Cụ thể, các sản phẩm có gắn với mã mạng như card visit, biển quảng cáo, bao bì, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động… cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, những người đang dùng số thuê bao để sử dụng cho các dịch vụ ngân hàng (truy vấn số dư tài khoản qua SMS, nhận mã OTP…) cũng sẽ chịu tác động từ kế hoạch chuyển đổi lần này.
Trả lời thắc mắc về các chính sách hỗ trợ các ngân hàng và người dùng thế nào trong đợt chuyển đổi này, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Bộ sẽ thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp. Do vậy, chính các ngân hàng cũng nắm được các số thuê bao được chuyển đổi đó trước đây như thế nào. “Người sử dụng có thể chủ động thay đổi, nếu ta không thay đổi thì ngân hàng cũng biết được. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay đổi ngay, mà có dịp nào đó thì ta có thể ra ngân hàng thay đổi sau”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết.
Về việc hỗ trợ ngân hàng chuyển đổi số thuê bao cho khách hàng đăng ký tài khoản trước đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, sẽ khó để ngân hàng tự đổi số điện thoại cho khách hàng nếu như người sử dụng chưa đổi hoặc chưa muốn đổi. Do vậy, có nhiều nội dung người sử dụng phải tự khai báo, tự chủ động thay đổi số thuê bao của mình.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch chuyển đổi này. Trong số đó, sẽ có không ít người đang dùng số thuê bao để sử dụng cho các dịch vụ ngân hàng. Dù vậy, những người đang sử dụng số thuê bao di động 10 số sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt chuyển đổi mã mạng này.
G.L