Một bộ sản phẩm cáp sạc Samsung Galaxy Note 5 |
Theo phản ánh tới ICTnews của khách hàng Bùi Đức Thăng, trong tháng 2/2018, khách hàng này có đặt mua sản phẩm cáp sạc nhanh cho điện thoại Galaxy Note 5 giá 57.000 đồng tại Lazada.vn (Công ty TNHH Recess, đơn hàng số 398571893), tuy nhiên khi nhận hàng, khách hàng phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường.
Cụ thể, sản phẩm bộ cáp sạc Samsung có nhiều dấu hiệu của hàng giả như tên thương hiệu in trên sản phẩm nhòe nhoẹt, khi sạc không vào điện. Ngoài ra, phía nhà bán hàng cũng không xuất được hóa đơn giá trị gia tăng theo yêu cầu của khách hàng.
Sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường và sản phẩm mua về không sử dụng được, khách hàng đã yêu cầu phía Lazada xác minh hàng giả tuy nhiên phía Lazada phản hồi do đây “là hàng nhập khẩu” nên không thể.
“Vậy điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng mua tất cả các loại hàng nhập khẩu phải chấp nhận chất lượng hàng giả?”, khách hàng Bùi Đức Thăng bức xúc đặt nghi vấn.
Không chấp nhận cách trả lời lấp liếm của Lazada, khách hàng đã gửi đơn khiếu nại lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để nhờ cơ quan chức năng can thiệp.
Ngày 17/4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản yêu cầu Lazada giải trình phản ánh của khách hàng Bùi Đức Thăng về toàn bộ sự việc.
Theo giải trình từ phía Lazada Việt Nam, ngày 28/2/2018, trước phản hồi của khách hàng Bùi Đức Thăng cho rằng sản phẩm cáp sạc là hàng giả và chưa nhận được hóa đơn giá trị gia tăng, ngày 1/3/2018 doanh nghiệp này đã thu hồi sản phẩm.
Ngày 20/3, bộ phận chăm sóc khách hàng Lazada liên hệ với khách hàng Bùi Đức Thăng thông báo “sản phẩm được phân phối bởi nhà bán hàng có hoá đơn mua hàng từ Samsung nên Lazada chưa có đủ cơ sở để xác nhận sản phẩm cáp sạc là hàng giả theo yêu cầu”.
Cùng đó, do “nhà bán hàng không hợp tác và đáp ứng được yêu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng đối với sản phẩm cáp sạc nên Lazada đề xuất sẽ hoàn lại số tiền ông Thăng đã thanh toán cho sản phẩm cáp sạc. Ông Thăng chưa đồng ý với hướng giải quyết này của Lazada và yêu cầu Lazada phải xác nhận đây là hàng giả và không đồng ý nhận lại hàng”, phía Lazada Việt Nam giải trình.
Bày tỏ quan điểm về nội dung giải trình của Lazada gửi lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khách hàng Bùi Đức Thăng cho rằng trong cách trả lời của Lazada còn thể hiện sự vô trách nhiệm với sản phẩm bán ra.
Cụ thể, phía Lazada giải thích: “Sau khi cân nhắc một vài yếu tố, chúng tôi nhận thấy rằng sản phẩm cáp sạc đã được ông Thăng thanh toán thành công nên đã trở thành tài tản thuộc quyền sở hữu của ông Thăng; Lazada không đủ cơ sở để xác minh Sản Phẩm Cáp Sạc là hàng giả theo yêu cầu của ông Thăng và ông Thăng không đồng ý nhận lại sản phẩm để tiếp tục sử dụng. Vì vậy, ngày 22/3/2018, Lazada đã tiến hành hoàn lại số tiền ông Thăng đã thanh toán cho sản phẩm cáp sạc theo quy trình”.
Khách hàng Bùi Đức Thăng bức xúc: Phía Lazada đã thể hiện sự yếu kém, gian dối khi không có khả năng chịu trách nhiệm về sai phạm, chối bỏ hoàn toàn sai phạm mặc dù có dữ liệu minh chứng rõ ràng. Các việc làm này hoàn toàn sai quy định của lazada.vn cam kết cũng như đưa ra. Qua sự việc cũng cho thấy văn hóa công ty này là thất tín lừa dối khách hàng, thiếu trung thực trong cung cấp thông tin. Đồng thời, các hành vi ngang nhiên xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp được pháp luật bảo vệ.
ICTnews sẽ tiếp tục phản ánh về sự việc.