Đối với các tác vụ cụ thể, phần đông người trả lời khảo sát cho rằng họ không hứng thú:
– Chỉ 20% người hồi đáp cho biết họ hứng thú với các robot có thể giúp việc nhà – một thị trường đã và đang tăng trưởng trong nhiều năm gần đây, với những robot lau sàn như Roomba và các công cụ tương tự – và 68% người hồi đáp chọn “không hứng thú”.
– Chỉ 9% cho biết họ hứng thú với robot có thể giúp chăm sóc trẻ em hoặc người lớn tuổi, trong khi 84% nói không hứng thú.
– Khoảng 17% cho biết họ hứng thú với robot an ninh, trong khi 67% nói không hứng thú.
Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rất khó để tự động hóa các tác vụ liên quan đến cảm xúc con người và các kỹ năng xã hội. Nhưng điều mà họ ít chú ý đến hơn – và cũng là điều mà những khảo sát như thế này muốn tìm ra – là ngay cả khi các công nghệ mới có thể giúp tự động hóa một phần những kỹ năng mềm đó, vẫn có một rào cản trong việc chấp nhận sự thay thế của máy móc: con người chưa sẵn sàng!
“Tôi nghĩ mọi người sẽ cần thêm một ít thời gian nữa để cảm thấy thoải mái với việc chăm sóc kia” – Darrel West, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Đổi mới tại Viện Brookings cho biết.
Hoặc đơn giản hơn, mọi người sẽ chấp nhận robot khi mà…không còn đủ người để làm việc nữa. Ví dụ, Rodney Brooks, một trong những đồng sáng lập của công ty tạo ra Roomba, cho biết ông tin một trong những tác động quan trọng của công nghiệp robot đối với xã hội loài người sẽ ở trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi.
Minh.T.T