệt được xe đã sẵn sàng chạy hay chưa đó là nhìn vào màn hình của hệ thống Noodoe kết nối giữa xe và smartphone. Nếu nó bật lên thì lúc đó chúng ta chỉ rồ tay ga là chạy thôi. Thiết nghĩ Kymco nên nghiên cứu bổ sung thêm âm thanh nào đó cho chiếc xe vào lúc khởi động để người lái có thể biết thì sẽ hay hơn.
Many 110 EV có 2 chế độ chạy: Bình Thường và Sức Mạnh (Power Mode). Khi mới khởi động thì xe sẽ vào chế độ Bình Thường. Để chuyển sang chế độ Sức Mạnh thì chúng ta chỉ cần nhấn nút khởi động là trên bảng đồng hồ tốc độ sẽ hiện lên chữ “Power” để báo cho chúng ta. Sự khác biệt giữa 2 chế độ này cũng không rõ ràng lắm. Theo mình thì chế độ Sức Mạnh nó ít độ trễ ga hơn một chúc so với chế độ Bình Thường nên cho cảm giác cái xe phản ứng nhanh và đồng thời cũng khiến người chạy thấy xe đi nhanh hơn.
Kymco trang bị cho Many EV 110 một động cơ điện công suất 4,3 mã lực. Mức công suất này chỉ tương đương với những xe xăng 50 cc nên chỉ giúp chiếc xe tay ga điện đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/h. Tuy nhiên, Many EV 110 sở hữu mức mô men xoắn 16,5 Nm rất cao và lợi thế của động cơ điện là đạt mô men xoắn cực đại ngay từ khi xuất phát thế nên nước đề của Many EV 110 rất bốc. Nhất là ở chế độ Power.
Trải nghiệm thực tế thì ở dải tốc độ 0-20 km/h Many 110 EV đáp ứng tốt về khoản tốc độ. Dải tốc độ 20-40 km/h thì ở mức khá. Còn từ 40 km/h trở lên thì chiếc xe cho cảm giác hơi ì ạch. Điều này cũng dễ hiểu là do công suất thấp nên nước hậu của Many 110 EV sẽ có phần hạn chế. Khi tăng tốc, những gì chúng ta có thể nghe được từ động cơ điện là tiếng kêu “é é” thì thầm, rất êm tai. Một thứ âm thanh rất tương lai dù không thật sự mang lại cảm xúc.
Điều này là hoàn toàn dựa theo chủ đích thiết kế của Kymco. Vì theo họ dải tốc độ dưới 40 km/h là dải tốc độ chúng ta thường sử dụng nhất để đi trong thành phố. Cơ bản Many 110 EV và xe tay ga nói chung là những phương tiện tối ưu cho việc chạy trong phố chứ không phải đường trường nên mức công suất này là đủ xài. Tuy nhiên mức mô men xoắn cao của Many EV 110 vẫn dư sức giúp chiếc xe tay ga điện này leo những con dốc cao lên đến 34 độ.
Điều ấn tượng nhất về Many 110 EV nằm ở khả năng vào cua của nó. Với khoang pin đặt dưới bệ đỡ chân của người phía trước đã giúp trọng tâm của chiếc xe tay ga điện được thấp hơn. Cộng với trọng lượng nhẹ, Many 110 EV cho cảm giác vào cua ở tốc độ cao rất tự tin. Nó xử lý những góc cua rất gọn gàng và đây cũng là mẫu xe tay ga đầu tiên mà mình dám ôm cua sát đến mức cạ gầm xe xuống mặt đường. Mình thật sự đã rất ngạc nhiên và ấn tượng ở khả năng vận hành (handling) của Many 110 EV.
Có một điểm trừ nhỏ là cảm giác phanh của Many 110 EV ở góc độ người lái thích cảm giác thể thao như mình thì nó chưa thật sự tương xứng với khả năng vận hành của nó lắm. Mình thấy cảm giác phanh của chiếc tay ga điện này nó hơi nhạt nhòa và khiến mình phải phanh sớm hơn khi vào cua. Tuy nhiên, với một chiếc xe tay ga được thiết kế cho đô thị và có dải tốc độ thiết kế không cao thì cảm giác phanh này có thể nói là chấp nhận được.
Đặc biệt, Kymco trang bị cho Many 110 EV một chế độ hỗ trợ lùi xe. Chỉ cần nhấn vào nút có chữ R, màu đỏ trên tay nắm bên trái xe và rồ ga là xe sẽ chạy lùi ở vận tốc thấp. Tính năng này hỗ trợ cho người lái xoay trở được thuận tiện hơn trong bãi giữ xe hay những tình huống phải lùi trên những đoạn dốc. Mình nghĩ là các chị em phụ nữ chắc sẽ thích tính năng này. Many 110 EV cũng là mẫu xe tay ga đầu tiên mà mình thấy có khả năng lùi xe. Rất thú vị.
Mình có gặp anh Allen Koh, Chủ tịch của Kymco để chất vấn ảnh những câu hỏi mà anh em quan tâm nhất về 2 mẫu xe tay điện sử dụng nền tảng pin
Ionex mới nhất của Kymco. Thứ nhất là chi phí sử dụng của xe tay ga điện có rẻ hơn xe tay ga động cơ xăng hay không? Và rẻ hơn bao nhiêu %?
Ảnh trả lời là chắc chắn chi phí sử dụng của xe chạy điện nói chung rẻ hơn xe máy có động cơ đốt trong. Tuy nhiên, rẻ hơn bao nhiêu % thì Kymco vẫn chưa trả lời được vì họ chưa có thống kê cụ thể do mới vừa bán ra dòng xe tay chạy điện đầu tiên của mình. Họ ghi nhận câu hỏi này và sẽ công bố con số cụ thể trong thời gian tới.
Thứ 2, mình hỏi ảnh là với khoang pin của Many 110 EV có chuẩn chống nước hay chống ẩm để giúp nó di chuyển được trong những cung đường ngập nước thường thấy ở Việt Nam hay không?
Anh Chủ tịch Kymco trả lời là hiện nay họ chỉ thiết kế Many 110 EV và mẫu xe Nice 100 EV cho những thị trường phát triển, có điều kiện đường xá tốt. Tuy nhiên, khi Kymco bán ra 2 mẫu xe tay điện của mình ở thị trường Việt Nam (giấu kín, chưa rõ khi nào) thì họ sẽ làm địa phương hóa (localize) sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nên chắc chắn là Kymco sẽ cân nhắc vấn đề này và nghĩ ra những cách để bảo vệ khoang pin khỏi nước khi họ phân phối xe tại Việt Nam.
Tóm lại, bản thân mình
đánh giá cao giải pháp của Kymco đề ra cho xe máy điện. Đó là chúng ta có thể thay pin cho nó đơn giản và tiện lợi như việc thay xe đồ chơi. Ngoài ra, chúng ta có thể chạy được chiếc xe trong lúc những bộ pin thay thế đang sạc nhờ vào một bộ pin lõi (core) tích hợp trong xe phục vụ cho những trường hợp khẩn cấp cũng rất hay. Đặc biệt, tiềm lực của Kymco đủ lớn để mở rộng trạm sạc và trạm thuê pin ở Đài Loan với tốc độ rất nhanh cũng giúp nền tảng Ionex của họ có vẻ thật sự vượt trội và lợi thế hơn.
Có thể thấy trong thời gian qua hãng xe máy lớn nhất Đài Loan – Kymco đã có những bước đi rất ấn tượng về công nghệ của thế giới xe 2 bánh. Từ việc phát triển riêng cho mình một hệ thống kết nối thông minh giữa xe và smartphone, mang tính năng dẫn đường vệ tinh lên bản đồng hồ tốc độ xe máy và giờ là họ phát triển một nền tảng xe điện khắc phục được những nhược điểm cố hữu của loại xe này.