Trong hội thảo thường niên của công ty, các nhà điều hành của Google đã nhấn mạnh rằng AI là cốt lõi của sản phẩm của họ, và họ đã thể hiện sự tiến bộ của công nghệ này trong Gmail, Maps, và trợ lý ảo thông minh của hãng. Đồng thời, Google cũng đã bắt đầu tìm cách giải quyết các vấn đề nhức nhối trong làng công nghệ như tình trạng nghiện thiết bị công nghệ, bằng cách ra mắt các công cụ Android mới để giúp người dùng kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị di động.
Ông chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy có một trách nhiệm sâu sắc trong việc làm cho những thứ này đi đúng hướng.”
Từ trước đến nay, Google vẫn luôn muốn chứng tỏ mình là một quán quân cẩn trọng, hiền lành trong làng AI. Đồng sáng lập, và đồng thời cũng là chủ tịch của Alphabet, ông Sergey Brin đã dành ra nhiều phần trong lá thư gửi cổ đông hàng năm để nói về điều này.
Trong thư, ông Brin đã viết: “Tôi hy vọng công nghệ học máy sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, và rằng Alphabet sẽ tiếp tục trở thành một nhà lãnh đạo, cả về mặt công nghệ lẫn đạo đức trong lĩnh vực này.”
Tuy nhiên, có một sản phẩm đã khiến không ít người theo dõi sự kiện phải sởn gai ốc.
Công ty đã trình diễn công nghệ trợ lý thông minh bằng cách bắt nó gọi điện đến các doanh nghiệp địa phương. Giọng nói nghe rất giống người, thậm chí còn thỉnh thoảng chèn âm “ừm” hay các thói quen ngôn ngữ của con người. Người được thử nghiệm đã không hề biết rằng mình đang nói chuyện với một con robot.
Đây hẳn là một thành tựu lớn cho ngành AI, song, nó cũng dấy lên một số câu hỏi về đạo đức:
Một trong những nhà thiết kế sản phẩm đã trả lời phỏng vấn rằng trợ lý thông minh Assistant sẽ tự tiết lộ mình ra robot khi sản phẩm được tung ra.
Nhìn chung, bài diễn thuyết của Google khá là nhất quán. Giám đốc của Maps, bà Jen Fitzpatrick, đã tóm tắt lại tại đoạn cuối của bài thuyết trình: “AI sẽ luôn có thể giúp đỡ người dùng bằng nhiều cách khác nhau.”
Khi cuộc cạnh tranh giữa Google và các công ty công nghệ lớn khác Apple, Facebook, Amazon và Microsoft trên mọi phương diện đang ngày càng trở nên gay gắt, việc cố gắng thuyết phục các nhà phát triển và công chúng về sự hữu ích và nhân từ của AI quả là một nước đi thông minh.
Tham khảo CNBC