Trang chủ Tin Tức Giá iPhone sắp “chạm nóc”, Apple sẽ chọn gì làm “đầu tàu”...

Giá iPhone sắp “chạm nóc”, Apple sẽ chọn gì làm “đầu tàu” mới thúc đẩy kinh doanh?

712

Từ nhiều năm nay, các nhà đầu tư của Apple luôn tự hỏi thứ gì sẽ trở thành “bom tấn” tiếp theo sau iPhone. Và câu trả lời đã có, chính là mảng dịch vụ và phụ kiện, những thứ tưởng chừng như phải phụ thuộc vào thiết bị di động lại đang phát triển một cách mạnh mẽ hơn cả. Và bản báo cáo doanh thu theo quý của công ty đã chứng minh điều đó.
Kết quả doanh thu bán hàng mới nhất của Apple cho thấy số lượng iPhone bán ra trong quý không cao, nhưng mức tăng trưởng vẫn được thúc đẩy do mức giá khá “chát” đến từ các thiết bị di động. Doanh thu từ iPhone đã tăng 20% trong tháng cuối cùng của quý II, khi mà người dùng bắt đầu đổ xô vào những chiếc iPhone X với mức giá đắt đỏ 1000 USD. Mức giá trung bình của các sản phẩm là 724 USD, tăng 19% so với cùng kì năm ngoái. Giám đốc tài chính Luca Maestri cũng cho biết việc mức giá trung bình “đội nóc” như thế này sẽ không lặp lại bất kì lần nào nữa.
Ông chia sẻ: “Với mức giá trung bình này, tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi kết thúc quý III/2018 với mức doanh thu cao đáng kể so với trước đây. Mức tăng trưởng này đối với công ty là rất quan trọng vì chúng tôi đang chuẩn bị bước sang quý cuối cùng của năm 2018 vào tháng Chín“. Và các bình luận theo sau cho thấy Apple sẽ không tiếp tục tăng giá cho các sản phẩm iPhone nữa, hoặc vẫn tăng nhưng không đến mức “kỉ lục” như trước đó.
Theo Bloomberg, ngoài chiếc iPhone giá rẻ cho mùa thu này, Apple sẽ cho ra mắt phiên bản kế nhiệm của iPhone X và một mẫu máy cao cấp nữa, có thể là iPhone X Plus. Giá dự kiến sẽ dao động từ khoảng 700 USD đến 1150 USD – mức giá không quá chênh lệch so với hiện tại.

 

Neil Mawston, một nhà phân tích tại Strategy Analytics cho biết: “Apple đang ngày càng nâng ‘mức trần’ mà họ có thể thoải mái bòn rút ví tiền của khách hàng“.
Còn với Abhinav Davuluri, một nhà phân tích cao cấp của Morningstar Research Service LLC cho biết: “Tôi tin rằng có một mức trần nào đó về giá của iPhone. Gói dịch vụ AppleCare cùng với chiếc iPhone cao cấp nhất đã khiến người dùng phải bỏ ra tới 1500 USD“.

 

Nếu là cách đây 1-2 năm, việc Apple khiến giá iPhone chạm mức “trần” có thể khiến cổ phiếu của công ty mất giá. Ngày nay, các nhà phân tích đều cho rằng Apple đang hướng đến một giải pháp mới để tăng doanh thu, chính là: Thúc đẩy việc bán các gói dịch vụ người dùng iPhone như là Apple Pay, Apple Music và các phụ kiện phần cứng như AirPods và Apple Watch.
Theo báo cáo doanh thu của Apple thì doanh thu dịch vụ đạt 9,5 tỷ USD trong quý III, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm khác thì tăng 37%. Điều đó đã giúp cho cổ phiếu công ty tăng đáng kể, và Apple vượt qua mốc giá trị vốn hóa nghìn tỷ USD không lâu sau đó.
Davuluri nói rằng: “Dịch vụ sẽ là tên gọi cho cuộc chạy đua doanh thu sắp tới. Apple sẽ có thể trích xuất nhiều giá trị hơn từ các gói dịch vụ theo thiết bị, và điều đó sẽ đóng góp một phần rất lớn cho sự tăng trưởng của công ty trong tương lai“.
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook cũng đã dành nhiều lời khen ngợi cho mảng kinh doanh dịch vụ của công ty, đồng thời chỉ ra những thành tựu và định hướng cho mảng dịch vụ trong tương lai:
–           Hiện có 300 triệu người dùng trả phí cho các dịch vụ của Apple và các bên thứ ba, tăng 60% so với cùng kì năm ngoái.
–           Người dùng trả phí của Apple Music tăng 50% so với cùng kì năm ngoái.
–           Doanh thu dịch vụ bảo hành AppleCare tăng trưởng ở mức cao nhất trong 18 quý vừa qua.
–           Apple News đạt số lượng truy cập gấp đôi cùng kì năm ngoái.
–           Tổng giao dịch của Apple Pay vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong quý tháng Sáu, tăng gấp ba lần so với cùng kì năm ngoái.
Cook cũng cho biết thêm công ty có đang phát triển các dịch vụ mới và chính thức xác nhận về một dự án xem phim bản quyền trực tuyến để cạnh tranh với Netflix. Hồi đầu năm, Apple cũng xác nhận đang phát triển dịch vụ tạp chí.
Hầu hết các dịch vụ này sẽ được truy cập thông qua iPhone và một số nhà phân tích có phần lạc quan khi tin rằng người dùng sẽ tiếp tục chi tiền cho các dịch vụ mới từ công ty. Davuluri nói: “Các khách hàng của Apple thực sự “chịu chơi” hơn rất nhiều, điều đó thể hiện rõ khi họ chấp nhận chi tiền cho iCloud, AppleCare và các dịch vụ khác. Đối với dịch vụ xem phim sắp tới, theo tôi, chỉ cần một hoặc hai ‘cú hit’, người dùng sẽ thử đăng ký“.
Mảng phụ kiện cũng là nguồn doanh thu rất lớn của Apple. Các sản phẩm như tai nghe AirPods hoặc Apple Watch đều là những sản phẩm không dây độc đáo và có đặc thù là chỉ tương thích với iPhone. Công ty không công bố con số bán ra của các sản phẩm, nhưng Tim Cook cho biết doanh số bán hàng của thiết bị đeo tăng đến 60% so với năm trước.
Người dùng Apple đã thể hiện rất rõ thái độ sẵn sàng đón nhận bất cứ thứ gì mà Apple ném ra thị trường. Hãy nhìn vào hiệu ứng mua hàng của Apple Watch và AirPods, đó là minh chứng.“, Davuluri nói thêm.
Trần Vũ Đức