Các hãng lắp ráp ô tô trong nước hưởng lợi khi lượng xe nhập khẩu khan hiếm. Ảnh minh họa: Internet |
Theo con số được cung cấp bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.065 xe, tăng 9% so với tháng trước đó.
Trong số hơn 23.000 xe bán ra tại Việt Nam có 15.397 xe du lịch, tăng 13% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 3.598 xe, tăng 12% so với tháng trước do đã có thêm một số xe được nhập khẩu về thêm.
Như vậy, tính đến hết tháng 5, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 103,746 chiếc, giảm 6% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 68.835 chiếc, tăng 6%.
Thị trường đã bắt đầu ổn định hơn nhưng cơ cấu vẫn nghiêng hẳn về các dòng xe lắp ráp do xe nhập khẩu vẫn còn khan hiếm.
Đã nửa năm trôi qua, lượng xe nhập khẩu vẫn chưa đáng kể. Hiện trên thị trường vẫn chỉ có Honda và GM đã hoàn tất và bán được các dòng xe nhập khẩu. Trong khi đó, một số thương hiệu khác dù đã nhập được xe về cảng nhưng lại chưa thể bán ra do các thủ tục chưa hoàn tất.
Việc có quá ít lựa chọn khiến người tiêu dùng nghiêng về các dòng xe lắp ráp trong nước khi nguồn cung có sẵn. Nhờ đó, xe lắp ráp trong nước của các thương hiệu như Toyota, Kia, Mazda, Ford hay Hyundai đều hưởng lợi.
Cũng theo thống kê của VAMA, tính đến hết tháng 5/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt tổng doanh số 87.426 chiếc, tăng 10% trong khi xe nhập khẩu chỉ bán ra được 16.320, giảm tới 46% so với cùng kì năm ngoái.
Các mẫu xe lắp ráp cũng áp đảo các mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam khi có tới 9/10 xe nằm trong danh sách này.