Trang chủ Tin Tức Cuộc chiến email: Tại sao Google và Microsoft tích cực đầu tư...

Cuộc chiến email: Tại sao Google và Microsoft tích cực đầu tư vào dịch vụ email miễn phí?

674

Mới đây, cả Google và Microsoft đều đưa ra thông báo cập nhật dịch vụ và ứng dụng email của mình với hàng loạt tính năng, thiết kế mới xuất hiện. Phần lớn dịch vụ thư điện tử đều là miễn phí, vậy tại sao hai gã khổng lồ công nghệ vẫn chạy đua trong cuộc chiến tưởng chừng tốn kém này?
Câu trả lời nằm ở chỗ, một lượng lớn các doanh nghiệp chưa cập nhật phần mềm văn phòng trong nhiều năm và dự kiến họ sẽ chuyển sang các công cụ đám mây như Microsoft Office 365 và G Suite. Bằng cách đầu tư vào nền tảng email miễn phí ngay từ giờ, cả hai hy vọng sẽ thu hút doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của mình.
Cả Gmail lẫn Outlook đều đang nhận các bản cập nhật mới
Email vẫn là công cụ đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Chắc chắn, quy trình làm việc dựa trên ứng dụng trò chuyện (như Slack) trở nên mới mẻ và hấp dẫn, nhưng số lượng vẫn còn nhỏ và họ cần hỗ trợ thêm bởi email. Cả Google lẫn Microsoft đang theo đuổi cuộc chơi và cố hoàn thiện công cụ của mình để hữu ích hơn cho người dùng. Google sử dụng email để khai thác dữ liệu và tạo tập hồ sơ, trong khi Microsoft tập trung theo hướng trở thành công cụ tăng năng suất”, nhà phân tích Patrick Moorhead từ Moor Insight & Strategy nhận định.
Một cuộc khảo sát trong giới chuyên gia Công nghệ thông tin cho biết, 68% công ty vẫn sử dụng ít nhất một bản Office 2007, phiên bản mà Microsoft đã ngừng hỗ trợ từ mùa thu năm ngoái. Ngoài ra, số liệu từ cộng đồng trực tuyến IT Spiceworks còn tiết lộ, 46% công ty vẫn sử dụng Office 2003 và 15% còn dùng Office XP.
Theo Limust Email Analytics, số lượng người sử dụng email đã tăng 31% trong năm qua. Hầu hết tăng trưởng này đến từ các thiết bị di động, nhưng thị trường webmail cũng tăng 4 điểm phần trăm. Gmail trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất, chiếm 21% thị phần toàn cầu, tăng từ mức 16% của năm 2015.
Thị phần email trong năm 2017
Microsoft mới đây đã giới thiệu tính năng nhắc thanh toán hóa đơn trong Outlook.com. Bộ công cụ email và lịch này còn cho phép đề xuất địa điểm cho các cuộc họp. Google thì thiết kế lại giao diện người dùng, cho phép trả lời thư thông minh và tạm ẩn email.
Thep nhà phân tích Peter Tsai đến từ Spiceworks, rất khó để gã khổng lồ tìm kiếm giành lấy thị phần của Microsoft. Với nhiều năm thống trị trên thị trường doanh nghiệp, bộ công cụ Office vẫn trở thành phần mềm được dân văn phòng sử dụng nhiều nhất, với 82% công ty tại Mỹ, Canada và Vương Quốc Anh sử dụng Microsoft Office có bản quyền.
Ngược lại, chỉ 17% các tổ chức sử dụng G Suite của Google và 16% khác đang sử dụng các ứng dụng miễn phí của Google. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm khoảng 3% doanh nghiệp sẽ sử dụng G Suite và 2% sử dụng các ứng dụng miễn phí của Google.
Tsai nhận định, Microsoft đã “xây nền móng vững chắc” trong khối doanh nghiệp từ thập niên 90 nên khó có thể thay đổi cục diện một sớm một chiều. Nhưng ông cũng cho rằng trong dài hạn, Google sẽ có nhiều khả năng để giành thêm thị phần. Vị này lấy ví dụ, gã khổng lồ tìm kiếm đã tạo lợi thế trong các trường học. 54% các tổ chức giáo dục đang sử dụng G Suite và 29% có sử dụng các ứng dụng miễn phí của hãng.