Trang chủ Tin Tức Đơn vị nào được VTV chia sẻ chương trình World Cup không...

Đơn vị nào được VTV chia sẻ chương trình World Cup không quảng cáo?

713
Với hợp đồng ký kết ngày 10/6 với Infront Sports & Media, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã được phép độc quyền phát sóng sự kiện World Cup trên các kênh sóng của VTV. 
“Chia sẻ hợp lý”
Nhà đài chủ trương “chia sẻ hợp lý bản quyền truyền thông Vòng chung kết FIFA World Cup 2018  mà mình có được đến tất các đơn vị có nhu cầu theo đúng quy định của FIFA”.
Theo VTV, nhà đài được phép chia sẻ tín hiệu sạch cho một đơn vị thứ 3 để phát sóng trên truyền hình, Internet, mobile với một số điều kiện ràng buộc từ FIFA.
Cụ thể, việc chia sẻ tín hiệu sạch này phải có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA.
VTV ký kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ 3 cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA. HTV khi nhận được “sóng sạch” của VTV cũng cần đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu và các biện pháp kỹ thuật để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ.
Hiện tại, VTV đã ký hợp đồng chia sẻ bản quyền phát sóng World Cup 2018 với Đài truyền hình TP.HCM (HTV) trên kênh HTV7, HTV9 và HTV Thể thao. Giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ.
Như vậy, HTV là đơn vị đầu tiên và cũng là duy nhất tại Việt Nam được chia sẻ “sóng sạch”.
VTV lý giải, “sóng sạch” nghĩa là tín hiệu mà HTV được nhận giống như tín hiệu mà VTV nhận được từ đối tác Infront Sports & Media (ISM), không có logo của VTV, không có quảng cáo cũng như các chương trình bình luận của VTV…

HTV có thể khai thác “sóng sạch” World Cup trên các kênh sóng của mình. Ảnh: Sputnik News.
Đơn vị tiếp sóng không được thêm bớt bất kì yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng trong 175-180 phút
Cũng theo VTV, nhà đài đã ký hợp đồng cấp quyền tiếp phát sóng World Cup “nguyên kênh” của VTV trên hạ tầng mạng IPTV, OTT, di động với các đơn vị Viettel, FPT, VNPT.
“Nguyên kênh” nghĩa là các đơn vị tiếp sóng có logo, có các chương trình cũng như quảng cáo của VTV.
Thông báo của VTV nhấn mạnh các đài “phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kì yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình phát sóng trận đấu” của VTV.
Cụ thể, tổng thời gian tiếp phát sóng khoảng 175-180 phút, bao gồm 90 phút của 2 hiệp đấu, 60 phút chương trình trước và sau trận đấu (gồm chương trình đồng hành, bình luận trận đấu, quảng cáo) và 15 phút bình luận và quảng cáo giữa hai hiệp. 
Các đơn vị này cũng sẽ được phép sử dụng hình ảnh, các clip hình ảnh nổi bật của các trận đấu để thực hiện các chương trình riêng của mình về giải đấu trên IPTV, OTT và di động.
Với các clip trận đấu có logo VTV, nhà đài chấp thuận cho phép các đơn vị sử dụng nếu có văn bản yêu cầu của các cơ quan báo chí theo quy định của FIFA. Các đơn vị này cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA (bao gồm các điều khoản kỹ thuật). Các đơn vị được phép sử dụng các clip có thời lượng dưới 90 giây/ trận đấu miễn phí nếu không vì mục đích thương mại. Trong trường hợp khác, các đối tác trả phí theo các điều khoản cụ thể.
Quyết liệt xử lý vi phạm
Trước đó, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập VTV, cho biết nhà đài sẵn sàng chia sẻ bản quyền World Cup 2018 nhưng sẽ quyết liệt trong việc xử lý vi phạm bản quyền.
Trước đó, sau thời gian dài đàm phán với ISM, đơn vị nắm bản quyền World Cup tại 26 nước, đến 18h30 ngày 8/6, VTV đã đạt thỏa thuận hợp đồng bản quyền truyền thông World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam.
Tổng giá trị của bản hợp đồng khoảng 14-15 triệu USD, trong đó Tập đoàn Vingroup ủng hộ 5 triệu USD. Số tiền còn lại là VTV và Viettel chung tay mua.
Mức giá mà Việt Nam mua được là khá rẻ so với một số nước khác trong khu vực. Thái Lan bỏ ra 44 triệu USD phục vụ dân số 68,9 triệu người còn Singapore bỏ ra tới 25 triệu USD phục vụ dân số 5,6 triệu người.
Tuy nhiên, mức giá mà VTV vừa bỏ ra cao gấp đôi so với kỳ World Cup 2014 cũng tương đương với mức tăng trung bình ở hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.
Theo Zing.vn