Tạp chí điện tử Viettimes sáng nay đưa tin, chỉ một ngày sau khi Facebook được cấp phép mở chi nhánh tại Trung Quốc, chính phủ nước này đã rút hồ sơ kinh doanh và bắt đầu kiểm duyệt các tin tức liên quan.
Một nguồn tin giấu tên của New York Times cho biết kế hoạch “khởi động vườn ươm” của Facebook tại Trung Quốc đã phá sản hoàn toàn.
Tờ Times tin rằng sự đổ vỡ này xuất phát từ bất đồng giữa các nhà chức trách Trung Quốc và Facebook. Các quan chức địa phương tỉnh Chiết Giang, nơi Alibaba đặt trụ sở chính, ban đầu đã cho phép Facebook mở văn phòng tại đây. Tuy nhiên, cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China) gần như ngay lập tức vào cuộc để ngăn chặn quyết định này.
Thực tế, chính Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã từng chia sẻ lo ngại về việc công ty không thể thành công tại Trung Quốc. Ông Zuckerberg nói: “Ý của tôi là chúng tôi đã không thể làm gì trong một khoảng thời gian dài (tại Trung Quốc). Có những thời điểm, tôi nghĩ rằng chúng tôi cần tìm ra giải pháp phù hợp với nguyên tắc và định hướng hoạt động của công ty, cũng như luật pháp tại Trung Quốc. Bằng không việc Facebook quay trở lại Trung Quốc sẽ không thể xảy ra, nhưng tới nay hai bên vẫn chưa tìm được lối đi chung”.
Ngày hôm qua, báo chí thế giới đồng loạt đưa tin về sự kiện Facebook nhận được giấy phép mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc sau nhiều năm nỗ lực của ông chủ Mark Zuckerberg.
Báo điện tử Infonet nhận định, đây là một bước tiến lớn của FB khi mà toàn bộ các mạng xã hội (MXH) tại Trung Quốc vẫn đang bị kiểm duyệt gắt gao, và càng đặc biệt ý nghĩa sau những nỗ lực không ngừng của CEO FB – ông Mark Zuckerberg trong việc quyết tâm không bỏ qua thị trường béo bở này.
Hồi tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với Recode, Mark Zuckerberg đã nói rằng công ty của mình vẫn rất muốn mở cửa MXH tại Trung Quốc mặc dù đang bị cấm.
Theo Zuckerberg, đó là vì một nghĩa cử cao đẹp: “Tôi nghĩ rất khó khi bạn có nhiệm vụ đưa thế giới lại gần nhau hơn mà lại bỏ qua quốc gia lớn nhất.”
Trước đó, hồi cuối năm 2017, tờ Zing dự báo, Facebook có thể vào Trung Quốc từ năm 2018, dựa vào việc Mark Zuckerberg vừa trở lại Trung Quốc hôm 28/10/2017 trong chuyến thăm trường Quản lý Kinh tế Tsinghua (Bắc Kinh).
Với lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường hấp dẫn nhưng đầy thử thách với các ông lớn công nghệ Mỹ như Facebook. Chính phủ nước này cuối năm 2017 đã chặn WhatsApp (thuộc sở hữu Facebook). Google cũng phải gỡ bỏ công cụ tìm kiếm khỏi Trung Quốc từ năm 2010, sau khi khẳng định Trung Quốc kiểm duyệt quá gắt gao.
Dịch vụ của Facebook bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009.
H.Y (tổng hợp)
Một nguồn tin giấu tên của New York Times cho biết kế hoạch “khởi động vườn ươm” của Facebook tại Trung Quốc đã phá sản hoàn toàn.
Tờ Times tin rằng sự đổ vỡ này xuất phát từ bất đồng giữa các nhà chức trách Trung Quốc và Facebook. Các quan chức địa phương tỉnh Chiết Giang, nơi Alibaba đặt trụ sở chính, ban đầu đã cho phép Facebook mở văn phòng tại đây. Tuy nhiên, cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China) gần như ngay lập tức vào cuộc để ngăn chặn quyết định này.
Thực tế, chính Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã từng chia sẻ lo ngại về việc công ty không thể thành công tại Trung Quốc. Ông Zuckerberg nói: “Ý của tôi là chúng tôi đã không thể làm gì trong một khoảng thời gian dài (tại Trung Quốc). Có những thời điểm, tôi nghĩ rằng chúng tôi cần tìm ra giải pháp phù hợp với nguyên tắc và định hướng hoạt động của công ty, cũng như luật pháp tại Trung Quốc. Bằng không việc Facebook quay trở lại Trung Quốc sẽ không thể xảy ra, nhưng tới nay hai bên vẫn chưa tìm được lối đi chung”.
Ngày hôm qua, báo chí thế giới đồng loạt đưa tin về sự kiện Facebook nhận được giấy phép mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc sau nhiều năm nỗ lực của ông chủ Mark Zuckerberg.
Báo điện tử Infonet nhận định, đây là một bước tiến lớn của FB khi mà toàn bộ các mạng xã hội (MXH) tại Trung Quốc vẫn đang bị kiểm duyệt gắt gao, và càng đặc biệt ý nghĩa sau những nỗ lực không ngừng của CEO FB – ông Mark Zuckerberg trong việc quyết tâm không bỏ qua thị trường béo bở này.
Hồi tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với Recode, Mark Zuckerberg đã nói rằng công ty của mình vẫn rất muốn mở cửa MXH tại Trung Quốc mặc dù đang bị cấm.
Theo Zuckerberg, đó là vì một nghĩa cử cao đẹp: “Tôi nghĩ rất khó khi bạn có nhiệm vụ đưa thế giới lại gần nhau hơn mà lại bỏ qua quốc gia lớn nhất.”
Trước đó, hồi cuối năm 2017, tờ Zing dự báo, Facebook có thể vào Trung Quốc từ năm 2018, dựa vào việc Mark Zuckerberg vừa trở lại Trung Quốc hôm 28/10/2017 trong chuyến thăm trường Quản lý Kinh tế Tsinghua (Bắc Kinh).
Với lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường hấp dẫn nhưng đầy thử thách với các ông lớn công nghệ Mỹ như Facebook. Chính phủ nước này cuối năm 2017 đã chặn WhatsApp (thuộc sở hữu Facebook). Google cũng phải gỡ bỏ công cụ tìm kiếm khỏi Trung Quốc từ năm 2010, sau khi khẳng định Trung Quốc kiểm duyệt quá gắt gao.
Dịch vụ của Facebook bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009.
H.Y (tổng hợp)