Trang chủ Tin Tức Fortune 500 2018: Apple rớt xuống vị trí thứ 4, vẫn đạt...

Fortune 500 2018: Apple rớt xuống vị trí thứ 4, vẫn đạt lợi nhuận cao nhất, Walmart leo lên đầu bảng

821

Bảng
xếp hạng Fortune 500 năm nay chứng kiến sự đổi ngôi đáng chú ý trong top đầu khi
Apple vừa bị tụt mất một hạng xuống còn thứ 4. 3 vị trí đầu lần lượt về tay của tập đoàn bán lẻ
Walmart, tập đoàn dầu khí
Exxon Mobil và tập đoàn đa quốc gia của tỉ phú Warrant Buffett – Berkshire Hathaway.
Fortune 500 là bảng xếp hạng các công ty lớn nhất Hoa Kỳ dựa trên doanh thu và nó được
Fortune – một phần của CNN thống kê và thực hiện từ năm 1955. Năm nay, 500 công ty lọt vào danh sách Fortune 500 thể hiện 2/3 tổng thu nhập nội địa (GDP) Hoa Kỳ với doanh thu 12,8 nghìn tỷ USD, lợi nhuận 1 nghìn tỷ USD, 21,6 nghìn tỷ giá trị thị trường và tuyển dụng 28,2 triệu người trên toàn thế giới.


Doanh thu của Apple đã tăng 6% mỗi năm và hiện đang đạt trên 229,2 tỉ USD nhưng vẫn dưới doanh thu của Berkshire Hathaway với 242,1 tỉ USD. Riêng Walmart năm nay đã vượt lên vị trí dẫn đầu với doanh thu lần đầu tiên đạt $500 tỉ USD. Tuy nhiên, yếu tố gây nên sự thay đổi về vị trí trong năm nay có thể quy cho sự trỗi dậy của gã khổng lồ dầu khí Exxon Mobil khi nhảy vọt từ vị trí thứ 4 năm ngoái lên thứ 2 năm nay với doanh thu 244,4 tỉ USD. Apple từng nắm giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Fortune 500 liên tục 2 năm 2016 và 2017.


Apple vẫn là công ty đạt lợi nhuận cao nhất trong danh sách 500 công ty của Fortune với lãi ròng đạt 48,3 tỉ USD trong khi Berkshire Hathaway mặc dù xếp trên nhưng chỉ đạt lãi ròng 44,9 tỉ USD. Theo Fortune, Apple vẫn rất thành công dù thị trường smartphone nhìn chung đang bão hòa. Các nhà phân tích lo ngại rằng các xu hướng của ngành công nghiệp này có thể quay lại tác động tiêu cực đến Apple khi mà hãng này vẫn đang quá phụ thuộc vào doanh thu kinh doanh iPhone mà không để ý đến tình hình “sức khỏe” của các mảng như Mac và iPad.
Vị trí thấp nhất mà Apple từng có trên bảng xếp hạng Fortune 500 là 325 vào năm 2002 và mãi đến năm 2009 thì Apple mới lần đầu lọt vào top 100, sau đó là top 10 vào năm 2013 và liên tục nằm trong top 10 đến nay. Giá trị thị trường tính đến 29 tháng 3 năm 2018 của Apple là 851 tỉ USD.


Ngoài ra trong top 10 còn có nhiều cái tên thú vị khác, điển hình như vị trí thứ 5, 6 và 7 thuộc về 3 tập đoàn trong ngành y và dược phẩm là UnitedHealth Group, McKesson và CVS Health. UnitedHealth Group là công ty bảo hiểm y tế lớn nhất của Mỹ và lớn nhất thế giới (2016) có trụ sở đặt tại thành phố Minnetonka, bang Minnesota. Công ty này ngoài cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế còn có các sản phẩm chăm sóc sức khỏe với rất nhiều công ty con và chi nhánh phục vụ cho xấp xỉ 115 triệu người theo thống kê năm 2016.


Tập đoàn McKesson là nhà phân phối dược phẩm, cung cấp công nghệ thông tin sức khỏe, y tế, công cụ quản lý và chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại New York. Còn CVS Health là tập đoàn bán lẻ dược phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe có trụ sở ở Rhode Island, thành lập năm 1964. Nếu anh em sống ở Mỹ thì hẳn không lạ gì với những cửa hàng bán thuốc của CVS như trên.
Vị trí thứ 8 thuộc về ông trùm bán lẻ trực tuyến Amazon.com mà chúng ta đã quá quen thuộc. Tiếp đến thứ 9 là công ty viễn thông Mỹ AT&T và thứ 10 là hãng xe duy nhất lọt vào top 10 – General Motors hay GM.
Còn những Google, Microsoft nằm ở đâu trên bảng xếp hạng Fortune 500?
Alphabet – công ty mẹ của Google đạt mức tăng trưởng doanh thu thường niên 20,5 tỉ USD, đạt mức 110,9 tỉ USD trong năm 2017, từ đó đưa công ty lọt vào top 25 của Fortune 500. Tuy nhiên, so với năm 2016 thì lợi nhuận 2017 của Alphabet đạt 12,7 tỉ USD, thấp hơn 34%, một phần là vì khoảng phí 2,7 tỉ USD mà công ty phải đóng phạt sau vụ kiện chống độc quyền cho các nhà làm luật tại châu Âu.
Microsoft nằm ở vị trí 30, tụt 2 bật so với năm 2017 và 5 bật so với năm 2016. Theo Fortune thì những nỗ lực đột phá của Microsoft trong lĩnh vực điện toán đám mây đã được đền đáp. Vào tháng 3 CEO Satya Nadella đã tái cơ cấu công ty để giảm vai trò của hệ điều hành Windows, tăng đầu tư vào mảng Azure vốn đang phát triển rất nhanh trong mảng kinh doanh điện toán đám mây. Những thay đổi này rất quan trọng cả về chiến lược lẫn biểu tượng. Microsoft có thể đã bỏ lỡ nhịp tăng trưởng của thị trường di động nhưng hãng hiện đang đi đầu trên thị trường đám mây.