Trang chủ Tin Tức Hà Nội “gấp rút” xây dựng chính quyền điện tử

Hà Nội “gấp rút” xây dựng chính quyền điện tử

765
Hà Nội triển khai ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (iParking). Ảnh: Infonet

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong thời gian qua Hà Nội đã ứng dụng thành tựu của CNTT để giải quyết một số vấn đề cấp bách của đô thị.
Trong phát triển giao thông thông minh, thành phố đã triển khai thí điểm ứng dụng tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (iParking) tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.
Sau thời gian thí điểm, mô hình này được nhân rộng ra 9 tuyến phố thuộc 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Ðình, Ðống Ða, Hai Bà Trưng.
Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, thành phố đã có những nghiên cứu để áp dụng các công nghệ thích hợp xử lý ô nhiễm nước thải sinh hoạt, ô nhiễm sông, hồ, nước thải công nghiệp, làng nghề và bệnh viện. Các giải pháp giúp kiểm tra, kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường.
Đến nay, mạng diện rộng thành phố đã kết nối tới 100% sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; 100% sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện có máy chủ quản trị mạng.
100% sở, ngành, UBND cấp huyện, xã có mạng LAN, Internet kết nối tới mọi phòng, ban và đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc, phần mềm một cửa điện tử; thiết lập hệ thống thư điện tử công vụ cho 100% cán bộ công chức để trao đổi công việc…

Việc giải quyết hồ sơ hành chính nhiều lĩnh vực như xây dựng, quy hoạch, đăng ký kinh doanh luôn được quan tâm cải tiến…
Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc của cơ quan, kết quả nổi bật nhất của thành phố trong ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính là đã triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến tới tận cấp xã để đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Nếu năm 2007, toàn thành phố mới có 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thì nay đã có 337 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 169 dịch vụ mức 4.
Hiện Hà Nội đã trở thành điểm sáng của cả nước trong đầu tư mạnh cho hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng CNTT.
Hàng năm, thành phố triển khai các kế hoạch ứng dụng CNTT đúng lộ trình, chuẩn hóa, với nhiều chỉ tiêu cao hơn Chính phủ giao; thường xuyên đôn đốc đẩy nhanh tiến độ với những chỉ tiêu chưa đạt.
Nhờ những bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng CNTT, nền tảng chính quyền điện tử tại thành phố đã cơ bản hình thành và làm cơ sở xây dựng thành phố thông minh.