Magic Leap là một trong số những startup công nghệ muốn biến những thứ không tưởng trở thành hiện thực. Trong nhiều năm, nhà sáng lập và CEO Rony Abovitz đã hứa với cả thế giới về một phép màu hiện thực. Và cả thế giới thực sự phấn khích khi Magic Leap công bố đoạn video ngắn giới thiệu công nghệ của mình vào năm 2015.
Sau 6 năm, cuối cùng thì Magic Leap cũng chính thức ra mắt thiết bị của mình. Đó là một chiếc kính thực tế tăng cường, có tên Magic Leap One và giá bán lên tới 2.295 USD. Mặc dù đây chỉ là phiên bản Creator Edition dành cho các nhà phát triển, nhưng cũng không khác nhiều so với phiên bản thương mại, ngoại trừ việc có khá ít ứng dụng.
Trong khi đó, HoloLens của Microsoft có một nền tảng tốt, nhiều ứng dụng từ nghiên cứu cho đến thiết kế và sáng tạo, thậm chí là chơi game. Thế nhưng HoloLens vẫn chưa phải là một thiết bị có thể sử dụng rộng rãi.
Đánh giá đầu tiên của những người được trải nghiệm chiếc kính này và công nghệ thực tế tăng cường của Magic Leap, đó là họ cảm thấy mình bị lừa. Trải nghiệm thực tế hoàn toàn khác với những gì Magic Leap đã thể hiện trong đoạn video giới thiệu năm 2015.
Bạn sẽ không thể nhìn thấy các màn hình kỹ thuật số hiển thị xung quanh mình, bởi khu vực hiển thị của Magic Leap One khá hạn chế. FOV của chiếc kính này có chiều ngang 40 độ và chiều dọc 30 độ, lớn hơn một chút so với HoloLens của Microsoft.
Hay nói một cách khác, bạn sẽ chỉ nhìn được một khu vực hiển thị rất hẹp. Nó sẽ không giống với những gì chúng ta tưởng tượng, như trong các bộ phim viễn tưởng, một thế giới thực tế hỗn hợp hiển thị xung quanh người sử dụng.
Theo đánh giá của trang công nghệ The Verge: “Magic Leap One không phải một bước tiến thực sự của công nghệ thực tế tăng cường hiện tại, hay một thiết bị có thể là thỏa mãn người dùng”.
Wired cũng có đánh giá tương tự: “Những trải nghiệm mà chiếc kính này đem đến hoàn toàn giống với các thiết bị AR khác. Magic Leap có làm tốt hơn các đối thủ? Chúng tôi không nghĩ vậy”.
Khoảng cách giữa những gì Magic Leap hứa hẹn và những gì startup này mang đến ngày hôm nay là quá lớn. Nó khiến tất cả những người hâm mộ thất vọng, không có chút phép màu nào ở đây, một hiện thực đơn thuần.
Một nhược điểm lớn nữa của chiếc kính AR này, đó chính là thiếu rất nhiều ứng dụng hấp dẫn. Trong 6 năm phát triển và tiêu tốn hàng tỷ USD tiền đầu tư, Magic Leap mới chỉ phát triển được một thiết bị phần cứng mà chưa thực sự tập trung vào phần mềm. Thậm chí phiên bản Magic Leap One Creator Edition mới ra mắt là để thu hút các nhà phát triển của bên thứ 3.
Trong khi đó, HoloLens của Microsoft có một nền tảng tốt, nhiều ứng dụng từ nghiên cứu cho đến thiết kế và sáng tạo, thậm chí là chơi game. Thế nhưng HoloLens vẫn chưa phải là một thiết bị có thể sử dụng rộng rãi.
Ý tưởng của các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường là rất tuyệt vời. Nhưng công nghệ hiện tại vẫn chưa thể biến những ý tưởng đó trở thành một phép màu thực sự. Ngay cả CEO Rony Abovitz cũng thừa nhận việc thổi phồng công nghệ của Magic Leap, và đoạn video giới thiệu trước đây không phải là những gì chúng ta có thể thấy trong thực tế.
Bí ẩn của Magic Leap đã được giải mã, không có bất kỳ phép màu kỳ diệu nào ở đây cả. Chiếc kính AR của Magic Leap cũng chỉ giống với những chiếc kính AR khác, thậm chí là còn kém xa HoloLens của Microsoft. Và với mức giá lên đến 2.295 USD, Magic Leap có lẽ thực sự cần một phép màu để bán được những chiếc kính này.
Tham khảo: motherboard Chiếc kính AR của startup bí ẩn Magic Leap cuối cùng cũng ra mắt, giá bán 2.295 USD