Trang chủ Tin Tức Ngành điện TP.HCM thay đổi để phục vụ tốt hơn

Ngành điện TP.HCM thay đổi để phục vụ tốt hơn

788
Vì vậy, khi TP.HCM công bố đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025 thì ngành điện cũng chủ động triển khai các dự án để phát triển lưới điện thông minh – hiện đại, đồng thời nâng cấp chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng hàng loạt yêu cầu trong thời kỳ mới. Ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho rằng để thực hiện được các mục tiêu trên, ngành điện phải nhanh chóng phát triển để trở thành ngành kinh doanh – dịch vụ hiện đại với lưới điện thông minh, dịch vụ tối ưu cho phù hợp với yêu cầu mới của Thành phố nói riêng và của nền kinh tế – xã hội nói chung.
Theo đó, EVN HCMC đã và đang triển khai thực hiện các chương trình phát triển lưới điện thông minh theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam theo Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 8/11/2012. Về cơ bản, lộ trình thực hiện mà Tổng Công ty đang triển khai hoàn toàn phù hợp và sẵn sàng tích hợp với các cấu hình, hợp phần cơ bản của đề án đô thị thông minh của Thành phố.

Thực tế, trong thời gian qua, EVN HCMC là một trong những đơn vị rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong quản lý cũng như phục vụ khách hàng và những đổi mới, cải tiến của ngành điện sẽ là điều kiện thuận lợi để thích ứng và góp phần vào quá trình đẩy nhanh việc thực hiện dự án đô thị thông minh của thành phố.
Ngay từ năm 2016, EVN HCMC đã hoàn tất việc xây dựng Hệ thống điều hành lưới điện hiện đại (SCADA/DMS) và trong năm 2017 cũng đã thành lập Trung tâm điều khiển lưới điện từ xa, với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển tự động trên toàn bộ lưới điện của Thành phố.
Trong năm 2018, ngành điện Thành phố dự kiến đảm bảo tất cả trạm biến áp 110kV trên toàn địa bàn đều được điều khiển từ xa qua trung tâm điều hành. Năm 2017, Tổng Công ty cũng đã thực hiện thí điểm mô hình MicroGrid (lưới điện thông minh) tại 4 khu vực là khu công nghệ cao quận 9, khu văn phòng thương mại dọc các trục đường chính quận 1, khu dân cư Miếu Nổi – quận Phú Nhuận và khu dân cư quận 7, làm cơ sở cho việc nhân rộng mô hình này trong năm 2018 và các năm tiếp theo.
Đồng thời, thực hiện toàn bộ 19 loại hình giao dịch với khách hàng qua 4 hình thức giao dịch trực tuyến: qua Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 54 54 54, qua email: cskh@hcmpc.com.vn, qua trang web: http://cskh.hcmpc.vn/ và qua ứng dụng CSKH EVNHCMC hay ứng dụng Zalo trên thiết bị di động.
Nhằm đem tới lợi ích thiết thực và thuận lợi cho khách hàng để từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ ngành điện, Tổng Công ty đã cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như hộp thư 8055, 8655 hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin tiền điện, nợ tiền điện, nguyên nhân mất điện và lịch ghi điện; cung cấp ứng dụng theo dõi biểu đồ phụ tải, theo đó khách hàng có lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, có thể theo dõi phụ tải và tình hình sử dụng điện trực tiếp trên trang web cskh.hcmpc.vn.
Đặc biệt, nhằm mang đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng, Tổng Công ty đã hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác để người dân có thể thanh toán tiền điện tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hằng tháng; hay qua trang web cskh.hcmpc.vn.
Hiện nay, Tổng Công ty cũng đang triển khai lắp đặt điện kế điện tử có chức năng thu thập dữ liệu, đo đếm từ xa và tự động ghi chỉ số hàng tháng, và gửi thông tin tiền điện cho khách hàng qua tin nhắn SMS và email.
PC WORLD VN, T4/2018