Từ xưa đến nay, quảng cáo là công cụ “in tiền” chủ yếu của Facebook, chiến lược mới có thể sẽ đem nhiều tiền hơn nữa về cho Mark Zuckerberg và các cổ đông. Trước khi Facebook gây choáng với việc giành quyền phát sóng 3 mùa giải liên tiếp, BeIN Sports và TrueVisions là hai đài phát EPL tại Thái Lan trong giai đoạn 2016 – 2019.Không chỉ Thái Lan, nhiều nhà đài truyền thống ở Việt Nam, Lào, Campuchia cũng đang lo ngại bước đi mới của Facebook. Ngoài ra, Google cũng dự kiến ra mắt tính năng phát trực tiếp nội dung thể thao qua các kênh Youtube để cạnh tranh với Facebook… Tất cả những động thái này đều uy hiếp thị trường truyền hình xưa nay ẵm trọn quyền lợi từ các mùa giải thể thao.
Cho đến gần đây, Facebook đã đề nghị các nhà đài xứ sở Chùa vàng đồng sản xuất nội dung. Rõ ràng, Facebook đang tuyên chiến với truyền hình kỹ thuật số và truyền hình trả tiền bằng cách lấn sân sang thể thao, cụ thể là mua bản quyền các giải đấu bóng đá nổi tiếng thế giới.
Không ít chuyên gia truyền thông Thái Lan cho rằng, khán giả cũng như các nhà tài trợ đang dần rời xa các nền tảng truyền thống, cơ bản vì truyền thông số ưu việt và chính xác hơn về mặt dữ liệu và tiếp cận khách hàng.
Không thể phủ nhận rằng, Facebook đã âm thầm đánh bại truyền hình truyền thống và kỹ thuật số từ lâu, nó khiến thói quen tiếp nhận thông tin thay đổi đáng kể. Đơn giản như Facebook Live, chẳng cần trang thiết bị tốn kém vẫn có thể phát trực tiếp những nội dung mà ta muốn. Jarit Sidhu, đến từ IDC Thái Lan, nhận xét động thái của Facebook sẽ cho ra đời nội dung riêng trong phát sóng thể thao trực tiếp, tương tự Amazon Prime. Thể thao là lĩnh vực duy nhất chưa có người thống trị về nội dung trên nền tảng trực tuyến. Dù vậy, không như Facebook, Amazon Prime đã có mô hình thuê bao trả phí. “Chúng ta phải xem mô hình doanh thu của Facebook là miễn phí nhờ tài trợ và quảng cáo hay thuê bao”. Jarit Sidhu nói. “Điều quan trọng là Facebook phải cải thiện chất lượng streaming để làm khán giả hài lòng”.
Tham khảo Bangkokpost