Trang chủ Tin Tức K+, SCTV chưa bình luận về việc Facebook độc quyền Ngoại hạng...

K+, SCTV chưa bình luận về việc Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh ở Việt Nam

668
Giá các nhà đài Việt Nam phải bỏ ra để bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 là 46 triệu USD.

Facebook đã bỏ ra số tiền 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ hàng đầu thế giới Ngoại hạng Anh (EPL) bao gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 – 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.
Trong đó, Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,2 lần số tiền K+ và các nhà đài Việt Nam đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền Ngoại hạng Anh mùa giải năm 2016/2019.
Đối với gói bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2019, tại Việt Nam, hiện K+ đang sở hữu gói độc quyền mùa giải 2018/2019. Ba đơn vị SCTV, VTVcab, HTV sở hữu gói không độc quyền mùa 2018/2019. Với việc Facebook mua độc quyền 3 mùa giải 2019/2022 các nhà đài Việt Nam đứng trước nguy cơ sẽ không còn được quyền phát sóng giải đấu bóng đá hấp dẫn này trên truyền hình.
Trả lời ICTnews mới đây, đại diện Facebook cho biết, hiện họ chưa đưa ra bất cứ bình luận cũng như tuyên bố gì về “số phận” bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam.

Doanh thu bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải mới 2019/2022 trên toàn cầu là 4,4 tỷ bảng Anh.

Hiện nay có rất nhiều câu hỏi mà người hâm mộ đặt ra cho các đơn vị truyền hình Việt Nam như: Liệu các đơn vị đang phát sóng giải ngoại hạng Anh có đàm phán với Facebook để chia sẻ quyền phát sóng EPL mùa giải mới 2019/2022 hay không? Tiến trình đàm phán đã thực hiện thế nào?
Trong trường hợp không có EPL mùa giải mới thì ảnh hưởng như thế nào tới khai thác kinh doanh của các đơn vị truyền hình, cũng như ảnh hưởng tới khán giả xem truyền hình Việt Nam?

Trả lời ICTnews mới đây, nguồn tin từ K+ cho hay, liên quan đến bản quyền truyền hình ngoại hạng Anh, hiện chưa có thông tin cụ thể nên K+ không có bình luận nào về các câu hỏi mà ICTnews đưa ra. Thuê bao của K+ vẫn được thưởng thức trọn vẹn EPL mùa giải 2018 – 2019 cùng với 2 giải đấu Champions League, Europa League trong 3 mùa giải tới cùng các nội dung thể thao hấp dẫn khác như các giải tennis, golf…
Đại diện SCTV cũng cho biết, đây là một vấn đề khá lớn và quan trọng đối với các đơn vị truyền hình trả tiền của Việt Nam, tuy nhiên SCTV chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trong thời điểm này.
Còn VTVcab, trước nguy cơ bị “mất” bản quyền Ngoại hạng Anh đã nhanh chân mua bản quyền giải hạng nhất Anh (EFL) để thay thế từ mùa giải mới khởi tranh từ tháng 8 năm nay.
Hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng, các nhà đài Việt Nam vẫn còn có cơ hội đàm phán chia sẻ quyền phát sóng trên truyền hình với Facebook, khi mà Facebook chỉ phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet. Tuy nhiên, khả năng để Facebook ngồi vào bàn đàm phán với các nhà đài để phân phối lại gói bản quyền này là điều không dễ dàng. Trừ khi có sự can thiệp của cơ quan nhà nước phía Việt Nam, khi yêu cầu Facebook phải áp dụng các quy định về quản lý nội dung theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Việc các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon,Netflix hay Google nhảy vào sân chơi thể thao của các chương trình phát sóng trực tiếp là câu chuyện sẽ sớm được diễn ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Trước đây, phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao là sân chơi riêng của các đài truyền hình. Còn từ bây giờ sẽ là cuộc chạy đua giữa những ông khổng lồ về công nghệ với vốn hóa trên thị trường lên đến hàng tỷ USD.
Người Mỹ trong năm nay đã được thưởng thức hoàn toàn miễn phí giải vô địch bóng chày Mỹ qua Facebook Watch khi Facebook mua độc quyền giải đấu này.
Tại Việt Nam, người hâm mộ đang tỏ ra hết sức hào hứng, bởi nếu Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh trên Facebook thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì số lượng người Việt online Facebook rất lớn, ước tính lên đến 57 triệu người dùng (số liệu cập nhật đến tháng 4/2018).
Tuy nhiên, việc phải xem bóng đá trên các màn hình nhỏ sẽ không hấp dẫn bằng xem trên tivi với các phần bình luận của các bình luận viên chuyên nghiệp. Vì hiện vào Facebook trên các dòng Smart TV chưa thực sự tốt bằng YouTube nên trải nghiệm trên tivi vẫn chưa thực sự đạt chất lượng tốt cho người xem bóng đá. Như vậy, việc xem EPL có thể phải chuyển dần từ màn hình lớn sang màn hình bé, thay thế vào đó là xem trên máy tính hoặc điện thoại, điều này khiến người xem rất chán. Hoặc Facebook video trên smarttv khi có một lượng user lớn cài đặt thì nâng cấp dần lên.